ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

การแพทย์ยืนยันถือศีลอด ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

05 พ.ค. 2020
205

อัล-ญะซีเราะห์ รายงานว่าในปีนี้การถือศีลอดในเดือนรอมฎอนของพี่น้องมุสลิมจะต่างจากชนกลุ่มอื่นๆ จากการปฎิบัติตัวในภาวะที่เกิดโรคระบาดรุนแรงทั่วโลก

พี่น้องมุสลิมจะอดอาหาร(ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ขึ้น ถึงดวงอาทิตย์ตก)เป็นเวลานานหนึ่งเดือน ยังเป็นการทบทวนกุรอานเพื่อเป็นการรำลึกถึงเดือนแห่งการประทานอัลกุรอาน

ชาวมุสลิมที่มีร่างกายแข็งแรงพอที่จะทำเช่นนั้นคาดว่าจะถือศีลอดเป็นเวลาสี่สัปดาห์ เดือนรอมฎอนเป็นการรวมตัวกันของผู้คนในช่วงเย็นเพื่อละศีลอด และการละหมาด

มัสยิดทั่วโลกมักจะยุ่งที่สุดในเดือนนี้ แต่ตอนนี้มัสยิดส่วนมากยังคงปิดอยู่ และสังคมที่เว้นระยะห่าง และแยกตัวเองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส กลายเป็นกฏที่ถูกบังคับในหลายประเทศ เป็นผลให้ในปีนี้เดือนรอมฎอนจะรู้สึกแตกต่างอย่างมากสำหรับพี่น้องมุสลิมทั่วโลกเนื่องจากครอบครัว และสังคมที่คุ้นชินถูกแยกจากกัน

แต่สิ่งที่เกี่ยวกับสุขภาพของการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนภายใต้การล็อคดาว และระหว่างการระบาดของไวรัส เป็นคำภามที่น่าสนใจและถูกพื้นถึงในหลายประเทศ?

การอดอาหารมีผลต่อโอกาสของคนที่จะติดเชื้อโคโรนาไวรัสหรือไม่?

แต่ทว่าในความเป็นจริงแล้วการถือศีลอดถือเป็นประโยชน์ต่อร่างกายในหลาย ๆ ด้าน รวมถึงผลกระทบที่มีต่อการเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

เป็นไปได้ว่าบรรพบุรุษของเรารับรู้ถึงประโยชน์ของการถือศีลอด: เช่นเดียวกับในช่วงเดือนรอมฎอนในปฏิทินอิสลาม ดังจะเห็นได้ว่าการถือศีลอดก็เกิดขึ้นในเดือนก่อนถึงเทศกาลอีสเตอร์สำหรับคริสเตียน และในช่วงถือศีลใน ศาสนายิว

นอกจากนี้ยังมีหลักฐานว่าชาวอียิปต์โบราณอดอาหารเป็นเวลานานเพื่อชำระล้างร่างกายจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

บางทีพวกเขาเหล่านี้อาจรู้อะไรบางอย่าง?

เมื่อเร็ว ๆ นี้การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการอดอาหารอาจส่งผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกันโดยลดจำนวนการอักเสบทั่วไปที่อาจเกิดขึ้นในเซลล์ของร่างกายได้

การถือศีลอดทำให้ร่างกายเข้าสู่ “โหมดการอนุรักษ์พลังงาน” เนื่องจากการขาดสารอาหารทำให้ร่างกายพยายามที่จะประหยัดพลังงาน ร่างกายจะรีไซเคิลเซลล์ภูมิคุ้มกันเก่า หรือเซลล์ที่ชำรุดจำนวนมาก ซึ่งต่อมาจะช่วยเสริมการสร้างเซลล์ใหม่ เซลล์ภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงขึ้นเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาถือศีลอด

เซลล์ใหม่เหล่านี้จะมีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับการติดเชื้อแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย

สิ่งสำคัญที่ทำให้การอดอาหารในเดือนรอมฎอนของชาวมุสลิมต่างจาก การอดอาหารเป็นระยะเพื่อลดน้ำหนัก คือการงดจากการดื่มด้วย ซึ่งนี้อาจสร้างความแตกต่าง

จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการอดอาหาร และนำที่ใช้เวลาเกินกว่า 12 ถึง 24 ชั่วโมงอาจส่งผลเสียเล็กน้อยต่อระบบภูมิคุ้มกันทำให้คุณมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่จะติดเชื้อชนิดใดก็ตาม การศึกษาแสดงให้เห็นว่าภูมิต้านทานกลับสู่สภาพที่ดีขึ้นในไม่ช้าหลังจากรับประทานอาหาร และดื่มอีกครั้ง

การศึกษาเหล่านี้ไม่ได้มองการอดอาหารเฉพาะที่เกิดขึ้นในเดือนรอมฎอน แต่การศึกษาการอดอาหารในรูปแบบต่างๆ ยังแสดงให้เห็นว่าการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนมีประโยชน์ต่อสุขภาพได้ดีเมื่อเทียบกับการอดอาหารประเภทอื่น แต่สิ่งนี้จะเกิดขึ้นโดยมีข้อแม้ของการทานอาหารเพื่อสุขภาพในช่วงก่อนและหลังของภาวะการถือศีลอด: เราทุกคนมีแนวโน้มที่จะกินอาหารทอดเช่นซาโมซา และปาโกรัส ในช่วงละศีลอด และแน่นอนว่าจะไม่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

การถือศีลอดจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าบุคคลในที่ต่างๆ ของโลก และช่วงเวลาใดของเดือนรอมฎอน แต่หลักฐานแสดงให้เห็นว่าการงดอาหารและน้ำเป็นเวลานานถึง 12 ชั่วโมงจะส่งผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

สิ่งสำคัญคือต้องเน้นว่าศรัทธาของชาวมุสลิมคาดหวังว่าการอดอาหารจากผู้ที่มีสุขภาพดีพอที่จะทำเช่นนั้น และการอดอาหารจะต้องไม่ถูกใช้เพียงเพื่อเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

เนื่องจากนี่จะเป็นรอมฎอนครั้งแรกของเราในช่วงการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส มันเป็นไปไม่ได้ที่จะรู้ว่าการอดอาหารอาจช่วยป้องกันการเจ็บป่วยได้หรือไม่ แม้ว่าจะไม่เกินขอบเขตของความเป็นไปได้ก็ตาม นอกจากนี้เรายังต้องเว้นระยะทางสังคม ล้างมือ และรักษาความสะอาดให้ร่างกายอยู่เสมอด้วย


คลิปประกอบข่าว

i-newsmedia.net