ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ผลบุญของการเตรียมอาหารให้ผู้อื่นได้ละศีลอด

24 เม.ย. 2020
293

คุฏบะฮฺ ของท่านนบี(ซล.)ในช่วงท้ายของเดือนชะอบาน

จากซัลมาน(รด) เล่าว่า ในช่วงวันสุดท้ายของเดือนชะอบานท่านรอซูล (ซล.) ได้คุฏบะฮกับพวกเรา โดยกล่าวว่า ” ประชาชนทั้งหลาย เดือนอันยิ่งใหญ่ และความจำเริญ จะได้เวียนมาพบกับพวกท่านแล้ว ในเดือนนี้มีคืนหนึ่ง ที่ดียิ่งกว่าหนึ่งพันเดือน เดือนที่ว่านี้ อัลลอฮทรงบัญญัติ การถือศีลอดให้เป็นข้อบังคับ ส่วนกลางคืนให้ทำละหมาดที่เป็นซุนนะฮ

#ดังนั้นบุคคลใดที่ประสงค์จะใกล้ชิดอัลลอฮ
ในเดือนนี้ การทำความดีอย่างหนึ่งก็ดุจดังเขาได้ปฏิบัติฟัรฎูหนึ่งในเดือนอื่น และบุคคลใดปฏิบัติฟัรฎูหนึ่ง ในเดือนดังกล่าวก็เท่ากับเขาได้ปฏิบัติ70ฟัรฎูในเดือนอื่น เดือนที่ว่านี้ คือ เดือนแห่งความอดทน และผลตอบแทนของความอดทน คือสวนสวรรค์ เป็นเดือนที่เท่าเทียมกัน ในการได้รับความเมตตา และเป็นเดือนที่จะเพิ่มพูนปัจจัยยังชีพ ให้แก่ผู้ศรัทธามั่น

#บุคคลใดได้จัดหาอาหารเพื่อให้ผู้อื่นได้ละศีลอด จะได้รับการอภัยโทษในบาปของเขา และได้รอดพ้นจากไฟนรก เขาจะได้รับผลตอบแทนเท่ากับผลบุญของผู้ถือศีลอดนั้น โดยที่ผลบุญของผู้ถือศีลอด ก็มิได้พร่องลงแต่อย่างใด
ซอฮาบะฮถามว่า โอ้ ท่านรอซูล(ซล) พวกเราทุกคนไม่มีอะไรที่จะเตรียมให้ผู้ละศีลอดเลย
ท่านรอซูล(ซล) ตอบว่า อัลลอฮประทานผลบุญจากการให้อาหารแก่ผู้ละศีลอด แม้จะด้วยอินทผลัมสักหนึ่งเม็ด หรือน้ำสักอึก หรือนมสักจิบหนึ่งก็ตาม

#ผู้ใดก็ตามที่ลดภาระให้กับคนใช้ของเขาในเดือนนี้ อัลลอฮจะอภัยโทษให้กับเขาและปกป้องเขาให้พ้นจากไฟนรก และในเดือนนี้
พวกท่านจงปฏิบัติมากๆในสี่ประการ
ในสองประการจะทำให้พระผู้อภิบาลของพวกท่านพอพระทัย ในขณะที่อีกสองประการจะขาดจากมันไม่ได้สำหรับพวกท่าน
สองประการแรกที่จะให้พวกเราได้สนใจเป็นการเฉพาะ จะทำให้พระผู้อภิบาลของพวกท่านพอพระทัยคือการกล่าวคำว่า ลาอิลาฮะ อิลลัลลอฮ ( ไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่เที่ยงแท้เว้นแต่อัลลฮ) และขออภัยโทษอิสติฆฟาร
สองประการ ซึ่งจะขาดไม่ได้สำหรับพวกท่านคือพวกท่านควรวิงวอนขอต่ออัลลอฮ ให้ได้เข้าสวรรค์ และแสวงหาการคุ้มครองจากอัลลอฮ ให้พ้นจากนรก” …

رواه ابن خزيمة فى صحيحه

قلب تجازي لقلب ١ ٤ ٤ ١