ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

โควิด-19 แมสก์ ฮิญาบ มุสลีมะฮ์ และช่วงเวลาสำคัญที่บางคนเฝ้ารอ

โควิด -19 แมสก์ ฮิญาบ มุสลีมะฮ์ และช่วงเวลาสำคัญที่บางคนเฝ้ารอ

ฮิญาบ ( แปลว่าปิดกั้น ) คือผ้าคลุมศีรษะของผู้หญิงมุสลิม ซึ่งศาสนาอิสลามระบุให้ผู้หญิงสวมผ้าคลุมผมจนปิดหน้าอก เพื่อเป็นการปกปิดร่างกายให้มิดชิด เป็นการสำรวม

การคลุมผ้าของสตรีมุสลิมนั้นไม่ใช่ประเพณีของอาหรับ แต่เป็นบทบัญญัติของศาสนา และการคลุมฮิญาบของสตรีอิสลาม นี้นเป็นการปฏิบัติธรรมเฉกเช่นสตรีในศาสนาอื่นปฏิบัติธรรมนั่นเอง ซึ่งการมีคุณธรรมประจำตนนั้นทำให้สังคมมีศีลธรรม ลดปัญหาสังคมในด้านต่างๆที่เกี่ยวเนื่องกับบทเฉพาะกาลนี้ทั้งสิ้น

โดยเฉพาะเพื่อการป้องกันตนเองจากฟิตนะห์ (ความไม่ดีไม่งามทางสังคม) เช่น ป้องกันการเหยียดจากเพศตรงข้าม การหยอกล้อเชิงชู้สาว ลดการถูกอิจฉา การถูกมุ่งร้าย ลดการโอ้อวดตน และช่วยไม่ให้หลงรูปหลงสิ่งนิยมตามยุคสมัย

ศาสนาอิสลามนั้นระบุให้หญิงมุสลิมทุกคนคลุมฮิญาบ แต่มุสลีมะฮ์บางท่านที่ยังไม่คลุมฮิญาบนั้น อาจใช่ว่าจะตั้งใจฝ่าฝืนบทบัญญัติของศาสนาเสียทีเดียวทุกคนไป เพราะบางคนนั้นอาจเติบโตมาในครอบครัวหรือในบางสังคมที่ไม่มีพลังต้นแบบที่มากพอที่จะช่วยให้เดินไปในแนวทางที่ถูกต้อง บางคนกำลังค้นหาบางสิ่งหรือใครบางคนที่จะช่วยดึงกลับเข้าไปสู่แนวทางแห่งบทบัญญัติ หลายคนอาจเฝ้ารอช่วงเวลาที่ใช่ ช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในชีวิต

และช่วงเวลาสำคัญในชีวิต นั้นมักจะถูกส่งมาเป็นรางวัลโดยไม่รู้ตัวในช่วงวิกฤติเสมอ โดยคุณค่าของสิ่งนั้นจะถูกทำให้เห็นชัดมากขึ้น ทำให้ตระหนักมากขึ้น และทบทวนมากขึ้น จนค้นพบและยอมรับในที่สุด

โควิด – 19 คือวิกฤติภัยคุกคามครั้งใหญ่ล่าสุดของมวลมนุษยชาติ ที่ทำให้ทุกคนต่างหวาดกลัวและตื่นตระหนกในสิ่งที่มีอนุภาคเล็กๆที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตา แต่กลับมีอานุภาพการทำลายล้างและบั่นทอนชีวิตยิ่งกว่าอาวุธสงครามใดๆ และแม้ว่าที่ผ่านมามนุษย์มีฐานความรู้ทางวิทยาการด้านต่างๆ ที่ใครๆต่างคิดว่าล้ำยุคสมัย แต่ดูเหมือนว่าวิทยาการเหล่านั้นกลับตกยุคล้าสมัยไปในทันทีเมื่อต้องเผชิญหน้าตรงๆ กับไวรัส

แมสก์ คือหนึ่งในสิ่งเบื้องต้นที่ใช้รับมือกันทั่วไป และยิ่งนับวันก็ดูเหมือนว่าจะยิ่งไม่เพียงพอต่อการปกป้อง ยิ่งต้องการความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นเท่าใด ชุดสวมใส่ก็ยิ่งมิดชิดมากยิ่งขึ้นเท่านั้น และมากยิ่งขึ้นไปเรื่อยจนยิ่งคล้ายหรืออาจยิ่งมากกว่าสิ่งที่เป็นบทบัญญัติของศาสนา

แม้ชุดจะดูคล้ายกัน แต่แน่นอนว่ามันแตกต่างในลักษณะของรูปแบบเป้าหมายการใช้งาน และวัสดุ

แมสก์ ใช้ป้องกันจากสิ่งไม่ดี ซึ่งก็คือไวรัส

ฮิญาบ ใช้ป้องกันจากฟิตนะห์ ซึ่งก็คือสิ่งที่ไม่ดีงามทางสังคม

และทั้งสองสิ่งนี้ สามารถใช้ร่วมกันได้อย่างลงตัว และทำให้มีการปกป้องที่มากยิ่งขึ้นในทั้งสองมิตินั้น

นี่จึงอาจเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ สำหรับมุสลีมะฮ์บางท่านที่เคยละทิ้งบทบัญญัตินั้น เพื่อให้ได้พาตนเองกลับไปสู่ แนวทางที่เที่ยงตรง

Folk Kamponsak Sassadee