ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ฉีดสเปรย์ป้องกันหอบหืดทำให้เสียศีลอดหรือไม่?

15 พ.ค. 2017
585

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

สเปรย์ที่ใช้ฉีดเป็นละอองลอยเข้าทางปากหรือทางจมูกขณะเกิดอาการหอบหืดในช่วงที่ถือศีลอด  เพื่อเป็นตัวยาในการรักษาบรรเทาอาหารหอบหืดนั้น  ท่านอัลลามะฮ์  อัชชัยค์  ด็อกเตอร์  มุฮัมมัด อะลี ญุมอะฮ์  มุฟตีแห่งประเทศอียิปต์  ได้ฟัตวาไว้ดังนี้

คำถาม : อะไรคือข้อกำหนดทางศาสนาในการใช้ฉีดสเปรย์สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการแน่นออกขณะถือศีลอด?

คำตอบ : เมื่อตัวยาที่นำมาใช้ด้วยวิธีการใช้สเปรย์  ได้ถึงไปยังภายในของบุคคลหนึ่งด้วยการฉีดเข้าทางปากหรือจมูก  ก็ถือว่าทำให้เสียศีลอด  และหากว่าไม่มีสิ่งใดจาก(ส่วนผสม)ตัวยาของสเปรย์เข้าไปยังภายใน  ก็ไม่ทำให้เสียศีลอด

ส่วนในสภาพที่ทำให้เสียศีลอดนั้น  ก็จำเป็นให้บุคคลนั้นทำการชดใช้ในช่วงวันอื่นหลังจากอาการป่วยหายไป  ดังนั้นหากโรคป่วยนี้เรื้อรังและไม่หวังว่าจะหาย  ก็ไม่วายิบบนเขาต้องถือศีลอดตามหลักของศาสนา  แต่จำเป็นบนเขาต้องเสียฟิดยะฮ์ (ค่าชดเชย) คือจ่ายเป็นอาหารให้กับคนมิสกีนยากจน(วันละหนึ่งมุด)มื้อเช้าและเย็น” หนังสือฟะตะวาอัสรียะฮ์ หน้า 109

ข้อแนะนำ

หากผู้ป่วยเกิดอาหารหอบหืดกระทันหันขณะถือศีลอด  ก็ค่อย ๆ ฉีดสเปรย์เข้าไปทีละนิดละน้อยเพื่อไม่ให้ส่วนละอองที่เป็นน้ำซึ่งเป็นส่วนผสมของสารตัวยาเข้าไปภายใน  เพราะตัวยาที่เข้าไปนั้น  มันจะเข้าไปในรูปแบบของยาดมหรือน้ำหอม  ก็ถือว่าไม่ทำให้เสียศีลอด  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น  การฉีดสเปรย์เข้าไปนั้น  ส่วนมากสารมันจะเข้าไปข้างในร่างกาย

http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php/topic,3297.0.html