ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

บุคคลที่สมควรได้รับซะกาต!!

13 มิ.ย. 2018
1131

#จ่ายซะกาตให้ใครดี???

เราคงทราบกันไปแล้วนะครับ ว่าซะกาตทรัพย์สินนั้นให้เราจ่ายให้กับคน8 ประเภท ก็คือ คนยากจน คนลำบาก คนเก็บซะกาต คนมุอัลลัฟ ทาศมุกาติบ คนมีหนี้สินล้น คนฟีซะบีลิลลาฮฺ(ออกยิฮาดโดยไม่ได้ค่าจ้าง) และคนเดินทาง
แต่เรื่องที่ผมจะนำเสนอนี้ก็คือ คุณสมบัติพิเศษ หรือสเปเชียล(ในบุคคล8ประเภทนั้น) ที่เราจะพิจรณาเพือจ่ายซะกาตให้กับคนเหล่านี้ มี6 ข้อด้วยกัน

1 #คนที่มีความตักวา(ยำเกรงต่ออัลลอฮฺ) คนที่มุ่งสู่อาคิเราะฮฺ เพราะการที่เราให้เงินกับคนที่ตักวานั้น เขาจะนำเงินของเรามาช่วยเขาในเรื่องของตักวาด้วย ทำให้เรามีส่วนร่วมในการได้รับผลบุญที่เขานำเงินของเราไปสู่การตออัตต่ออัลอฮฺ

2 #เป็นผู้รู้ศาสนา เพราะจะช่วยให้เขานำเงินมาใช้เกี่ยวกับเรื่องของความรู้ศาสนา และความรู้ศาสนาเป็นอิบาดัตที่มีเกียรติที่สุด (ถ้าเจตนาดี)

3 #เป็นคนที่สัจจริงต่ออัลลอฮ ในการตักวา ในความรู้ #ด้วยกับเตาฮีด คำว่าเตาฮีดตรงนี้ก็คือ เมื่อเขาได้รับทรัพย์สิน เขาก็สรรเสริญอัลลอฮฺตะอาลา ขอบคุณพระองค์ และเห็นว่านิอฺมัตต่างๆที่เขาได้รับมาจากอัลลอฮฺตะอาลา ไม่ได้มาจากสื่อกลาง ซึ่งการที่ผู้รับเป็นแบบนี้ จะมีประโยชน์ต่อผู้ให้เอง โดยผู้ให้จะได้ไม่ต้องรับการสรรเสริญเยินยอ(มากเกินไป)จากคนรับ

4 #คนที่ปกปิดความต้องการของตัวเอง (ไม่ค่อยมีคนรู้ว่าเขาเป็นคนลำบาก) และใช้ชีวิตปกติ รักษามุรูอ่ะ (คือเคยมีเงินบ้าง) แต่ทรัพย์นั้นหมดไปแล้ว แต่ยังใช้ชีวิตปกติ ใส่เสื้อสวยงามปกติ ไม่ค่อยจะไปขอใคร หรือไม่ไปโอดครวญกับใคร ดังนั้นเราควรเฟ้นหาคนเหล่านี้เพราะการจ่ายซะกาตให้คนเหล่านี้นั้น ดีกว่า ได้ผลบุญมากกว่าหลายเท่า ที่จะให้คนที่ประกาศตัวว่าต้องการเงิน

5 #คนป่วย หรือคนที่ทำอะไรไม่รอด หรือเหตุอื่นๆที่เขาดำรงชีวิตลำบาก(เช่นคนที่มีลูกเยอะและมีทรัพย์น้อย)

6 #เป็นเครือญาติ เพราะเขาจะได้ทำบุญทั้งซอดะเกาะฮฺ และเชื่อมเครือญาตด้วย เพราะการเชื่อมเครือญาตินั้นได้ผลบุญที่ไม่สามารถจะคำนวนได้ ด้วยเหตุนี้ท่านอะลี รฎ.กล่าวว่า “การที่ฉันจะเชื่อมเครือญาติด้วยเงิน 1 ดิรฮัม นั้นดีกว่า บริจาคเงิน 20 ดิรฮัม”
สุดท้ายก็ขอให้คนที่จ่ายซะกาตพิจรณาสิ่งเหล่านี้มาประกอบด้วยเพื่อผลบุญที่งอกเงยขึ้นหลายเท่า และเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง โดยเรียงลำดับความสำคัญจากข้อแรกลงมา

และถ้าคนๆนั้นมีรวมกันหลายข้อ ก็ยิ่งได้รับผลบุญอันใหญ่หลวง

(เนื้อหาจากหนังสืออิฮฺยาอุลูมิดดีน ของอีหม่ามฆอซาลี )

ใครอยากทราบรายละเอียดมากกว่านี้ อินชาอัลลอฮฺผมจะทำการไลฟ์สดผ่านเฟสบุค โปรดติดตาม

Bashir Chalermthai 07/06/2018