ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ลืมเหนียตถือศีลอดตอนกลางคืน ทำไงดี?

26 พ.ค. 2018
1351

ถ้าเราลืมหรือเหนียตถือศิลอดไม่ทันอะซานของละหมาดซุบฮิแล้วมาเหนียตหลังจากได้ยินเสียงอะซานแล้ว ถือว่าการถือศิลอดนั้นใช้ได้รึไม่ แล้วถ้าลืมหรือเหนียตไม่ทันมีวิธีปฏิบัติยังไงบ้าง

ตอบโดย:  เชคริฎอ อะหมัด สมะดี

นิยามคำว่า เหนียต ไม่ใช่หมายรวมว่า เราจะต้องตั้งใจ สำรวมความรู้สึกสมาธิว่าเราถือศีลอดวันพรุ่งนี้ หรือบางคนอาจจะเป็นวาจา ไม่ใช่ เหนียตหมายถึงว่า เรานึกในใจว่าพรุ่งนี้จะถือศีลอด ช่วงไหนก็ได้ตั้งแต่มัฆริบถึงศุบฮิ

ถ้าสมมติว่า พรุ่งนี้เป็นเดือนรอมฎอน แล้วเราตั้งใจจะถือศีลอด นี่ก็คือเหนียตแล้ว หรือว่ามีคนโทรมาพรุ่งนี้เดือนรอมฎอนแล้วนะ นั่นก็ต้องถือ ในฐานะที่ท่านเป็นมุสลิม บรรลุศาสนภาวะแล้ว ท่านก็ต้องตั้งใจแล้วว่าพรุ่งนี้รอมฎอนก็ต้องถือ แบบนี้ก็ถือว่าเหนียตแล้ว นึกในใจ นึกในสมอง นึกในความรู้สึก มีความสำนึกว่าพรุ่งนี้จะมีภารกิจถือศีลอดเดือนรอมฎอน นั่นก็เพียงพอแล้ว ไม่ใช่ว่าต้องตั้งสมาธิ ถ้าท่านได้มีความรู้สึกแบบนี้ในช่วงกลางคืนตั้งแต่มัฆริบถึงศุบฮิก่อนวันรอมฎอน มีแบบนี้ทุกวัน ถือว่าใช้ได้ การไปตลาดซื้ออาหารละศีลอดของวันพรุ่งนี้ก็ถือว่าเป็นเหนียตแล้ว การกินซุโฮรก็ถือเป็นเหนียตเช่นกัน

แต่ถ้าลืมจริงๆ ไม่ได้นึกเลยตั้งแต่หลังมัฆริบจนถึงศุบฮิ แล้วเหนียตหลังอะซาน ถือว่าไม่ได้ แต่เหนียตขณะอะซานถือว่าใช้ได้ เพราะอะซานส่วนมากในบ้านเราจะเผื่อเวลา 1-2 นาที ก็ถือว่า ยังอยู่ในเวลาที่ใช้ได้ ถ้าลืมเหนียตจริงๆ ก็ใช้ไม่ได้ ต้องถือศีลอด และต้องถือในฐานะเดือนรอมฎอน เพราะถือว่าละเว้นไม่ได้ และต้องถือใช้อีกทีด้วย เพราะท่านนบีมุฮัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัมได้กล่าวไว้ในที่ฮะดีษ บันทึกโดยอิหม่ามติรมิซีย์ 

“ไม่ถือว่าเป็นการถือศีลอดที่ใช้ได้ สำหรับคนที่ไม่ได้สำรวมเหนียต ไม่ได้รวบรวมเหนียต ไม่ได้เตรียมเหนียตในช่วงกลางคืน”

คำเหนียตถือศีลอด

“ข้าพเจ้าตั้งใจถือศีลอดในวันพรุ่งนี้ เป็นฟัรฎูเดือนเราะมะฎอนปีนี้ เพื่ออัลลอฮฺตะอาลา”
 

ที่มา:  www.islaminthailand.org

hot.muslimthaipost.com