ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ความฝัน ความฝันออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ 

1661872_541902982627267_8502709637646385957_n

ความฝันออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ

1) ความฝันที่มาจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.)

2) ความฝันที่มาจากชัยฏอน

ใดฝันเห็นสิ่งที่ตนไม่พึงปรารถนา ก็ให้ผู้นั้นลุกขึ้นและทำละหมาดโดยไม่ต้องเล่าให้ผู้ใดรับทราบ (มุสลิม) และคนที่ปฏิเสธตลอดจนคนฟาซิก (คนชั่ว) ก็อาจจะเห็นความฝันที่เป็นจริงได้เช่นกัน ฝันร้ายนั้นมาจากชัยฏอนเป็นความฝันที่ชัยฏอนใช้สร้างความหวาดกลัวหรือความโศกเศร้าให้เกิดขึ้นกับผู้ที่ฝันนั้น

ผู้ใดฝันร้ายก็ขอให้ความคุ้มครองต่อพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ให้ถ่มน้ำลายทางด้านซ้ายแล้วกล่าวว่าอะอูซูบิ้ลลาฮฺฮิมินัชชัยฏอนิรร่อญีม (ขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺให้พ้นจากชัยฏอนที่ถูกสาปแช่ง)ปกปิดความฝันนั้น โดยท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้สัญญาว่าหากทำเช่นนั้นแล้ว ความฝันนั้นก็จะไม่ส่งผลอันใด

ฝันดี

รายงานจาก อบู สะอีด อัลคุดรีย์ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ว่าเขาได้ยินท่านเราะสูลุลลอฮฺ (ศ็อลฯ) กล่าวว่า :

« إِذَا رَأَى أَحَدُكُمُ الرُّؤْيَا يُحِبُّهَا ، فَإِنَّهَا مِنَ اللَّهِ ، فَلْيَحْمَدِ اللَّهَ عَلَيْهَا ، وَلْيُحَدِّثْ بِهَا»

ความว่า : “เมื่อพวกท่านคนใดฝันเห็นสิ่งที่เขาชอบซึ่งมันมาจากอัลลอฮฺก็จงกล่าวว่าขอบคุณต่ออัลลอฮฺในสิ่งนั้นและจงเล่ามันให้คนอื่นฟัง” (บุคอรี)

ฝันร้าย

ญาบิร เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า :

جَاءَ رَجُلٌ إِلَى النَّبِىِّ صلى الله عليه وسلم فَقَالَ : يَا رَسُولَ اللَّهِ رَأَيْتُ فِى الْمَنَامِ كَأَنَّ رَأْسِى قُطِعَ. قَالَ فَضَحِكَ النَّبِىُّ صلى الله عليه وسلم وَقَالَ : «إِذَا لَعِبَ الشَّيْطَانُ بِأَحَدِكُمْ فِى مَنَامِهِ فَلاَ يُحَدِّثْ بِهِ النَّاسَ ».

ความว่า : มีชายคนหนึ่งมาหาท่านนบี (ศ็อลฯ) และกล่าวว่า “โอ้ ท่านเราะสูลุลลอฮฺ (ศ็อลฯ) ฉันฝันว่าศรีษะของฉันได้ถูกตัด”

เขาเล่าต่อว่า แล้วท่านนะบีก็หัวเราะและกล่าวว่า “เมื่อชัยฏอนหลอกหลอนผู้ใดในเวลานอนก็จงอย่าเล่ามันในคนอื่นฟัง” (มุสลิม)

ฝันดี และฝันร้าย

รายงานจาก อบู เกาะตาดะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า ฉันได้ยินท่านนบี (ศ็อลฯ) กล่าวว่า :

«الرُّؤْيَا الْحَسَنَةُ مِنَ اللَّهِ ، فَإِذَا رَأَى أَحَدُكُمْ مَا يُحِبُّ فَلاَ يُحَدِّثْ بِهِ إِلاَّ مَنْ يُحِبُّ ، وَإِذَا رَأَى مَا يَكْرَهُ فَلْيَتَعَوَّذْ بِاللَّهِ مِنْ شَرِّهَا ، وَمِنْ شَرِّ الشَّيْطَانِ وَلْيَتْفِلْ ثَلاَثًا وَلاَ يُحَدِّثْ بِهَا أَحَدًا فَإِنَّهَا لَنْ تَضُرَّهُ»

ความว่า : “การฝันดีนั้นมาจากอัลลอฮฺ ดังนั้น เมื่อพวกท่านคนใดฝันเห็นสิ่งที่เขาชอบก็จงอย่านำไปเล่านอกจากแก่ผู้ที่เขารัก

และ เมื่อเขาฝันร้ายก็จงขอหลีกเลี่ยงด้วยอัลลอฮฺจากความชั่วของมันและความชั่ว ของชัยฏอน และจงถ่มน้ำลายสามครั้ง และอย่านำไปเล่าให้ผู้ใดฟัง เพราะมันไม่มีทางจะทำอันตรายต่อเขาได้” (บุคอรี)

cr:นานา มุสลิม