ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ทำไม อิสลามในเยอรมัน เพิ่มมากขึ้น

islam

ทำไม อิสลามในเยอรมัน เพิ่มมากขึ้น 

อิสลามในเยอรมัน เป็นสิ่งที่น่าตกใจเป็นอย่างยิ่งถึงการเข้ารับอิสลามที่เพิ่มมากขึ้นและคาดไม่ถึงว่าชาวเยอรมันจะเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามมากอย่างน่าตกใจถึงแม้ว่าอิสลามจะถูกมองในภาพลักษณ์ที่ไม่ดีและถูกกล่าวหาต่างๆนาๆว่าเป็นศาสนาที่จอมปลอม และชาวเยอรมันที่เปลี่ยนมารับนับถืออิสลาม

ในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2004 ถึงเดือน มิถุนายน ปี 2005 มีจำนวนประมาณ 4000 คนโดยการเพิ่มขึ้น

ของมุสลิมใหม่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมากลับมีการเพิ่มขึ้นถึง4เท่าโดยปกติแล้วจำนวนผู้เข้ารับอิสลามในแต่ละปีประมาณ 300 คนต่อปี นิตยสาร (Der Spiegel)ของประเทศเยอรมันพยายามสำรวจว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวเยอรมันหลั่งไหลมาเข้ารับอิสลามอย่างมากมายเป็นประวัติการณ์โดยได้รับการช่วยเหลือในการหาข้อมูลจากคณะกรรมการอิสลามในประเทศเยอรมันและพบว่าสาเหตุที่ทำให้คนเยอรมันเข้าอิสลามเป็นจำนวนมากก็เกิดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่11 กันยายน 2001และการที่ชาวยุโรปกล่าวโจมตีให้ร้ายศาสนาอิสลามและผลที่ได้รับภายหลังจากการวาดการ์ตูนล้อเลี่ยนท่านนบีมูฮัมหมัด(ศอลฯ)จาการเผยแพร่ของหนังสือพิมพ์ในประเทศเดนมากและการที่สันตะปาปา เบเนดิกที่16ให้ความคิดเห็นต่อศาสนาอิสลามอย่างไม่เป็นธรรมและไม่สามารถหยุดการเผยแพร่กระจายของศาสนาอิสลามในเยอรมันและในยุโรปได้

ยิ่งไปกว่านั้นศาสนาอิสลามกลับกลายเป็นศาสนาที่มีคนเข้ารับมากว่าศาสนาอื่นๆในประเทศนี้ นิตยสารฉบับนี้ได้ยกคำพูดของท่าน ซาลิมอับดุลลอฮ์ ท่านบอกว่าผู้ที่เข้ารับอิสลามส่วนใหญ่จะมาจากผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์จากวงการต่างๆหรือจากสภาพสังคมที่แตกต่างกันไปจากผู้ที่เกิดความสงสัยในศาสนาของพวกเขาหรือว่าจากกลุ่มสตรีที่แต่งงานกับผู้ชายมุสลิมก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนศาสนาของตนด้วยกับให้เสรีภาพอย่างสมบูรณ์ทั้งสองฝ้าย

ท่าน อับดุลลอฮ์ ยังได้พูดถึงความน่าสนใจของชุมชนมุสลิมในประเทศเยอรมันอีกด้วยว่า เป็นแหล่งสำคัญที่ช่วยดึงดูดผู้คนจำนวนมากมาเข้ารับอิสลามด้วยกับความมีน้ำใจความเป็นพี้น้องที่พวกเข้าได้รับจากที่นั้น. สถาบันศึกษาศาสนาของมหาวิทยาลัย Würzburg ของประเทศเยอรมนีได้ทำการศึกษานอกสถานที่ได้เปิดเผยถึงการให้ความสำคัญกับศาสนามีค่าลดน้อยลงและการใช้ชีวิตของวัยรุ่นในยุโรปอย่างไม่มีขอบเขตและการศึกษาในครั้งนี้พบว่าวัยรุ่นในยุโรปมีทัศนคติที่มีต่อศาสนาเปลี่ยนไปและยังพบว่าความผูกพันที่มีต่อการศึกษาในเรื่องของศาสนาได้มีความแข็งตัวขึ้นในประเทศตุรกีและในประเทศที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายแคทอลิกและความอ่อนแอลงในประเทศที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโปรแตสแตนต์และการยอมเปิดเผยตัวของวัยรุ่นชาวเยอรมัน23เปอร์เซ็นต์ วัยรุ่นชาวโปแลนด์ 80 เปอร์เซ็นต์ วัยรุ่นชาวตุรกี 81 เปอร์เซ็นต์ว่าพวกเขานั้นมาจากครอบครัวที่มีความเคร่งครัดต่อศาสนา

ดร. (Hans-Joerg Tcyprits)ได้พิจารณาว่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตที่มีมากขึ้นในหมู่คนหนุ่มสาวชาวมุสลิมและความสัมพันธ์ที่อ่อนแอลงของคนหนุ่มสาวชาวยุโรปที่มีต่อหลักศรัทธาความเชื่อต่อศาสนาคริสต์. การศึกษาของมัจลิซความมั่นคงอิสลามได้ชี้ให้เห็นถึงจำนวนของผู้ที่เปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามในเยอรมันประมาณ1000คนในในช่วงปี2006ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเยอรมัน(WolfgangSchäuble) ได้มีความวิตกกังวลถึงอันตรายของคลื่นความต้องการการเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามภายในประเทศอย่างเพิ่มขึ้น

รัฐมนตรีว่า การกระทรวงมหาดไทยเยอรมัน(WolfgangSchäuble) ได้ให้สัมภาษณ์ในหนังสือพิมพ์ที่แสดงถึงความวิตกกังวลถึงจำนวนผู้เข้ารับอิสลามของชาวเยอรมันที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงล่าสุดนี้โดยให้ข้อพิจารณาว่าพวกเขาจะสร้างความคุกคามต่อความปลอดภัยในประเทศเยอรมัน เขากล่าวต่ออีกว่า ฉันไม่ได้กล่าวถึงทุกคนที่เข้ารับอิสลามว่าพวกเขาเป็นผู้ก่อการร้ายใหม่แต่ความเป็นจริงที่แน่แท้ที่แสดงให้เห็นว่าลัทธิก่อการร้ายได้เกิดขึ้นในแผ่นดินของสังคมชาวเยอรมันแล้ว และไม่ได้มีปัจจัยจากภายนอกเพียงอย่างเดียวแต่จะนำไปสู่การถกเถียงกันในสังคมเยอรมันเกี่ยวกับผู้ที่เข้ารับอิสลามไปจนถึงการขอมีพรรคในการเข้าร่วมในการปกครองสังคมและขอเพิ่มการดูแลความปลอดภัยและติดตามความคืบหน้าของชุมชนและเรื่องของสื่อสำหรับมุสลิมใหม่. และสำหรับส่วนกรมกิจกรรมศาสนาได้มีความเห็นว่าสิ่งที่เป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์ในเยอรมันตอนนี้ก็คือเรื่องของการให้การสนับสนุนเพื่อให้ศาสนาอิสลามมีสถานะภาพที่สำคัญในสังคมเยอรมัน จำนวนมุสลิมในประเทศเยอรมันมีประมาณ 3 ล้านคนและครึ่งล้านส่วนมากมาจากผู้อพยพชาวตุรกี

จำนวนประชากรมุสลิมในประเทศเยอรมันที่มีครั้งแรกในปี 1739 ในสมัยของกษัตร(FriedrichWilhelm)ซึ่งเป็นกษัตรแรกที่อยู่ในประเทศรัสเซียก่อนหน้านั้นก็ได้มีการก่อตั้งมัสยิดแห่งแรกในเมือง Potsdamในปี 1731 โดยอุทิศให้แก่ทหารชาวเติอร์กและจำนวนประชากรมุสลิมที่เป็นชาวอาหรับมีประมาณสองแสนห้าหมื่นคนพวกเขามาอาศัยในประเทศยุโรปเพราะได้รับโอกาสในการทำงานและจำนวนชาวเยอรมันที่เข้ารับอิสลามจนถึงปัจจุบันมีจำนวนประมาณหนึ่งแสนคนและจำนวนประชากรมุสลิมที่มีสิทธิเข้าร่วมในการเลื่องตั้งโดยประมาณหนึ่งล้านคนของประชากรในประเทศซึ่งมีจำนวนน้อยกว่า2 เปอร์เซ็นต์ของประชากรที่สิทธิในการลงคะแนนเสียงทั้งหมดภายในประเทศ

จำนวนมัสยิดและสถานที่ละหมาดในประเทศเยอรมันมีประมาณ 2200 หลัง มัสยิดส่วนใหญ่จะอยู่ในสถาบันของชาวตุรกีซึ่งเป็นผลมาจากเพิ่มจำนวนมากขึ้นของมุสลิมชาวตุรกีและนับว่าเป็นกลุ่มชนมุสลิมส่วนใหญ่ที่อยู่ในประเทศยุโรปจำนวนมัสยิดที่มีโดมและหออาซาน(รูปแบบดั้งเดิมของมัสยิด)มีมากกว่า 140 หลังและมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเยอรมันนับตั้งแต่ปี1995 ก็คือ มัสยิด อัลฟัตฮฺ อัลมูกอม ที่อยู่ในเมืองMannheim

ในฐานะผู้แปลขอยกคำดำรัสของอัลลอฮ์ที่พระองค์ทรงตรัสว่า:

“และพวกเขาได้วางแผนและอัลลอฮ์ก็ทรงวางแผนด้วยและอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงวางแผนที่ดีเยี่ยม” (อัล-กรุอาน 3:54)

“แท้จริงพวกเขากำลังวางแผนการณ์กันอยู่และข้า(อัลลอฮ์)ก็วางแผนการณ์อยู่” (อัล-กรุอาน 86:15-16)

ทีมา: ดาบแห่งอัลเลาะห์ อะคาเดมี่

islamhouse.muslimthaipost.com