ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

ไม่มีวันใดที่อะมัลศอลิหฺ(การงานที่ดี) จะเป็นที่รักยิ่งสำหรับอัลลอฮฺมากกว่าสิบวันแรก(ของเดือนซุลฮิจญะฮฺ)

#วันทั้งสิบที่การทำความดีเป็นที่รักยิ่งสำหรับอัลลอฮฺ

قَالَ رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : ” مَا مِنْ أَيَّامٍ الْعَمَلُ الصَّالِحُ فِيهَا أَحَبُّ إِلَى اللهِ مِنْ هَذِهِ الْأَيَّامِ “ ـ يَعْنِي أَيَّامَ الْعَشْرِ ـ قَالُوا: يَا رَسُولَ اللهِ وَلَا الْجِهَادُ فِي سَبِيلِ اللهِ؟ قَالَ: “ وَلَا الْجِهَادُ فِي سَبِيلِ اللهِ، إِلَّا رَجُلٌ خَرَجَ بِنَفْسِهِ وَمَالِهِ فَلَمْ يَرْجِعْ مِنْ ذَلِكَ بِشَيْءٍ ” [ صحيح أبي داود (٢٤٣٨) حكم الحديث : صحيح ]

ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :

“ไม่มีวันใดที่อะมัลศอลิหฺ(การงานที่ดี)จะเป็นที่รักยิ่งสำหรับอัลลอฮฺมากกว่าวันเหล่านี้ หมายถึงสิบวันแรก(ของเดือนซุลฮิจญะฮฺ)
บรรดาศอหาบะฮฺถามว่า :

โอ้รอซูลุลลอฮฺ แม้แต่การญิฮาด(ต่อสู้)ในหนทางของอัลลอฮฺอย่างนั้นหรือ?
ท่านรอซูล ﷺ ตอบว่า :

“แม้แต่การญิฮาดในหนทางของอัลลอฮฺ เว้นแต่ชายคนหนึ่งที่ออกญิฮาดด้วยตัวเขาเองและทรัพย์สินของเขา แล้วเขาก็ไม่กลับมาพร้อมสิ่งดังกล่าว”
[ ศอฮีหฺอบูดาวูด (2438) สถานะหะดีษ : ศอฮีหฺ ]

หนึ่งในความเมตตาของอัลลอฮฺนั้นคือการที่พระองค์ได้ทำให้วันบางวันเป็นวันที่มีความบะร่อกะฮฺมากกว่าวันอื่น ๆ ที่ซึ่งการทำความดีในวันเหล่านั้นจะได้รับผลตอบแทนทวีคูณ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือสิบวันแรกของเดือนซุลฮิจญะฮฺ.

ในหะดีษบทนี้ท่านนบี ﷺ ได้บอกถึงความประเสริฐของกระทำการงานที่ดีในช่วงสิบวันแรกของเดือนซุลฮิจญะฮฺ เพราะมันเป็นวันที่เป็นที่รักยิ่งสำหรับอัลลอฮฺ ด้วยเหตุนี้มุสลิมสมควรที่จะคว้าโอกาสอันดีงามนี้ ซึ่งการงานในสิบวันนี้จะมีผลบุญตอบแทนทวีคูณมากกว่าวันอื่น ๆ กระทั่งอุละมาอฺบางท่านกล่าวว่า การทำความดีในช่วงสิบวันแรกของเดือนซุลฮิจญะฮฺมีความประเสริฐกว่าสิบคืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอน

ดังนั้นจงทำความดีให้มาก ซึ่งหนึ่งในการงานที่มีความประเสริฐที่สุดนั้นคือการซิกรุลลอฮฺ ซึ่งการซิกรุลลอฮฺที่ประเสริฐที่สุดคือการอ่านอัลกุรอาน การตักบัร(การกล่าวว่า อัลลอฮุอักบัร) การตะฮฺลีล(การกล่าวว่า ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮฺ) การตะหฺมีด(การกล่าวว่า อัลฮัมดุลิลลาฮฺ) และให้กระทำความดีอื่น ๆ ทั้งที่เป็นวาญิบและซุนนะฮฺ ไม่ว่าจะเป็นการละหมาด การบริจาค การถือศีลอด โดยเฉพาะการถือศีลอดในวันอะรอฟะฮฺ

ซึ่งการทำในสิ่งที่เป็นฟัรฎูและซุนนะฮฺในสิบวันนี้มีความประเสริฐกว่าการทำในสิ่งที่เป็นฟัรฎูและซุนนะฮฺในวันอื่น ๆ เช่นเดียวกันการละทิ้งการทำบาปในสิบวันนี้นั้นไม่เป็นที่สงสัยเลยว่ามันประเสริฐและมีผลบุญตอบแทนมากกว่าการละทิ้งการทำบาปในวันอื่น ๆ
กระทั่งบรรดาศอฮาบะฮฺถามท่านนบี ﷺ ว่า :
แม้แต่การญิฮาดในหนทางของอัลลอฮฺอย่างนั้นหรือ?
ท่านนบี ﷺ ตอบว่า :

ใช่แล้ว แม้แต่การญิฮาดในหนทางของอัลลอฮฺก็ยังไม่สามารถเทียบเท่ากับสิบวันเหล่านี้ในเรื่องของผลบุญตอบแทน เว้นแต่ผู้ที่ออกญิฮาดด้วยตัวเขาเองและทรัพย์สินของเขา แล้วเขาก็ไม่กลับมาพร้อมกับทรัพย์สินดังกล่าว เนื่องจากเสียชีวิตในสงครามและทรัพย์สินดังกล่าวก็ถูกศัตรูยึดไป
สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ :

-จงทำความดีให้มากในช่วงสิบวันแรกของเดือนซุลฮิจญะฮฺ เพราะมันเป็นวันที่ความประเสริฐเป็นวันที่อัลลอฮฺรักอย่างยิ่ง ซึ่งความดีที่ทำในช่วงสิบวันนี้จะมีผลบุญตอบแทนมากกว่าวันอื่น ๆ
#ซุนนะฮฺ

ซุนนะฮฺ