ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

7 วิธีแห่งการเพิ่มคุณค่าชีวิตด้วยกุรอาน

7 วิธีแห่งการเพิ่มคุณค่าชีวิตด้วยกุรอาน

อัลลอฮ์ ตะอาลา ทรงตรัสในกุรอานว่า “และ(อัล-กุรอาน) เป็นการบำบัดสิ่งที่มีอยู่ในทรวงอก และเป็นการชี้แนะแนวทาง และเป็นความเมตตาแก่บรรดาผู้ศรัทธา”

สูเราะฮ์ ยูนุส อายะฮ์ 57

อัล-กุรอานเป็นคู่มือสําหรับการมีชีวิตที่ดีงามทั้งในโลกนี้และโลกนิรันดร์ ดังนั้นเราสามารถค้นพบ 7 วิธีที่จะมอบคุณค่าในชีวิตของท่านด้วยกับอัลกุรอาน

1.สู่การอ่านที่ถูกต้อง
การอ่านอัล-กุรอานด้วยหลักการอ่านที่ถูกต้องจะเติมเต็มหัวใจด้วยความพึงพอใจ เติมเต็มจิตวิญญาณด้วยความสันติ ตลอดจนเติมเต็มบ้านด้วยความจำเริญ

มันจะทำให้ท่านรู้สึกใกล้ชิดอัลลอฮ์ และขจัดความระทมทุกข์หรือความโศกเศร้าใดๆ เพราะมันสามารถบรรเทาความเครียดได้ทันที

การอ่านอัลกุรอานในแต่ละวันเพียงไม่กี่หน้า โดยเฉพาะหลังละหมาดศุบห์ มันคือวิธีการที่ดี่ที่สุดที่จะดำรงอยู่บนแนวทางแห่งความเที่ยงธรรมและการยึดมั่นกับสายเชือกของอัลลอฮ์

อับดุลลอฮ์ อิบนุ อัมร์ อิบนุ อัล-อาส รฏิยัลลอฮุ อันฮุ รายงานว่า ท่านนบี มุฮัมมัด ศ็อลลัลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า

ผู้ที่อุทิศตนให้กับอัล-กุรอาน ในวันอาคิเราะฮ์จะมีผู้กล่าวแก่ผู้ที่อ่านอัล-กุรอานว่า “จงอ่านและจงเลื่อนขึ้นตามระดับขั้นในสวรรค์ และจงอ่านอย่างชัดถ้อยชัดคำเหมือนดั่งที่ท่านเคยอ่านเมื่อตอนที่ท่านอยู่ในโลกนี้ (ดุนยา) สถานะของท่าน (ในสวรรค์) จะอยู่ที่อายะฮ์สุดท้ายที่ท่านอ่าน”

(อบู ดาวูดและอัต-ติรมีซีย์)
2.สู่ความเข้าใจอัลกุรอานด้วยการศึกษาความหมาย
การอ่านอัล-กุรอาน คือการเติมเต็มเวลาว่างให้เกิดประโยชน์มากที่สุด คนนับล้านปรารถนาการมีเวลาว่างเป็นอย่างมาก และอะไรมันจะดีไปกว่าการอ่านอัลกุรอานและตำราอรรถาธิบายอัลกุรอานในวันพักผ่อน ?

เราสามารถมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับความเป็นจริง หากเราเข้าใจอัลกุรอานอย่างถูกต้อง ท่านสามารถอ่านอัลกุรอานฉบับแปลและหนังสืออรรถาธิบายอัลกุรอาน(ตัฟซีร)โดยผู้ที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญเฉพาะ การอรรถาธิบายอัล-กุรอานจะช่วยเปิดเผยความลับของอัล-กุรอานและทำให้เกิดความกระจ่างชัดในความหมายที่ซ่อนเร้นของแต่ละคำ อายะฮ์และสูเราะฮ์ที่อยู่ในอัล-กุรอาน

3.สู่การท่องจำอัลกุรอาน
อับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส รฎิยัลลอฮุ อันฮุ รายงานว่า ท่านนบี มุฮัมมัด ศ็อลลัลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า “คนที่ไม่จดจำส่วนใดจากอัล-กุรอานเลยประหนึ่งเหมือนบ้านที่พังทลาย”

(อัต-ติรมีซีย์)
ด้วยพระดำรัสของอัลลอฮ์ที่พักพิงอยู่ในหัวใจมันจะช่วยให้ท่านสามารถดื่มด่ำกับถ้อยคำเหล่านั้น เมื่อท่านรู้สึกท้อแท้โดยการยืนขึ้นละหมาดเพื่อวิงวอนขอต่ออัลลอฮ์ในยามค่ำคืนที่ยาวนานและล้ำลึก

นอกจากนั้น มันจะทำให้ท่านรู้สึกใกล้ชิดกับอัลลอฮ์ เมื่อท่านพบเจอเหตุการณ์ต่างๆในแต่ละวัน พระองค์จะทำให้ถ้อยคำของกุรอานวนเวียนอยู่ในจิตใจของท่านที่จะทำให้ท่านเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความจริงแท้ของชีวิตในโลกนี้

4.สู่การสดับรับฟังอัลกุรอาน
ไม่ว่าท่านจะฟังกุรอานหรือฟังบรรยายจากนักวิชาการท่านใดก็ตาม ทั้งในขณะที่นั่งรถระหว่างการเดินทาง ฟังในระหว่างการเล่นอินเทอร์เน็ต หรือการเข้าร่วมงานบรรยายในสถาบันหรือในมัสยิดใดก็ตาม ดังนั้นจงสดับรับฟังอย่างตั้งใจเพราะมันเป็นหนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุดของการใคร่ครวญอัลกุรอาน เพราะผู้ที่แสวงหาความรู้อิสลามจะเผยให้เห็นถึงความรู้สึกแห่งความรู้แจ้งจากเบื้องบนที่ได้ดำเนินตามอัลกุรอาน

5.สู่การเคลื่อนไหวไปตามอัลกุรอาน
ในชีวิตแต่ละวันของเราต้องยึดมั่นอยู่กับอัลกุรอาน มันเป็นคัมภัร์ที่ถูกส่งมาในฐานะทางนำสำหรับมนุษยชาติ หากว่าพวกเขาไม่เคลื่อนไหวไปตามคำบัญชาจากอัลกุรอานหรือมิได้มีเจตนาที่จะเคลื่อนไหวไปตามอัลกุรอานในขณะที่แสวงหาความรู้ แน่นอนการอิบดะฮ์ของพวกเขาย่อมจะไม่เกิดประโยชน์อันใด ยิ่งไปกว่านั้นมันจะไม่เป็นประจักษ์พยานให้กับบรรดามุสลิมในแห่งการตัดสิน

อัลกุรอานได้มอบทางนำอันสมบูรณ์กับบรรดามุสลิมว่าจะดำเนินชีวิตที่สงบสุขทั้งในทางปัจเจกชนและสังคมได้อย่างไร ในการปฎิบิติตามคำมั่นสัญญา การกู้ยืม เรื่องมรดก การตอบโต้ความชั่วร้ายด้วยความดี การแต่งงาน และการเรียกร้องเชิญชวนสู่อิสลาม การอบรมขัดเกลาบุตรหลานให้เป็นลูกที่ดีตลอดจนการบริจาค

6.สู่การเผยแพร่อัลกุรอาน
อุษมาน อิบนุ อัฟฟาน รดิยัลลอฮุ อันฮุ รายงานว่าท่านนบี มุฮัมมัด ศ็อลลัลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า “คนที่ดีที่สุดในหมู่พวกท่านคือผู้ที่ศึกษาอัลกุรอานและผู้ที่สอนมัน”

บันทึกโดย อิหม่าม บุคอรีย์
การกล่าวว่า “ฉันสอนอัลกุรอาน” ฟังดูแล้ววิเศษมาก แต่ในความเป็นจริงแล้วการเผยแพร่อัลกุรอานนั้นง่ายพอๆกับการเชิญชวนเพื่อนมาดื่มชาด้วยการอ่านอายะฮ์อัลกุรอานเป็นภาษาอาหรับพร้อมทั้งเรียนรู้ความหมายและการอรรถาธิบายในเวลาเพียงแค่ครึ่งชั่วโมง ดังนั้นทุกคนสามารถแลกเปลี่ยนพูดคุยการนำประยุกต์ใช้ในสิ่งที่พวกเขาได้มา

สูเราะฮ์สั้นๆจากอัลกุรอานอาจนำเสนอแบบครอบคลุมหรืออาจสอนตามลำดับเหตุการณ์อย่างครบถ้วน ประเด็นคือจะต้องศึกษาอัลกุรอานเพื่อการเรียกร้องเชิญชวนและการใคร่ครวญอยุ่เป็นประจำ ประโยชน์ของการจัดวงศึกษากุรอาน (การสอนกุรอานผู้อื่น) มีคุณค่ามากกว่าการใคร่ครวญอยู่คนเดียว

7.สู่การเป็นผู้คนแห่งอัลกุรอาน
ความผูกผันที่ผูกมัดบรรดามุสลิมไว้ด้วยกันบนพื้นฐานของการศึกษาอัลกุรอานร่วมกันนั้นอยู่เหนือคำอธิบายใดๆ มันเป็นความรักที่บริสุทธิ์และจริงใจที่แสวงความพอพระทัยจากอัลลอฮ์เท่านั้น นั่นหมายความว่า ความรักเช่นนี้จะอยู่เหนือแรงจูงใจและหรือผลประโยชน์ในทางโลกอันน้อยนิด

อัลกุรอานได้เติมเต็มชีวิตของฉันด้วยกับสีสันที่สดใด เติมแต่งจิตวิญญาณของฉันด้วยความรู้ที่ยังประโยชน์ และชี้นำทางให้ฉันรู้สึกสบายใจที่ได้ใกล้ชิดกับอัลลอฮ์ผู้ทรงสร้างฉัน ดังนั้นท่านไม่ได้ต้องการเดินไปสู่ประสบการณ์ที่งดงามเช่นนี้กระนั้นหรือ?

โดย ดร. ศอดาฟ อัลฟารูกีย์

www.getislam.in.th