ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

ลูกไม่ยอมละหมาด พ่อแม่ต้องทำอย่างไร

ลูกไม่ยอมละหมาด พ่อแม่ต้องทำอย่างไร

การละหมาด เป็นการปฏิบัติศาสนกิจอย่างหนึ่งในศาสนาอิสลาม เพื่อเป็นการภักดีต่ออัลลอฮฺ มุสลิมทุกคนจะต้องละหมาด วันละ 5 เวลา
ในศาสนาอิสลามนั้นจะเริ่มฝึกให้เด็กละหมาดตั้งแต่อายุ 7 ขวบ และเมื่อลูกมีอายุถึง 10 ขวบ พ่อแม่ต้องกำชับให้ลูกละหมาดให้ครบ 5 เวลา ถ้าลูกไม่ละหมาดพ่อแม่สามารถลงโทษลูกได้

การลงโทษมีหลากหลายวิธีแต่ถ้าลูกยังดื้อดึงไม่ยอมเชื่อฟัง พ่อแม่ก็สามารถลงโทษลูกโดยการเฆี่ยนตี ซึ่งการลงโทษด้วยการตีนั้นควรเป็นวิธีสุดท้ายและใช้ให้น้อยครั้งที่สุด และการตีนั้นก็ต้องมีเพื่อการอบรมสั่งสอน ไม่ใช่เพราะเหตุผลส่วนตัว

ดั่งฮาดิษที่ท่านรอซูลลุลลอฮฺ(ซ.ล) กล่าวไว้ว่า… ความว่า “พวกเจ้าจงใช้ให้ลูกหลานของเจ้าละหมาด เมื่อพวกเขาอายุเจ็ดขวบ และตีเขาเมื่ออายุสิบขวบ และจงแยกพวกเขาจากการนอนด้วยกัน” (บันทึกโดยอิหม่ามอะฮฺหมัดและอิหม่ามอาบูดาวูด)

จากการแบ่งช่วงอายุของบรรดานักวิชาการและในทัศนะของอิสลามดังกล่าว เราสังเกตเห็นได้ว่าเด็กที่มีอายุระหว่าง 7 – 10 ปี เป็นวัยที่ควรจะเรียนรู้หน้าที่ของมุสลิมและหัดปฏิบัติอย่างเคร่งครัดจริงจัง ผู้ใหญ่ควรดูแลให้เด็กมีชุดละหมาดที่สะอาดอยู่เสมอ

การละหมาด ฝึกฝนให้เป็นคนตรงต่อเวลา มีความอดทน และขัดเกลาจิตใจ ให้บริสุทธิ์ผ่องแผ้ว ไม่ประพฤติสิ่งหนึ่งสิ่งใดในทางชั่วร้าย
ดังอัลกุรอานระบุไว้ ความว่า ” และจงละหมาด แท้จริงการละหมาดจะยับยั้งความลามกอนาจารและสิ่งต้องห้าม ” (อัล – อังกะบูต : 45)

Beritamuslim