ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

การละหมาดดุฮา ของท่านนบี صلى الله عليه وسلم

บทว่าด้วย การนมาซฎุฮาของท่านนบี صلى الله عليه وسلم
โดย อ.มุรีด ทิมะเสน

หะดีษที่ 233

ท่านอบูอัยยูบ อัลอันศอรีย์เล่าว่า

أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم َ كَانَ يُدْمِنُ أَرْبَعَ رَكَعَاتٍ عِنْدَ زَوَالِ الشَّمْسِ فَقُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ إِنَّكَ تُدْمِنُ هَذِهِ الْأَرْبَعَ رَكَعَاتٍ عِنْدَ زَوَالِ الشَّمْسِ؟ فَقَالَ إِنَّ أَبْوَابَ السَّمَاءِ تُفْتَحُ عِنْدَ زَوَالِ الشَّمْسِ فَلَا تُرْتَجُ حَتَّى يُصَلَّى الظُّهْرُ فَأُحِبُّ أَنْ يَصْعَدَ لِي فِي تِلْكَ السَّاعَةِ خَيْرٌ, قُلْتُ أَفِي كُلِّهِنَّ قِرَاءَةٌ ؟ قَالَ «نَعَمْ» قُلْتُ هَلْ فِيْهِنَّ تَسْلِيْمٌ فَاصِلٌ ؟ قَالَ «لَا»

“ปรากฏว่าท่านรสูลุลลอฮฺนมาซ (สุนนะฮฺ) สี่ร็อกอะฮฺ [1] สม่ำเสมอขณะดวงอาทิตย์คล้อย (ไปแล้ว), ฉัน [2] จึงเอ่ยถามขึ้นว่า โอ้ท่านศาสนทูตของอัลลอฮฺ แท้จริงท่านนมาซ (สุนนะฮฺ) สี่ร็อกอะฮฺสม่ำเสมอขณะดวงอาทิตย์คล้อย (ไปแล้ว) กระนั้นหรือขอรับ?” ท่านรสูลตอบว่า แท้จริงประตูชั้นฟ้าต่างๆ ถูกเปิดออกขณะดวงอาทิตย์คล้อย (ไปแล้ว) ซึ่งประตูชั้นฟ้าต่างๆ ยังไม่ถูกปิดจนกระทั่งนมาซซุฮฺริเสร็จสิ้นเสียก่อน [3] ซึ่งฉันชอบจะให้ความดีของฉันถูกยกขึ้นไปในช่วงเวลาดังกล่าวนั่นแล [4] , ฉันถามต่ออีกว่า ในทุกๆ (สี่) ร็อกอะฮฺนั้นอ่านสูเราะฮฺ [5] ด้วยไหมขอรับ? ท่านรสูลตอบว่า อ่านซิ, ฉันเอ่ยถามอีกว่า ในจำนวน (สี่) ร็อกอะฮฺนั้นมีสลามขั้นกลางหรือไม่ขอรับ? ท่านรสูลตอบว่า ไม่มีสลามขั้นกลางนะ [6] ” [7]

หะดีษที่ 234

ท่านอับดุลลอฮฺ บุตรของท่านสาอิบเล่าว่า

أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَانَ يُصَلِّي أَرْبَعًا بَعْدَ أَنْ تَزُولَ الشَّمْسُ قَبْلَ الظُّهْرِ، وَقَالَ «إِنَّهَا سَاعَةٌ تُفْتَحُ فِيهَا أَبْوَابُ السَّمَاءِ، وَأُحِبُّ أَنْ يَصْعَدَ لِي فِيهَا عَمَلٌ صَالِحٌ»

“ปรากฏว่าท่านรสูลุลลอฮฺนมาซ (สุนนะฮฺ) สี่ร็อกอะฮฺหลังตะวันคล้อยก่อนนมาซซุฮฺริ [8] , ท่านรสูลพลางกล่าวว่า แท้จริงช่วงเวลานั้น เป็นช่วงเวลาซึ่งประตูชั้นฟ้าต่างๆ ถูกเปิดออก ซึ่งฉันชอบจะให้การงานศอลิหฺ (การงานที่ดี) [9] ของฉันถูกยกขึ้นไป (ยังพระองค์อัลลอฮฺ) ในช่วงเวลาดังกล่าว” [10]

[1] ทัศนะที่ถูกต้อง หมายถึง การนมาซสุนนะฮฺ 4 ร็อกอะฮฺก่อนนมาซซุฮฺริ

[2] หมายถึงท่าน อบูอัยยูบ อัลอันศอรีย์

[3] หมายถึง ประตูชั้นฟ้าต่างๆ ถูกเปิดออกตั้งแต่ดวงอาทิตย์คล้อย (กล่าวคือ เข้าเวลานมาซซุฮฺริแล้วนั่นเอง) เรื่อยไปจนกระทั่งนมาซซุฮฺริเสร็จ ประตูชั้นฟ้าต่างๆ ก็จะถูกปิดดั่งเดิม ประเด็นข้างต้น หากท่านนบีไม่นำสิ่งดังกล่าวมาบอก ก็จักไม่มีประชาชาติของท่านนบีคนใดล่วงรู้ถึงความประเสริฐนั้นเลย (อัลหัมดุลิลลาฮฺ)

[4] อนึ่ง ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่สำคัญยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นความดีอะไรก็ตามถ้ากระทำในช่วงเวลาดังกล่าว การงานดีๆ ของเขาจะถูกยกขึ้นผ่านประตูชั้นฟ้าที่ถูกเปิดออก อาทิเช่น การอ่านอัลกุรฺอ่าน, การเศาะดะเกาะฮฺ, การนมาซสุนนะฮฺ, การทำความดีต่อพ่อแม่, การให้อาหารแก่คนยากจน เป็นต้น

[5] หมายถึง ส่งเสริมให้อ่านสูเราะฮฺ ภายหลังการอ่านสูเราะฮฺฟาติหะฮฺด้วยหรือไม่? คำตอบคือ ต้องอ่านนั่นเอง

[6] หมายถึง การนมาซสุนนะฮฺก่อนนมาซซุฮฺรินั้น ให้นมาซรวดเดียวเลยสี่ร็อกอะฮฺ ให้สลามครั้งเดียว โดยไม่ต้องนั่งตะชะฮฺฮุดขั้นกลางระหว่างสองร็อกอะฮฺ, แต่ทว่าอนุญาตให้นมาซสุนนะฮฺก่อนนมาซซุฮฺริสี่ร็อกอะฮฺทีละสองร็อกอะฮฺแล้วให้สลาม ทีละสองร็อกอะฮฺแล้วให้สลาม โดยอาศัยหะดีษซึ่งท่านนบีวัจนะไว้ว่า “การนมาซในยามค่ำคืน และในยามกลางวัน ให้นมาซทีละสองร็อกอะฮฺ ทีละสองร็อกอะฮฺ” (หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ หะดีษที่ 1322)

[7] หะดีษเศาะหี้หฺ, หนังสือ “มุคตะเศาะรุชชะมาอิล” เล่ม 1 หน้า 157 หะดีษที่ 249

[8] หมายถึง ท่านนบีนมาซสุนนะฮฺ (เราะวาติบ) ก่อนนมาซซุฮฺริ สี่ร้อกอะฮฺ กล่าวคือ ท่านนบีนมาซสุนนะฮฺดังกล่าวในช่วงระหว่างอะซาน กับอิกอมะฮฺก่อนจะทำการนมาซฟัรฺฎูซุฮฺริ

[9] ท่านนบีได้กล่าวถึง “การงานที่ดี” นั่นหมายถึง การงานอะไรก็ตามที่ดีๆ (ศอลิหฺ) หากกระทำในช่วงเวลาดังกล่าว การงานดีๆ เหล่านั้นจะถึงยกขึ้นไปยังชั้นฟ้าต่างๆ เพราะช่วงเวลานั้นถูกเปิดไว้สำหรับรับการงานต่างๆ จากปวงบ่าวของอัลลอฮฺนั่นเอง

[10] หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยติรฺมิซีย์ หะดีษที่ 478

Mureed Timasen