ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

7 ประการ ที่จะทำให้ฮัจญ์เป็นฮัจญ์มับรูร

7 ประการ ที่จะทำให้ฮัจญ์เป็น…ฮัจญ์มับรูร…

ท่านนะบี ซล. กล่าวว่า
الْحَجُّ الْمَبْرُورُ لَيْسَ لَهُ جَزَاءٌ إِلَّا الْجَنَّة
ฮัจญ์มับรูร ไม่มีสิ่งได้เป็นสิ่งตอบแทนนอกจากสวรรค์ เท่านั้น
ช่วงนี้เลื่อนหน้าเฟส เห็นหลายท่านไปส่งพี่น้องไปทำฮัจญ์ หลายท่านขอดุอาอ์ให้พี่น้องได้ฮัจญ์มับรูร เห็นแล้วก็รู้สึกยินดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฮัจญ์ปีนี้เป็น..ฮัจญ์อักบัร.. (ฮัจญ์ใหญ่ / ฮัจญ์ที่วันวุกูฟตรงกับวันศุกร์)
ก็..ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่มีโอกาสไปประกอบพิธีฮัจญ์ในปีนี้ ขอให้ฮัจญ์ของทุกท่านเป็นฮัจญ์มับรูร เป็นฮัจญ์ที่จะนำพาทุกท่านเข้าสู่สวรรค์ของอัลลอฮ์

และเพื่อที่จะได้มาซึ่งฮัจญ์มับรูร ก็ขอให้ทุกท่านพยายามกับ 7 ประการ ต่อไปนี้

1. รีบเร่งในการสำนึกผิดกลับตัวกลับใจ เตาบัต ในทุกๆความผิดบาปและสิ่งที่ไม่เหมาะสมต่างๆ ด้วยความบริสุทธิ์ใจต่ออัลลอฮ์ ท่านนะบี ซล. กล่าวว่า ผู้ที่กลับตัวกลับใจจากความผิดบาป(ด้วยใจจริง)ก็ประหนึ่งดังผู้ไม่เคยมีบาปเลย

2. ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับฮัจญ์ทั้งหมดเป็นค่าใช่จ่ายที่ได้มาจากทรัพย์ที่ฮะลาล ไม่เป็นทรัพย์ที่คลุมเครื่อไม่ชัดเจน (ในยุคปัจจุบันเป็นเรื่องยากที่ทรัพย์สินที่มีจะสะอาดจากสิ่งที่คลุมเครือเข้ามาเจือปน ถึงกระนั้นก็ต้องพยายามคัดกรองทรัพย์สินที่คิดว่าสะอาดที่สุดที่เรามีนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในเรื่องฮัจญ์

3. เจตนาไปทำฮัจญ์เพื่ออัลลอฮ์ ตะอาลา แต่เพียงพระองค์เดียวเท่านั้น ไม่มีเจตนาอื่นแอบแฝง (และรักษาเจตนาดังกล่าวไว้ตลอดจนจบภารกิจฮัจญ์) เมื่อมีเจตนาดังกล่าวแล้ว ก็ให้รีบใช้หนี้ที่ถึงกำหนดจ่าย คืนสิ่งของที่มีคนเอามาฝากไว้ มีธุรกิจติดพันกับใครอยู่ก็เคลียร์กันให้ชัดเจน เขียนคำสั่งเสียในสิ่งที่เป็นฮักกุลลอฮ์และฮักกุลอาดำให้กับทายาท (เช่นพ่อยังขาดบวชอยู่ 3 วัน มีหนี้อยู่ 2 แสน จะครบกำหนดจ่ายวันที่… เป็นต้น)

4. สานสัมพันธ์ สร้างความรู้สึกที่ดีให้เกิดขึ้นกับ พ่อแม่ ปูย่าตายาย ครูบาอาจารย์ ญาติพี่น้อง และจะต้องแบ่งทรัพย์บางส่วนไว้ให้กับคนที่เราจำเป็นต้องส่งเสียเลี้ยงดู (เช่น ภรรยา และลูกๆที่ยังเล็ก)

5. ในขณะประกอบพิธีฮัจญ์ ต้องละทิ้งสิ่งฮะรอมต่างๆ สิ่งลามกอนาจารต่างๆ การทะะเลาะโต้เถียง และมีความซอบัรอดทนกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น

6. บอกลาญาติพี่น้อง มิตรสหาย เพื่อนบ้าน ขอฮาลาลจากพวกเขา รักษาน้ำใจพวกเขา ขอให้เขาดุอาอ์ให้ด้วย (เช่นบอกว่า ฉันจะไปฮัจญ์ปีนี้ มีอะไรล่วงเกินก็ขอมะอัฟด้วยนะ และก็ช่วยดุอาอ์ให้ด้วยนะ) และในขณะที่ออกเดินทางก็ควรจะทำซอดาเกาะ และในขณะที่ทำพิธีฮัจย์ก็ให้ทำซอดาเกาะอยู่เรื่อยๆ

7. รำลึกนึกถึงอัลลอฮ์ให้มากๆในขณะประกอบพิธีฮัจญ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะครองเอี๊ยะรอม ขอดุอาอ์มากๆ กล่าวตัลบียะห์(ลับบัยกัลลอฮ์ฮุมมะลับบัย..)มาก กล่าว อัลลอฮุอักบัร อัลฮัมดุลิลละห์มากๆ
سئل صلى الله عليه وسلم: أي الحاج أفضل؟ قال:(أكثرهم لله ذِكْراً) رواه أحمد. وقال صلى الله عليه وسلم:(أفضل الحج: العج والثج) رواه الترمذي. والعج: رفع الصوت بالتلبية. والثج: نحر البدن

ท่านนบีเคยถูกถามว่า ผู้ประกอบพิธีฮัจญ์คนไหนที่ประเสริฐที่สุด ท่านนบี ซล. ตอบว่า ผู้ที่กล่าวตัลบียะห์เสียงดัง และเชือดสัตว์พลี
สุดท้ายนี้ ขออัลลอฮ์ทรงตอบรับฮัจญ์ของทุกๆท่านในปีนี้ และขอให้บ่าวของพระองค์ผู้นี้และทุกๆท่านที่อ่านบทความนี้ได้เป็นแขกของพระองค์ในฮัจญ์ปีหน้าหรือปีถัดๆไป อามีน

อาลีคาน ปาทาน