ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ดัจญาล เป็นอะไร ? มาจากไหน ? มาเมื่อไหร่? มาแทนใคร?

1. ดัจญาล เป็น อะไร ?

บ้างก็ว่า ดัจญาล เป็นสิ่งมีชีวิต บ้างว่า เป็นมนุษย์เพศชาย เป็นจอมโกหกตัวยง

ผมเองได้มีโอกาสเปิดกระทู้เก่าๆ พบว่า ในกระดานกระทู้นั้น มีกระทู้นึงกล่าวว่า ดัจญาลกับเบอร์มิวด้า ซึ่งมีข้อสันนิฐานอยู่อย่างน่าเคลือบแคลงสงสัย
ผมคิดว่าข้อสันนิฐานนั้นคงตกไป ถ้าดัจญาลคือมนุษย์ที่ยังไม่มีตัวตน เฉกเช่นเดียวกับ มะฮดี ซึ่งยังไม่มีตัวตน

การกล่าวว่า ดัจญาล มีตัวตน โดยไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตามในโลก ก็เหมือนว่า เขานั้นมิใช่มนุษย์
จากกระทู้นี้
http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=1518.0
จากฮะดิส ที่ยืนยันว่า ดัจญาลเป็น มนุษย์

;إِنَّ مَسِيحَ الدَّجَّالِ رَجُلٌ قَصِيرٌ ، أَفْحَجُ ، جَعْدٌ ، أَعْوَرُ مَطْمُوسُ الْعَيْنِ ، لَيْسَ بِنَاتِئَةٍ ، وَلاَ حَجْرَاءَ ، فَإِنْ أُلْبِسَ عَلَيْكُمْ ، فَاعْلَمُوا أَنَّ رَبَّكُمْ تبارك وتعالى لَيْسَ بِأَعْوَرَ

ความว่า “แท้จริงดัจญาลผู้ตาบอดนั้นเป็นชาย รูปร่างเตี้ย เดินขาถ่าง ผมหยิก ตาข้างหนึ่งของมันพิการ(บอด)ไม่มีแวว ดวงตาของมันไม่โปนบวมและยื่นออกมา(ผิวบริเวณตาจะเรียบ) ถ้าหากมันมาหลอกลวงพวกท่านเพิ่งรู้เถิดว่าแท้จริงพระผู้เป็นเจ้าของท่านไม่ได้มีตาพิการ” (หะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดยอะห์มัด : 23144, อบู ดาวูด : 4320, ดู เศาะฮีหฺ สุนัน อบี ดาวูด : 3630)

2. ดัจญาล มาจากไหน ?

มีกล่าวว่าดัจญาลว่าเป็นคนเชื้อสายยิว เกิดแถบชามและอีรัก ( อีหร่าน ) จากฮะดีสที่ว่า
“แท้จริงมัน (อัดดัจญาล) จะออกมาปรากฏตัว ณ สถานที่หนึ่งที่อยู่ระหว่างประเทศชามกับประเทศอิรัก มันจะสร้างความสูญเสียอย่างรวดเร็วให้แก่ท้องถิ่นนั้น ไม่ว่าจะด้านซ้ายหรือด้านขวา โอ้ผู้ที่เป็นบ่าวของอัลลอฮฺ พวกเจ้าจงยืนหยัดในอิสลามเถิด”

3. ดัจญาล มาเมื่อไหร่ ?

“หมอกควัน ดัจญาล สัตว์เลื้อย ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก นบีอีซาลงมาจากฟ้า ยะญูจญ์และมะญูจญ์ เกิดแผ่ดินทรุดสามแห่ง แห่งหนึ่งที่ตะวันออก แห่งหนึ่งที่ตะวันตก และอีกแห่งหนึ่งที่คาบสมุดอาหรับ และสุดท้ายที่สุดจะมีไฟออกทางประเทศเยเมนไล่ต้อนมนุษย์สู่สนามมะหฺชัร”

โดยมี อีหม่ามมะฮดี แล้วปรากฎดัจญาล แล้วต่อด้วยการมาของนบีอีซา ซึ่งจากฮะดิส ได้แสดงให้เห็นว่า อีหม่ามมะฮฺดีนั้นอยู่ในช่วงนบีอีซาลงมาเช่นกัน จากฮะดิส

อีซาอิบนุมัรยัม จะกลับลงมา และผู้นำของพวกเขาคืออัล-มะฮฺดียฺ ได้กล่าวกับท่านว่า “มานำละหมาดพวกเราเถิด” แต่ท่านได้กล่าวตอบว่า “ไม่ – แท้จริงในหมู่พวกเขาสามารถนำคนอื่นๆได้ นี่คือความมีเกียรติที่อัลลอฮฺประทานให้แก่ประชาชาตินี้”

4. ดัจญาล มาแทนใคร ?

บ้างก็ว่าดัจญาลมาเพื่อประกาศตนเป็นพระเจ้า บ้างก็ว่าดัจญาลมาประกาศตนเพื่อเป็นนบีอีซา
นัยว่า มะเซียะ ซึ่งหมายถึง มะเซียะ อะลัยฮิสลาม ( อีซาอิบนุมัรยัม ) ซึ่งมีความหมายเช่นเดียวกับ มะเซียะ ดัจญาล คือการทดแทนนบีอีซา เพื่ออวดอ้างตนเอง

บางบทกล่าวว่า กลางหน้าผากของเขา จะมีอักษว่า “??? ?????? ” ซึ่งหมายถึง ผู้ปฏิเสธ จริงๆ แล้ว การเป็นผู้ปฏิเสธนั้นหมายถึง การชักนำให้เป็นผู้ปฏิเสธ หรือตนเป็นผู้ปฏิเสธ กันแน่ ?
จากฮะดิสบทหนึ่งกล่าวว่า

“ไม่มีนบีคนใดนอกจากต้องเตือนประชาชาติของเขาให้ระวังต่อจอมโกหกมีตาบอดข้าง จงจำไว้ให้ดี มันเป็นคนที่ตาบอดข้างหนึ่ง และแท้จริงองค์อภิบาลของพวกเจ้าไม่บอดข้าง และมีตัวอักษรถูกเขียนไว้บนหน้าผากของมันว่า กาฟ ฟาอฺ รออฺ”

และจากฮะดิสทั้งสามบท…

لاَ تَقُوْمُ السَاعَةُ حَتَّى يَخْرُجَ ثَلاَثُوْنَ دَجَّالُوْنَ كُلُّهُمْ يَزْعُمُ أنَّهُ رَسُوْلُ اللهِ

“กาลอวสานจะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่า ดัจญาลสามสิบตนจะปรากฏ พวกเขาทั้งหมดจะอ้างว่าเป็นรอซูลของอัลลอฮ์” สุนันอบีดาวู๊ด ฮะดีษเลขที่ 3772
ซึ่งในฮะดิสนี้เอง กล่าวไว้ถึงจำนานของ ดัจญาล ด้วย..

اِنَّ المَسِيْحَ الدَّجَّال أَعْوَرُ العَيْنِ اليُمْنَى

“แท้จริงอัลมะเซียะห์ อัลดัจญาล นั้นตาด้านขวาจะเหล่” (ศอเฮียะห์ บุคอรี )

وَأَعُوْذُ بِكَ مِنْ فِتْنَةِ المَسِيْحِ الدَّجَّالِ

“โอ้พระองค์อัลลอฮ์ ข้าขอความคุ้มครองปกป้องให้รอดพ้นจากฟิตนะห์ ของอัลมะเซียะห์ อัลดัจญาล” (ศอเฮียะห์บุคคอรี)

แสดงให้เห็นว่า ดัจญาจนั้น ไม่ได้ถูกลงมาแทนในฐานะพระเจ้า ?

และจากฮะดิส บทในข้อที่ 1 นั้น นบีได้กล่าวว่า พระเจ้าจะไม่ตาบอด เหมือนดัจญาล หรือ ดัจญาลอ้างตนว่าเป็นพระเจ้า ?

5. ดัจญาล มีสาวก ?

จากฮะดิส

“จะมีผู้ตามดัจญาลจากพวกยิวอัศบะฮาน(เมืองหนึ่งในประเทศอิหร่านปัจจุบัน) จำนวนเจ็ดหมื่นคนโดยทั้งหมดจะสวมเสื้อคลุม(เสื้อคลุมบ่าโดยไม่มีการตัดเย็บ)

บางกล่าวว่าคือ ชาวยิว จำนวน 7 หมื่นคนนั่นเอง

6. ป้องกัน ดัจญาล

มีทั้งดุอา และ การอ่านอัลกรุอาน ดังหลังฐานต่อไปนี้

“ผู้ใดที่ท่องจำสิบอายัตแรกของสูเราะฮฺอัลกะฮฺฟิ เขาจะถูกคุ้มครองให้ปลอดภัยจากอันตรายของดัจญาล”

اَللهُمَّ اِنِّى اَعُوْ ذُبِكَ مِنْ عَذَا بِ جَهَنَّمَ ، وَمِنْ عَذَا بِ الْقَبْرِ ، وَمِنْ فِتْنَةِ المَحْيَا وَا لْمَمَا تِ،وَمِنْ فِتْنَةِالمَسِيْحِ الدَّ جَّالِ

คำอ่าน “อัลลอฮุมมะ อินนีย์ อะอูซุบิกะ มินอะซาบิ ญะฮันนะมะ วะมินอะซาบิลก็อบริ วะมิน ฟิตนะคิลมะฮฺยา วัลมะมาติ วะมิน ฟิตนะติล มะซีฮิดดัจญาล”

ความว่า “ข้าแต่อัลลอฮฺ ข้าพระองค์ขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากการทรมานจากนรก “ญะฮัมนัม”และขอให้พ้นจากการทรมานในหลุมฝังศพ และขอให้พ้นจากความวุ่นวาย (ฟิตนะฮฺ) ของการดำรงชีวิต และความวุ่นวาย(ฟิตนะฮฺ)ของการตาย และขอให้พ้นจากการก่อกวนของมะซีฮิดดัจจญาลด้วยเถิด”

ที่มา: http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php/topic,3255.0.html

ที่มาของเนื้อหา : www.halalthailand.com