ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ให้ลูกเข้าบ้านช่วงมัฆริบ และกล่าวบิสมิลลาฮฺในตอนปิดประตู

#ซุนนะฮฺที่ถูกลืมตอนที่(50)ตอนสุดท้าย

ให้ลูกกลับเข้าบ้านช่วงมัฆริบและกล่าวบิสมิลลาฮฺในตอนปิดประตู

قَالَ رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللهِ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : ” إِذَا كَانَ جُنْحُ اللَّيْلِ ، أَوْ أَمْسَيْتُمْ، فَكُفُّوا صِبْيَانَكُمْ ؛ فَإِنَّ الشَّيَاطِينَ تَنْتَشِرُ حِينَئِذٍ، فَإِذَا ذَهَبَ سَاعَةٌ مِنَ اللَّيْلِ فَخَلُّوهُمْ، وَأَغْلِقُوا الْأَبْوَابَ، وَاذْكُرُوا اسْمَ اللَّهِ ؛ فَإِنَّ الشَّيْطَانَ لَا يَفْتَحُ بَابًا مُغْلَقًا ” [ أخرجه البخاري (٣٣٠٤) ]

ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :

“เมื่อถึงเวลากลางคืนหรือเวลาเย็น ( เวลาใกล้จะเข้ามัฆริบ ) จงให้เด็ก ๆ ของพวกท่านอยู่ภายในบ้าน แท้จริงชัยฏอนจะออกมาพลุกพล่านในเวลานั้น และเมื่อกลางคืนได้ผ่านไปช่วงหนึ่งแล้วก็จงปล่อยพวกเขา และจงปิดประตู และกล่าวพระนามของอัลลอฮฺ ( กล่าวบิสมิลลาฮฺ ) เพราะชัยฏอนจะไม่เปิดประตูที่ถูกปิด“

[ บันทึกโดย อัลบุคอรีย์ (3304) ]

ท่านรอซูล ﷺ ได้สอนประชาชาติของท่านถึงวิธีการออกห่างจากการทำอันตรายของชัยฏอน และสิ่งที่จะเป็นอันตรายต่อดุนยาและอาคิเราะฮฺของพวกเขา โดยท่านกล่าวว่า :

เมื่อใกล้จะค่ำ ก็ให้พาลูกๆ เข้าบ้าน และอย่าให้ลูกๆ ออกไปเล่นนอกบ้านในช่วงเวลาใกล้ค่ำหรือใกล้เข้าเวลามัฆริบ เพราะเวลานั้น เป็นเวลาที่ชัยฏอนพลุกพล่าน ซึ่งหากลูกๆ อยู่นอกบ้าน ชัยฏอนอาจจะทำอันตรายพวกเขาได้ และเมื่อเวลากลางคืนได้ผ่านไประยะหนึ่งแล้ว ก็จงปล่อยให้พวกเขาออกไปข้างนอกบ้านได้ และจงปิดประตูพร้อมทั้งกล่าวบิสมิลมาฮฺในตอนปิดประตู เพราะชัยฏอนจะไม่เปิดประตูที่ถูกปิด เนื่องจากอัลลอฮฺทำให้พวกมันไร้ความสามารถในการเปิดตู หากประตูดังกล่าวถูกปิด

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ :

-เมื่อใกล้เข้าเวลาค่ำ ให้พาลูกๆ เข้าบ้าน เพราะเวลานั้น ชัยฏอนจะพลุ่กพล่าน ซึ่งมันจะทำอันตรายต่อลูกได้

-เมื่อใกล้เวลากลางคืน ก็ให้ปิดประตูบ้านพร้อมทั้งกล่าวบิสมิลลาฮฺด้วยในตอนปิด เพราะชัยฏอนไม่สามารถเปิดประตูที่ถูกปิด

#ซุนนะฮ์

ซุนนะฮ์