ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เลี้ยงดูภรรยาจนเจ้าเนื้อ (อ้วน) โปรดภูมิใจ สามีได้บุญเยอะนะ!!

เลี้ยงดูภรรยาจนเจ้าเนื้อ (อ้วน) โปรดภูมิใจ สามีได้บุญเยอะนะ!!

บทความโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า

وَإِنَّ مَا تَأْكُلُ امْرَأَتُكَ مِنْ طَعَامِكَ لَكَ صَدَقَةٌ

“แท้จริงสิ่งซึ่งภรรยาของท่านกินจากอาหารของท่านนั้นถือว่า เป็นเศาะดะเกาะฮฺสำหรับท่าน (กล่าวคือสามีได้ผลบุญด้วย)” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอิบนุ คุซัยมะฮฺ หะดีษที่ 2355]

สิงที่ได้รับจากหะดีษ

การใช้ชีวิตคู่หลายต่อหลายคู่ละเลยต่อการนำอิสลามมาใช้ในชีวิตคู่ของตนเอง อาจจะด้วยยังอ่อนด้อยในเรื่องศาสนา หรือด้วยที่ทั้งคู่มีความคลาดเคลื่อนว่า ชีวิตคู่ไม่เกี่ยวอะไรกับศาสนา ความเข้าใจผิดดังกล่าวนั่นน่ะ นำพามาสู่ความล้มเหลวในชีวิตคู่ ลางคู่เลิกรากันไปเพียงเพราะไม่นำอิสลามมาใช้ในชีวิตคู่ของตน….นั่นแล

อิสลามเน้นเรื่องชีวิตคู่ หรือวิถีแห่งครอบครัวเป็นอย่างมาก อีกทั้งท่านนบีมีคู่ครองมีครอบครัว แบบฉบับแห่งคู่ครองนั้นแทบจะมีให้เห็นไม่เว้นแต่ละวัน ฉะนั้นเรื่องอะไรอันเกี่ยวข้องกับคู่ครอง และครอบครัวนั้นย่อมมีในบัญญัติศาสนาอย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งคำสอนหนึ่งท่านนบีสำแดงออกถึงสถานะคู่ครองให้มั่นคงหนึ่งก็คือ การให้ค่าใช้จ่ายกับภรรยา ดูแลเลี้ยงดูนางอย่างสมน้ำสมเนื้อตามกำลังฐานะของสามีอันพึงมีพึงใช้ ด้วยเหตุนี้แล ทุกครั้งที่ภรรยานำค่าเลี้ยงดูของสามีมาใช้จ่าย สามีก็ได้ผลานิสงค์แห่งผลบุญความดีด้วย เพราะเขาต้องออกไปทำมาหากินเพื่อนำค่าเลี้ยงดูมาให้ภรรยา ซึ่งไม่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ภายในบ้าน

ฉะนั้นทุกครั้งที่ภรรยาจับจ่ายใช้สอยเงินที่สามีให้ นั่นเท่ากับว่าเป็นทรัพย์ของภรรยาโดยปริยาย กระนั้นก็ตามสามีก็ยังพลอยได้ผลบุญด้วย เพราะต้นตอคือเงินของสามีให้มานั่นเอง

อนึ่ง อาหารซึ่งสามีซื้อเข้าบ้าน นั่งร่วมกินกันทั้งครอบครัว โดยเฉพาะภรรยาได้กินดื่มจากทรัพย์ที่สามีหามาได้นั้น สามีรับความดีเต็มๆ จากทุกๆ การเคี้ยวคำของภรรยาเลยทีเดียว ฉะนั้นการกินของภรรยาจากทรัพย์ของสามี นั่นพึงทราบเถิดว่า สามีของนางย่อมได้ผลบุญด้วย เหล่าสามีจงฟังเถิด พวกท่านจงมอบทรัพย์ที่ได้มานั้น อย่าตระหนี่อันจะมอบบางส่วนให้แก่นาง นั่นเป็นสิทธิที่นางจักได้รับจากเราหนึ่ง และผลพวงที่นางนำไปใช้จ่าย โดยเฉพาะเรื่องกิน เราในฐานะสามีย่อมได้ผลบุญการกินของภรรยาจากทรัพย์ของเราอีกหนึ่ง แลอาจเป็นไปได้ด้วยว่า ภรรยากินอาหารซึ่งเหลือจากสามีกินแล้วนั้นก็เข้าข่ายหะดีษข้างต้นด้วยเช่นกัน

สรุปง่ายๆ เลยนะ สามีคนใดเลี้ยงดูภรรยาจนนางเจ้าเนื้อ (หมายถึงอ้วน) โปรดภูมิใจเถอะว่า ผลบุญที่สามีจักได้รับนั้นเยอะแยะมากมายมหาศาลสักเพียงใดกัน….เล่า

http://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23565