ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

บุคคลที่สวรรค์คิดถึง คือคนที่ไม่เกลียด ไม่อิจฉาริษยาใครเลย

บุคคลที่สวรรค์คิดถึง คือคนที่ไม่เกลียด ไม่อิจฉาริษยาใครเลย

วันหนึ่ง ขณะที่ร่อซู้ล ‎ﷺ อยู่พร้อมกับบรรดาศอฮาบะฮ์ในมัสยิด หลังจากเสร็จละหมาด ท่านนบี ‎ﷺ ได้กล่าวขึ้นว่า ” อีกสักครู่จะมีคนๆหนึ่งที่สวรรค์คิดถึง ปรากฏมา ณ ที่แห่งนี้ “

บรรดาศอฮาบะฮ์ก็ต่างเฝ้ารอว่าใครจะมา. ไม่นานนัก หลังจากนั้นมีคนๆหนึ่งมา โดยที่เขาทำละหมาดทันที เมื่อเสร็จละหมาด เขาก็เดินจากไป

เช้ารุ่งขึ้น ท่านร่อซู้ล ‎ﷺ ได้กล่าวเหมือนเดิม หลังจากนั้นก็มีคนๆเดิมปรากฏมา อีกครั้ง เหมือนเมื่อวาน

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นติดต่อกันถึงสามครั้ง ศอฮาบะฮ์ท่านหนึ่งของท่านนบี ‎ﷺ ซึ่งมีนามชื่อว่า อับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ อยากรู้ ว่าอะไรคือ อ้ามาล( การปฏิบัติ) ของชายคนดังกล่าว คนที่ท่านนบี ‎ﷺ บอกว่า สวรรค์คิดถึงเขา , ชายดังกล่าวมาจากเผ่าเบดูอิน

ท่านร่อซู้ล ‎ﷺ อนุญาตให้อับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ ติดตาม ชายคนนั้น และเสาะหาว่า อาม้าลอะไร ที่เขากระทำ จนกระทั่งสวรรค์คิดถึง

ความรู้สึกอยากรู้ ก็เกิดขึ้นเรื่อยๆซึ่งคอยหลอกหลอน อับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ จนกระทั่งได้นำพาเขาไปยังบ้านของชายคนนั้น

เมื่อถึงบ้านชายคนนั้น เขาก็ได้เคาะประตู และชายคนนั้นก็เปิดประตู, ศอฮาบะฮ์ อับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ กล่าวขึ้นว่า แท้จริงเขากำลังมีปัญหากับพ่อแม่ จนทำให้เขาต้องขอพักอาศัยในบ้านของชายคนดังกล่าวเป็นระยะเวลา3 วัน

ชายเบดูอิน ไม่ได้คิดนาน เขาก็อนุญาตให้ อับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ พักอาศัยที่บ้านของเขา ดังนั้นท่านอับดุลลอฮฺ จึงอยู่บ้านชายดังกล่าวเป็นระยะเวลา 3 วัน เพื่อพินิจ เฝ้าสังเกตอาม้าล การปฏิบัติ อิบาดะห์ ของชายคนนั้น คนที่สวรรค์คิดถึง

ตลอดระยะเวลาสามวันที่อับดุลลอฮ บิน อัมรฺ เฝ้าสังเกต ทุกๆอากัปกิริยา ทุกๆการเคลื่อนไหวของชายคนนั้น แต่ท่านกลับไม่พบอาม้าลที่เฉพาะ อาม้าลที่พิเศษ ของชายคนนั้นเลย

อาม้าลที่เขากระทำก็ดูแบบธรรมดา และอับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ ยังรู้สึกว่า อาม้าลของชายคนนี้ เหมือนกับอาม้าลของตัวเอง

ท่านรู้สึกสับสน เหตุไฉนด้วยอาม้าลธรรมดาๆแบบนี้ ท่านร่อซู้ล ‎ﷺ กล่าวชื่อเขา ถึง3 ครั้ง ว่าแท้จริงเขาจะได้เข้าสวรรค์

หลังจาก 3 วันผ่านไป ก่อนอับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ ขอตัวกลับ ท่านก็กล่าวด้วยความสัจจริงแก่ชายคนนั้น

โอ้ท่านเอ่ย จริงๆแล้วฉันไม่ได้มีปัญหาอะไรหรอกกับพ่อแม่ของฉัน แต่จุดประสงค์ที่ฉันมาพักอาศัยบ้านท่าน ก็เพราะฉันอยากรู้ คำกล่าวของท่านนบี ‎ﷺ “แท้จริงท่านคือ คนๆหนึ่งที่สวรรค์คิดถึง”

จริงๆแล้ว อาม้าล(อิบาดะห์)อะไร ที่ท่านกระทำ จนกระทั่งสวรรค์คิดถึงท่าน

ชายเบดูอิน จึงตอบคำถาม อับดุลลอฮฺ บินอัมรฺ ว่า

” #แน่แท้ข้าพเจ้ามิได้มีอาม้าล อิบาดะห์อะไรหรอกที่พิเศษ #เพียงแค่ข้าพเจ้าไม่ได้มีความรู้สึกเกลียด,อิจฉา ,ริษยาแก่ใครเลยสักคน

แก่นแท้ อาม้าลของชายคนนี้ คือ ก่อนนอน เขาจะอภัยความผิดของผู้คนที่อยู่รอบข้างเขา และเขาไม่เกลียดใครเลยสักคน ก่อนนอนเขาจะอภัยให้แก่ผู้อื่น เมื่อได้ยินคำตอบของชายเบดูอิน อับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ ก็กลับทันที่

Shairarab