ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

การชุมนุม เดินขบวนประท้วง อิสลามว่าอย่างไร?

❌ #อิสลามไม่ยอมรับสิ่งนี้ ❌
#ฝากไปยังพี่น้องมุสลิม

ศาสนาอิสลามไม่ใช่ศาสนาที่เรียกร้องผู้คนไปสู่การชุมนุม เดินขบวนประท้วง เเละสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง อีกทั้งไม่ใช่ศาสนาที่ปลูกฝังให้เป็นกบฏต่อรัฐ เเละยังได้เรียกร้องผู้คนไปสู่การสำนึกต่อความโปรดปรานของอัลลอฮฺที่ได้ทรงประทานความสงบในบ้านเมือง เเละความปลอดภัยต่อชีวิต ทรัพย์สิน เเละเกียรติยศ

???? เเละต่อไปนี้คือคำพูดของนักวิชาการอิสลามที่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้เอาไว้ :

✍️ อัลอัลลามะฮฺ ชัยคฺ อัลฟะกีฮฺ ดร.ศอลิหฺ บิน เฟาซาน อัลเฟาซาน หะฟิซอฮุลลอฮฺ กล่าวว่า :

“ศาสนาอิสลาม คือศาสนาแห่งความสงบ เเละศาสนาแห่งความเมตตา ไม่มีความวุ่นวาย ความยุ่งเหยิง เเละไม่มีการปลุกระดม นี่แหละคือศาสนาอิสลาม”

????บางส่วนจากการตอบคำถามประเด็น : การเดินขบวนประท้วง การชุมนุม เป็นสิ่งต้องห้ามในอิสลาม

(الأجوبة المفيدة / ص: 98)

#การก่อการประท้วงในประเทศที่ไม่ใช่อิสลาม

หลายคนอาจจะเข้าใจว่าการห้ามการชุมนุมประท้วงนั้นเจาะจงเฉพาะในประเทศมุสลิมเท่านั้น เเต่ในความเป็นจริงเเล้วการประท้วงนั้นเป็นสิ่งที่ไม่อนุญาตด้วยตัวของมันเอง ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม

✍️ ชัยคฺ อับดุลลอฮฺ บิน อับดุรเราะหฺมาน อัลบุคอรียฺ ถูกถามว่า :

#คำถาม ในยุโรปในช่วงเวลานี้ บรรดามุสลิมได้รวมตัวกันประท้วง โดยเชื่อว่าเป็นการช่วยเหลือพี่น้องของพวกเขาในซีเรีย สิ่งดังกล่าวเป็นที่อนุญาตหรือไม่ในประเทศที่ไม่ใช่อิสลาม ?

#คำตอบ :

ประการเเรก ก่อนที่ท่านจะถามว่าอนุญาตให้ทำสิ่งดังกล่าวในประเทศที่ไม่ใช่อิสลามหรือไม่นั้น ท่านต้องถามว่า : การประท้วงเป็นสิ่งที่อนุญาตเเต่เดิมหรือไม่ในอิสลาม ?

เพราะหุก่ม(ข้อชี้ขาด)มันจะไม่มีความเเตกต่างกันในประเทศอิสลามเเละในประเทศที่ไม่ใช่อิสลาม หุก่มเดียวกันทั้งหมด

เเละเราก็ได้ชี้เเจงไปหลายครั้งหลายคราเเล้วว่าสิ่งนี้ไม่ได้มาจากวิถีของอิสลาม หมายถึงการชุมนุม การประท้วง เเละอื่นๆ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้มาจากบทบัญญัติของศาสนาเเต่อย่างใด

เเละบรรดานักวิชาการก็ได้พูดกันถึงเรื่องนี้ เเละได้ประพันธ์ตำราขึ้นมาในเรื่องนี้ เเละชัยคฺของเรา ชัยคฺ รอเบี๊ยะอฺ หะฟิซอฮุลลอฮฺ ก็ได้เขียนหนังสือทำการชี้เเจงว่าด้วยหุก่มของการประท้วงในบทบัญญัติของอิสลาม เเละบรรดานักวิชาการท่านอื่นๆก็ได้เขียนตำราเเละได้พูดถึงสิ่งนี้เช่นกัน

ดังนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ชัดเจนเเจ่มเเจ้งมาก การที่ท่านอาศัยอยู่ในประเทศที่ไม่ใช่อิสลามนั้น ไม่ได้หมายความว่าท่านจะทำอะไรก็ได้ที่ฝืนบทบัญญัติของอิสลาม

เเละผู้ใดที่คิดว่าการชุมนุม การประท้วง เป็นเเนวทางการช่วยเหลือนั้น อยากจะถามเขาว่า มากมายเท่าไหร่เเล้วที่บรรดาผู้ออกไปประท้วงเป็นเวลาหลายปี ยาวนาน เเละหลายครั้งหลายครา เเต่กลับมาโดยที่ไม่ได้อะไรเลย พวกเขาไม่ได้อะไรกลับมาเลย เเต่ถึงเเม้พวกเขาจะได้อะไรกลับมา นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าการกระทำนี้เป็นสิ่งอนุญาตตามหลักการศาสนาอยู่ดี

ดังนั้น ท่านอย่าได้ทำ เเละไม่เป็นที่อนุญาตที่ท่านจะไปกระตุ้นผู้อื่นให้กระทำสิ่งนี้ ยิ่งไปกว่านั้น ยังไม่อนุญาตที่ท่านจะเชื่อว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่อนุญาตในประเทศกุฟรฺเเต่ไม่อนุญาตในประเทศอิสลาม เพราะการกระทำนี้ไม่ได้มาจากบทบัญญัติของอิสลามเเต่อย่างใด

เเละเราได้เคยบอกพวกท่านไปก่อนหน้านี้เเล้วว่ามีบางคนได้ถามชัยคฺ มุฮัมหมัด บิน ศอลิหฺ อัลอุษัยมีน รอหิมาฮุลลอฮฺ ว่า : หากผู้นำประเทศอนุญาตให้ทำการประท้วงได้ ?

ท่านกล่าวว่า : มันเป็นสิ่งที่ไม่อนุญาตให้กระทำเเต่เดิมอยู่เเล้ว ถึงแม้ว่าผู้นำจะอนุญาตให้กระทำก็ตาม ดังนั้นจึงไม่มีการเชื่อฟังต่อสิ่งถูกสร้างในการฝ่าฝืนผู้สร้าง เเต่ทว่าการเชื่อฟังผู้นำนั้นเฉพาะในสิ่งดีงามเท่านั้น -ขออัลลอฮฺประทานความจำเริญแก่ท่าน-

https://miraath.net/…/%D8%AD%D9%83%D9%85-%D8%B9%D9%85%D9%84…

#การประท้วงเเละล้มรัฐบาลมีเเต่นำพามาซึ่งความเสียหาย

ซึ่งในเรื่องนี้เชื่อว่าเรามีประสบการณ์กันเป็นอย่างดีในประเทศของเราจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา

การโค่นล้มรัฐบาล การโค่นล้มผู้นำ การก่อปฏิวัตินั้น ย่อมนำพามาซึ่งความหายนะที่ร้ายเเรงมากยิ่งกว่าที่เคยเป็นอยู่ แม้กระทั่งในประเทศที่ไม่ใช่ประเทศมุสลิม หรือระหว่างกุฟฟารด้วยกันเองก็ตาม

✍️ อัลอัลลามะฮฺ มุฮัมหมัด สะอี๊ด ร็อสลาน หะฟิซอฮุลลอฮฺ กล่าวว่า :

ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮฺ รอหิมาฮุลลอฮฺ กล่าวว่า :

“ไม่มีกลุ่มชนใดที่ลุกฮือต่อผู้นำของพวกเขา เเละก่อการกบฏต่อพวกเขา นอกเสียจากว่าสภาพของพวกเขาภายหลังการก่อกบฏนั้นจะยิ่งเลวร้ายทวีคูณยิ่งกว่าสภาพของพวกเขาก่อนหน้าการก่อกบฏเสียอีก”…-จบคำพูดชัยคุลอิสลาม-

(มินฮาจ อัซซุนนะฮฺ อันนะบะวียะฮฺ : 3/231)

ซึ่งสิ่งนี้มันเกิดขึ้นเเม้กระทั่งในหมู่บรรดากุฟฟาร(ผู้ปฏิเสธ)ด้วยกันเองก็ตาม เมื่อพวกเขาได้ก่อกบฏต่อผู้นำของพวกเขา แท้จริงความมั่นคงความปลอดภัยของพวกเขาก็จะสูญเสียไป เเละพวกเขาก็จะตกอยู่ท่ามกลางการเข่นฆ่าเเละผู้ที่ถูกสังหาร อีกทั้งบ้านเมืองที่อยู่อาศัยของพวกเขาก็ไม่เป็นอันมั่นคงสำหรับพวกเขา ดังที่ได้เห็นกันในการก่อปฏิวัติครั้งเเล้วครั้งเล่าที่เกิดขึ้นในหน้าประวัติศาสตร์

ฉะนั้น(เมื่อเป็นเช่นนี้เเล้ว) จึงนับประสาอะไรกับผู้นำของบรรดาชาวมุสลิมเล่า ?!

???? ชัรหฺ อุศูลุซซุนนะฮฺ (2/808)

ขอให้พี่น้องทุกท่านได้ใช้สติเเละหลักการของศาสนาเป็นหลัก อย่าได้คล้อยตามกระเเสเเละการปลุกระดมของผู้ใด

ด้วยความหวังดี

#อิสลามตามแบบฉบับ