ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

เกาซัรฺ บ่อน้ำของท่านนบีมุหัมมัด

บ่อน้ำของท่านนบีมุหัมมัด

ใครปรารถนาดื่มน้ำจากบ่อน้ำของท่านนบีบ้าง?

บทความโดย:  อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

حَوْضِي مَسِيرَةُ شَهْرٍ وَزَوَايَاهُ سَوَاءٌ مَاؤُهُ أَبْيَضُ مِنَ اللَّبَنِ وَرِيحُهُ أَطْيَبُ مِنَ الْمِسْكِ وَكِيزَانُهُ كَنُجُومِ السَّمَاءِ مَنْ يَشْرَبُ مِنْهَا فَلَا يَظْمَأُ أَبَدًا

ความหมาย:  “บ่อน้ำ (เกาซัรฺ) ของฉัน (ความกว้าง) เท่ากับเดินทางหนึ่งเดือน, ขอบบ่อเสมอ (เท่า) กันหมด, น้ำ (ในบ่อนั้น) มีความขาวยิ่งกว่าน้ำนม, กลิ่นของน้ำหอมยิ่งกว่ากลิ่นชะมดเชียง, เหยือกตักน้ำ (ที่บ่อน้ำ) เฉกเช่นดวงดาวบนท้องฟ้า (เปรียบเทียบเหยือกน้ำที่บ่อน้ำเกาซัรฺมีจำนวนมาก และแวววาวเฉกเช่นดวงดาว) และบุคคลใดที่ดื่มน้ำในบ่อนั้น เขาจะไม่กระหาย (น้ำ) ตลอดกาล”

[หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 6579]

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

ศาสนาของเรามักพูดถึงเรื่องการลงโทษ และการตอบแทนควบคู่กันเสมอ กล่าวคือ เมื่อพูดถึงการลงโทษ ก็ทำให้เราเกิดความหวาดกลัว เมื่อกลัวก็ละไม่ทำสิ่งซึ่งเป็นเหตุในลงนรก ครั้นเวลาพูดถึงการตอบแทน ก็ทำให้เราเกิดมีกำลังใจ ฮึกสู้ที่จะทำความดี เพื่อให้ตัวเราเป็นส่วนหนึ่งของชาวสวรรค์

ด้วยเหตุนี้ การที่ท่านนบีบรรยายถึงบ่อน้ำเกาซัรฺ ซึ่งเป็นบ่อน้ำที่ประชาชาติของท่านนบีมุหัมมัดทั้งหมดไปรวมตัวอยู่บริเวณบ่อน้ำนั้น ใช่แต่เท่านั้น บ่อน้ำดังกล่าวยังเป็นบ่อน้ำอันพิเศษสุดๆ สำหรับประชาชาติของท่านนบีมุหัมมัดอีกด้วย ด้วยลักษณะพิเศษนี่เอง ทำให้เรามีกำลังใจอย่างเปี่ยมล้นอันจักได้ดื่มน้ำที่บ่อน้ำเกาซัรฺนั้น ตรองดูเถิด จะมีน้ำอะไรที่เคยเห็นเคยสัมผัสยอดเยี่ยมไปกว่าน้ำในบ่อเกาซัรฺอีกแล้ว ความใหญ่โตกว้างขวางของบ่อน้ำ หากจะต้องเดินทางจากต้นบ่อถึงท้ายบ่อต้องใช้เวลาเดินทางนับแรมเดือน แสดงว่าบ่อน้ำนี้มโหฬารเพียงใดเล่า?

ขอบบ่อน้ำเสมอเรียบเท่ากันหมด หากเห็นของจริงคงจะสวยสดงดงามอย่างหาที่ติมิได้ อีกทั้งน้ำในบ่อน้ำนี้ขาวยิ่งกว่าความขาวของน้ำนม ส่วนจะขาวอย่างไรนั้น เราคงจิตนาการมิได้ ทว่าน้ำนมที่เราเห็นบนโลกใบน้ำ ก็ขาวน่าดื่มน่าพิสมัยมิใช่ละหรือ? อีกทั้งกลิ่นของน้ำในบ่อน้ำนี้ หอมยิ่งกว่ากลิ่นชะมดเชียงที่ได้ชื่อว่าเป็นของหอมที่หอมที่สุดในโลก ทว่าน้ำในบ่อน้ำนี้หอมยิ่งกว่าเสียอีก ใช่แต่เท่านั้นเหยือกน้ำในบ่อนน้ำนั้นมีจำนวนมากมายก่ายกอง เท่ากับดวงดาวบนท้องฟ้า ซึ่งก็นับไม่หวาดไม่ไหว แล้วเหยือกน้ำนี้ยังมีความแวววาวสุกสกาวดั่งดาวดาวบนท้องฟ้าเช่นกัน

ยังไม่หมด สุดท้าย บุคคลใดที่ดื่มน้ำในบ่อน้ำเกาซัรฺ ซึ่งเป็นบ่อน้ำเฉพาะของท่านนบีมุหัมมัดเนี่ย เขาจะไม่กระหายอีกต่อไป ไม่หิวน้ำอีกเลยไปตลอดกาล (อัลลอฮุอักบัรฺ) หลังจากได้ฟังแบบนี้ ทุกคนล้วนปรารถนาจะได้ดื่มน้ำในบ่อน้ำแล้วสินะ บางรายงานอื่นระบุอีกด้วยว่า ลางคนท่านนบีมุหัมมัดของเราถึงกับตักน้ำในบ่อน้ำนั้นยื่นให้เขาดื่ม

โอ๊ย….สุขอะไรปานนั้น รับเหยือกน้ำจากมือของท่านนบีมุหัมมัดเลยอ่ะนะ หาอะไรเปรียบไม่ได้อีกแล้วกระมัง งั้นใครปรารถนาจะได้รับเหยือกน้ำจากมือท่านนบีมุหัมมัด คงรู้แล้วสินะว่าเราต้องทำอะไรบ้างขณะที่มีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้?

muslimthaipost.com