ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ฮุก่มยืนละหมาดห่างกัน ไม่เต็มเเถว (ตามมัสฮับชาฟีอีย์)

ฮุก่มยืนละหมาดห่างกัน ไม่เต็มเเถว (ตามมัสฮับชาฟีอีย์)

ดอกเตอร์ ลาบี๊บ นาญี๊บ กล่าวว่า : ได้มีคนมากมายได้เข้ามาถาม ฉันว่า การละหมาดในรูปแบบนี้เซาะห์ใช้ได้หรือไม่?

ฉันขอตอบด้วยกับการขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮฺ ว่า : การละหมาดในรูปแบบนี้เซาะห์ใช้ได้

บรรดาอุลามาอ์ ในมัสฮับชาฟีอีย์ของเรา ได้กล่าวว่า : หากอีหม่ามกับมะมูมอยู่ในมัสยิดเดียวกัน ก็ถือว่า การละหมาดตามกันใช้ได้ โดยมีเงื่อนไขว่า มะมูมจะต้องรู้การเคลื่อนไหวของอีหม่าม และมะมูมจะต้องไม่ยืนล้ำหน้าอีหม่าม ซึ่งการละหมาดในรูปแบบดังกล่าว มีครบทั้งสองเงื่อนไข

แล้วการละหมาดในรูปแบบนี้จะถือว่า ได้ผลบุญของการละหมาดญมาอะห์ 27 หรือ 25 เท่า หรือไม่?

ตามทัศนะของอีหม่ามอัรรอมลีย์ : การละหมาดในรูปแบบนี้ถือว่า ได้ผลบุญของการละหมาดญมาอะห์

ตามทัศนะของอิบนุฮายัรอัลฮัยตะมีย์กล่าวว่า : การละหมาดในรูปแบบนี้ถือว่า ไม่ได้ผลบุญของการละหมาดญมาอะห์

และสำนวนในหนังสือ อัลมินฮายุ้ลกอวีม ของอิบนุฮายัร กล่าวว่า

(ويستحب تسوية الصفوف والأمر بذلك لكل أحد وهو من الإمام بنفسه أو مأذونه آكد للاتباع، مع الوعيد على تركها، والمراد بها إتمام الأول فالأول، وسدُّ الفرَج وتحاذي القائمين فيها .. فإن خولف في شئ من ذلك كُره) انتهى

และมุสตะฮับสมควรที่จะต้องจัดเเถวละหมาดให้เสมอกัน และให้อีหม่ามหรือตัวแทนของอีหม่าม ทำการสั่งใช้มะมูมทุกคนให้จัดเเถวให้เสมอกัน ซึ่งเป็นสิ่งสมควรทำอย่างมาก เพื่อเป็นการปฏิบัติตามท่านนบี อีกทั้งยังมีสัญญาร้ายสำหรับคนที่ละทิ้งการจัดแถวให้เสมอกัน และเป้าหมายของการจัดเเถวละหมาดให้เสมอกันคือ : การทำให้เเถวเต็ม ทีละเเถว ทีละเเถว และยืนปิดช่องว่าง และยืนชิดกัน และหากทำขัดแย้งในสิ่งใดจากสิ่งเหล่านี้ก็ถือว่า เป็นมักโระห์(สิ่งที่น่ารังเกียจ)

قال الترمسي معلقا على كلامه (٤/٤١): (أي: وفاتته فضيلة الجماعة عند الشارح، وعند الشهاب الرملي: كل مكروهٍ من حيث الجماعة مفوِّتٌ لفضيلتهاإلا تسوية الصفوف) انتهى.
وقد ذكر ذلك العلامة باعشن رحمه الله تعالى في بشرى الكريم (ص٣٦٢). وانظر للفائدة المنهل النضاخ مسألة رقم (٣٦٢) أيضاً.

อีหม่ามอัตตัรมาซีย์ได้กล่าวอธิบายคำพูดของอิบนุฮายัรว่า :

ตามทัศนะของอิบนุฮายัรแล้ว หมายถึง จะไม่ได้ผลบุญของละหมาดญมาอะห์(หากแถวไม่เสมอกัน)

แต่ตามทัศนะของอีหม่ามอัรรอมลีย์คือ : ทุกๆสิ่งที่เป็นมักโระห์ในขณะละหมาดญมาอะห์ จะทำให้พลาดการได้ผลบุญของละหมาดญมาอะห์ นอกจากการจัดเเถวให้เสมอกัน(คือ จัดแถวไม่เสมอกัน ก็ยังได้ผลบุญของละหมาดญมาอะห์)

และอีหม่ามบาอีชัน ก็ได้กล่าวแบบนี้เช่นกันในหนังสือ บุชร้อลการีม

และดอกเตอร์ ลาบี๊บ นาญี๊บ ได้กล่าวว่า : เป็นไปได้ว่า ตามทัศนะของอิบนุฮายัรอัลฮัยตะมีย์ การมักโระห์ (ที่ทำให้พลาดผลบุญของการละหมาดญมะอะหฺ) จะหายไป หากละหมาดเเถวไม่เสมอกัน เนื่องจากมีความจำเป็นที่ต้องทำเช่นนี้

สรุป : การละหมาดในรูปแบบ คนยืนละหมาดห่างกัน เต็มเเถว ตามมัสฮับชาฟีอีย์ ถือว่า ยังได้ผลบุญละหมาดญมาอะห์ 27 หรือ 25 เท่า ตามอีหม่ามอัรรอมลีย์ แต่ไม่ได้ผลบุญละหมาดญมาอะห์ตามอีหม่ามอิบนุฮายัร แต่ก็อาจเป็นไปได้ว่า อาจได้ผลบุญละหมาดญมาอะห์ตามทัศนะของอีหม่ามอิบนุฮายัรเช่นเดียวกัน หากทำไปเพราะมีความจำเป็น والله أعلم

ใครเชื่อทัศนะไหนก็ตามทัศนะนั้น ไม่มีผิดมีถูก แตกต่างแต่ไม่แตกแยกนะจ้า

ที่มา: อิสลามตามอุลามาอฺแบบฉบับนบี