ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

การเจ็บไข้ได้ป่วย จะลบล้างความผิดบาปต่างๆ

ท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า…

« مَا يُصِيبُ المُسْلِمَ، مِنْ نَصَبٍ وَلاَ وَصَبٍ، وَلاَ هَمٍّ وَلاَ حُزْنٍ وَلاَ أَذًى وَلاَ غَمٍّ، حَتَّى الشَّوْكَةِ يُشَاكُهَا، إِلَّا كَفَّرَ اللَّهُ بِهَا مِنْ خَطَايَاهُ » [متفق عليه]

“ไม่ว่ามีสิ่งใดประสบกับมุสลิม ทั้งการตรากตรำ การเจ็บไข้ ความกังวล ความโศกเศร้า ภัยอันตราย และความวิตก แม้กระทั้งหนามที่ตำเขา นอกจากอัลลอฮฺจะทรงใช้มันลบล้างความผิดต่างๆ ของเขา” บันทึกโดยอัลบุคอรียฺและมุสลิม

ตะอับ คือ ความเหน็ดเหนื่อย และ วะศ็อบ คือ การเจ็บไข้ ท่านอับดุลลอฮฺ บินมัสอูด เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้เล่าว่า…

« أَتَيْتُ النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي مَرَضِهِ، وَهُوَ يُوعَكُ وَعْكًا شَدِيدًا، وَقُلْتُ: إِنَّكَ لَتُوعَكُ وَعْكًا شَدِيدًا، قُلْتُ: إِنَّ ذَاكَ بِأَنَّ لَكَ أَجْرَيْنِ؟ قَالَ: «أَجَلْ، مَا مِنْ مُسْلِمٍ يُصِيبُهُ أَذًى إِلَّا حَاتَّ اللَّهُ عَنْهُ خَطَايَاهُ، كَمَا تَحَاتُّ وَرَقُ الشَّجَرِ» » [متفق عليه]

“ฉันได้ไปหาท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ตอนที่ท่านป่วย ซึ่งท่านป่วยหนักมาก และฉันก็ได้กล่าวว่า แท้จริงท่านนั้นป่วยหนักเสียจริง และที่เป็นอย่างนี้เพราะท่านจะได้รับผลบุญตอบแทนเป็นสองเท่าใช่ไหม? ท่านก็ตอบว่า “ใช่แล้ว ไม่มีมุสลิมคนใดที่มีภัยมาประสบเขานอกจากอัลลอฮฺจะทรงขูดเอาความผิดต่างๆ ของเขาออกไปเหมือนที่ขูดใบไม้” บันทึกโดยบุคอรียฺและมุสลิม

ท่านอับดุลลอฮฺ บินมัสอูด เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้เล่าว่า…

« أَنَّ رَسُولَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، دَخَلَ عَلَى أُمِّ السَّائِبِ أَوْ أُمِّ الْمُسَيِّبِ فَقَالَ: «مَا لَكِ؟ يَا أُمَّ السَّائِبِ أَوْ يَا أُمَّ الْمُسَيِّبِ تُزَفْزِفِينَ؟» قَالَتْ: الْحُمَّى، لَا بَارَكَ اللهُ فِيهَا، فَقَالَ: «لَا تَسُبِّي الْحُمَّى، فَإِنَّهَا تُذْهِبُ خَطَايَا بَنِي آدَمَ، كَمَا يُذْهِبُ الْكِيرُ خَبَثَ الْحَدِيدِ» » [أخرجه مسلم]

“ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ได้เข้าไปหาอุมมุสสาอิบ หรือ อุมมุลมุสัยยิบ แล้วท่านก็กล่าวว่า “เธอเป็นอะไรหรือ อุมมุสสาอิบ หรืออุมมุลมุสาอิบ ตัวเธอดูสั่นเทา?” นางกล่าวตอบว่า “เป็นไข้ ขออัลลอฮฺอย่าให้ความจำเริญกับมันเลย” แล้วท่านก็กล่าวว่า “เธอจงอย่าด่าการเป็นไข้เลย เพราะมันช่วยขจัดบาปต่างๆของลูกหลานอาดัม เหมือนกับที่การตีเหล็กทำให้คราบสกปรกของเหล็กหมดไป” บันทึกโดยมุสลิม

คำอธิบาย
เป็นเมตตาของอัลลอฮฺอย่างหนึ่ง คือ การที่พระองค์ทรงทำให้ทุกสิ่งที่มาประสบกับมุสลิมในโลกดุนยานี้ทั้งที่เป็นโรคภัยหรืออื่นๆ นั้นเป็นการลบล้างความผิดต่างๆ ของเขาด้วย ดังนั้นทุกอย่างที่มาประสบของมุสลิม เมื่อเขาอดทนกับมัน สำหรับเขาแล้วมันคือ สิ่งที่ดีที่มาจากอัลลอฮฺ

ประโยชน์ที่ได้รับ
• จำเป็นต้องอดทนต่อโรคภัยและอื่นๆที่มาประสบกับมนุษย์
• มันเป็นการลบล้างบาปต่างๆเมื่อเขาอดทนและหวังผลบุญตอบแทน
• เป็นความโปรดปรานของอัลลอฮฺที่ใช้สิ่งเหล่านี้มาลบล้างบาปต่างๆ ของบ่าวของพระองค์

ที่มา: islamhouse