ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ทำความดี “เพียงน้อยนิด” ก็มีสิทธิ์ได้เข้าสวรรค์

ทำความดี “เพียงน้อยนิด” ก็มีสิทธิ์ได้เข้าสวรรค์

يَخْرُجُ مِنْ النَّارِ مَنْ قَالَ لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ وَفِي قَلْبِهِ وَزْنُ شَعِيرَةٍ مِنْ خَيْرٍ وَيَخْرُجُ مِنْ النَّارِ مَنْ قَالَ لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ وَفِي قَلْبِهِ وَزْنُ بُرَّةٍ مِنْ خَيْرٍ وَيَخْرُجُ مِنْ النَّارِ مَنْ قَالَ لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ وَفِي قَلْبِهِ وَزْنُ ذَرَّةٍ مِنْ خَيْرٍ
رواه البخاري ومسلم

ความว่า “ผู้ที่ได้กล่าวว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺและในจิตใจของเขามีความดีหนักเท่าเมล็ดข้าวบาร์เลย์ จะได้ออกจากนรก, ผู้ที่ได้กล่าวว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺและในจิตใจของเขามีความดีหนักเท่าเมล็ดข้าวสาลี จะได้ออกจากนรก และผู้ที่ได้กล่าวว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺและในจิตใจของเขามีความดีหนักเท่าผงธุลี จะได้ออกจากนรก” (บันทึกโดยอัลบุคอรีและมุสลิม)

บรรดาผู้รู้อธิบายว่านี่ คือ หลักฐานยืนยันชัดเจนว่าบุคคลที่มีอีมาน (จากการกล่าวชะฮาดะฮ์ในโลกนี้) หากเขาเป็นผู้ที่ฝ่าฝืนและไม่ได้กลับตัวก่อนตาย บางที่อัลลอฮฺก็อาจจะอภัยให้แก่เขา หรือบางทีก็อาจจะลงโทษเขาในนรกเพื่อชำระเขาจากมลทินแห่งบาป ทว่าเขาจะไม่อยู่ในนรกตลอดกาลเช่นการอยู่ของบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา ท้ายที่สุดแล้วด้วยชะฟาอะฮ์ของพี่น้องผู้ศรัทธา, ของท่านนบีหรือของอัลลอฮฺ เขาก็จะได้ออกจากนรก หรือช้าที่สุดคือเขาต้องรับโทษทัณฑ์ของตนจนหมด แล้วอีมานและความดีของเขาจะนำเขาออกจากนรกไปยังสวนสวรรค์ ที่พำนักบั้นปลายของผู้ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและวันอาคิเราะฮฺ

ฉะนั้น จงมั่นคงในอีมานและคิดดีทำดีตามกรอบของหลักการศาสนาเถิด เพราะสุดท้ายแล้ว ความดีแม้หนักเท่าผงธุลีก็จะพาเราออกจากนรกไปสู่สวรรค์ได้ แล้วนับประสาอะไรกับผู้ที่ความดีของเขาหนักเท่าภูเขาหลายลูก ไฉนเลยอัลลอฮฺจะไม่ทรงเมตตาเขามากกว่าหรอกหรือ?

โดย ตะดับบุร มหาสมุทรแห่งความรู้