ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 24 เมษายน 2567

ความสำคัญของการเชื่อฟังผู้นำในอิสลาม (ตออัต)

ความสำคัญของการเชื่อฟังผู้นำในอิสลาม (ตออัต)

ท่านเคาะลีฟะฮฺอุมัร อิบนฺ อัลกอตตอบ (ร.ด) ขณะที่ท่านได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการเชื่อฟังในอิสลาม (ตออัต) ท่านได้กล่าวว่า ความว่า “ จะไม่มีอิสลามเกิดขึ้น หากขาดยามาอะฮฺ (การร่วมตัว) และไม่มียามาอะฮฺ(การร่วมตัว) หากขาดซึงผู้นำ และจะไม่มีผู้นำหากขาดการเชื่อฟัง ”

การเชื่อฟังต่อผู้นำนั้นเป็นสิ่งวายิบ(จำเป็น)

จากอัลกุรอาน ความว่า : ผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงเชื่อฟังอัลลอฮ์ และเชื่อฟังร่อซู้ลเถิด และผู้ปกครอง(ผู้นำ)ในหมู่พวกเจ้าด้วย แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั่นกลับไปยังอัลลอฮ์ และร่อซู้ล หากพวกเจ้าศรัทธาต่ออัลลอฮ์และวันปรโลก นั่นแหละเป็นสิ่งที่ดียิ่งและเป็นการกลับไป ที่สวยยิ่ง

จากอัลหะดีษ ความว่า : จากท่านอับบาส (รด) กล่าวว่า ท่านรอซูล(ซ) ได้กล่าวว่า “ พวกเจ้าจงเชื่อฟัง จงปฏิบัติตาม ถึงแม้นว่าผู้นำของพวกท่านจะเป็นทาสจากเมืองฮาบาชะฮฺก็ตาม ” รายงานโดยบุคอรีย์ และอิบนฺ มาญะห์ และอีมามอะห์มัด

จากท่านอะบูฮุรอยเราะห์ รายงานจากท่านรอซูลท่านทรงกล่าวว่า “ ผู้ใดที่เชื่อฟังปฏิบัติตามคำสั่งฉัน แน่แท้เขาได้เชื่อฟังปฏิบัติตามคำสั่งอัลลอฮฺแล้ว และใครก็ตามฝ่าฝืนต่อฉัน แน่แท้เขาได้ฝ่าฝืนอัลลอฮฺแล้ว และใครเชื่อฟังปฏิบัติตามคำสั่งผู้นำ แน่แท้เขาได้เชื่อฟังคำสั่งของฉันแล้ว และใครฝ่าฝืนต่อผู้นำ แน่แท้เขาฝ่าฝืนต่อฉันแล้ว” (ซอฮีห์มุสลิม อัลนาวาวีย์)

ขอบเขตของการเชื่อฟัง

อิสลามไม่ได้กำหนดขอบเขตและเงื่อนไขต่างๆ สำหรับผู้อยู่ภายใต้การปกครองในการปฏิบัติตามคำสั่งของผู้นำ เงื่อนไขต่างๆมีดังต่อไป

1. ผู้ปกครอง(ผู้นำ) ต้องปฏิบัติตามบทบัญญัตอิสลาม

2. ผู้ปกครอง(ผู้นำ) ต้องมีความยุติธรรมในการตัดสิน

3. ผู้ปกครอง(ผู้นำ) ต้องไม่สั่งให้ประชาชนผูคนทำความผิด และความชั่ว

แท้จริงอิสลามนั้นถือว่าการเชื่อฟังของผู้อยู่ภายใต้การปกครองนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น(ฟัรฎู) เป็นกฎเกณฑ์หนึ่งของกฎข้อบังคับในอิสลาม เสถียรภาพของการเมืองจะไม่มีทางมั่นคง ตราบใดที่ไม่เชื่อฟังผู้นำ ทว่าการเชื่อฟังผู้นำนั้นมีขอบเขตและขอบข่าย ดำรงอยู่บนความเที่ยงธรรมระหว่างประชาชน ไม่สั่งให้ประชาชนหรือผู้อยู่ใต้ปกครองฝ่าฝืนและทำความชั่ว

การปกครองในระบอบอิสลาม