ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ผู้ที่ล้มละลายในวันกียามะฮฺ

ผู้ที่ล้มละลายในวันกียามะฮฺ

คือคนที่นินทาใส่ร้ายคนอืน เราอย่าทำให้อามัลที่เราทำต้องหมดไปกับการนินทาใส่ร้ายคนอืน

การนินทากล่าวหาคนนั่นคนนี้คือพูดเรื่องที่ไม่ดีของคนอืนถ้าเขาได้ยิ้นเขาจะไม่พอใจเรียกว่านินทา

การใส่ร้ายคือคนเขาพูดในสิ่งที่ไม่จริงในเรื่องของคนอืนในสิ่งที่ไม่ดี

ท่านอะบูฮุร็อยเราะฮ์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้รายงานว่า

أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ أَتَدْرُونَ مَا الْمُفْلِسُ قَالُوا الْمُفْلِسُ فِينَا مَنْ لَا دِرْهَمَ لَهُ وَلَا مَتَاعَ فَقَالَ إِنَّ الْمُفْلِسَ مِنْ أُمَّتِي يَأْتِي يَوْمَ الْقِيَامَةِ بِصَلَاةٍ وَصِيَامٍ وَزَكَاةٍ وَيَأْتِي قَدْ شَتَمَ هَذَا وَقَذَفَ هَذَا وَأَكَلَ مَالَ هَذَا وَسَفَكَ دَمَ هَذَا وَضَرَبَ هَذَا فَيُعْطَى هَذَا مِنْ حَسَنَاتِهِ وَهَذَا مِنْ حَسَنَاتِهِ فَإِنْ فَنِيَتْ حَسَنَاتُهُ قَبْلَ أَنْ يُقْضَى مَا عَلَيْهِ أُخِذَ مِنْ خَطَايَاهُمْ فَطُرِحَتْ عَلَيْهِ ثُمَّ طُرِحَ فِي النَّارِ

แท้จริงท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า “พวกท่านรู้หรือไม่ว่า ใครคือคนล้มละลาย?” พวกเขาตอบว่า “ผู้ที่ล้มละลายในหมู่พวกเรา คือผู้ที่ไม่มีเงินและไม่มีทรัพย์สิน ดังนั้นท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า “ผู้ที่ล้มละลายจากประชาชาติของฉันก็­คือ ในวันกิยามะฮ์ เขาจะมาด้วยการมี(ผลงานของการ)ละหมาด การถือศีลอด และการออกซะกาต(ที่ได้ถูกตอบรับจากอัลเลาะ­ฮ์) แต่เขาเคยด่าคนนั้น เคยกล่าวหาคนนี้ เคยบริโภคทรัพย์สินของคนนั้น(โดยมิชอบ) เคยนองเลือดกับคนนี้ และเคยทุบตีคนนั้น ดังนั้นผู้ล้มละลายก็นั่งลง แล้วบรรดาความดีงามของเขาก็ถูกนำไปให้กับค­นนั้น และบรรดาความดีงามของเขาก็ถูกนำมาให้คนนี้ แล้วถ้าหากบรรดาความดีของเขาหมดก่อนความผิ­ดต่างๆ จะถูกชดใช้ ความผิดต่างๆ ของพวกเขาก็จะถูกโยนลงมาบนเขา(ให้แบกรับภา­ระไว้แทน) หลังจากนั้นเขาก็ถูกโยนลงในนรก”รายงา­นโดยท่านมุสลิม, หะดีษลำดับที่ 2581, ศอฮีห์มุสลิม, เล่ม 4, หน้า 1997; และอัตติรมีซีย์, หะดีษลำดับที่ 2418, สุนัน อัตติรมีซีย์, เล่ม 4, หน้า 613

สรุปคนล้มละลายในวันกิยามะฮคือ คนที่ตายไป ได้ประกอบการงานที่ดีต่างๆเช่น ละหมาด การถือศีลอด การออกซะกาต เป็นต้น แต่ ในทางสังคม เขาได้ละเมิดสิทธิผู้อื่น เช่น เค่ยด่าทอ ,เคยกล่าวหา หรือใส่ร้าย ผู้คน เคยทำร้ายผู้คน เป็นต้น

ในทีสุดความดีของเขาจะถูกนำไปชดใช้ เมื่อไม่พอ เขาก็ถูกให้แบกรับความผิดของผู้ที่เขาเคยละเมิดสิทธิ์ในดุนยา จนในที่สุดเขาถูกนำสู่นรก

เรียนรู้อิสลามเบื้องต้น