ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

อากีดะฮฺ อิบาดะฮฺ และมุอามาละฮฺ 3 สิ่ง ในการรับมือโควิด-19

อิสลาม เป็นศาสนาที่ครอบคลุมรอบด้าน ทั้งเรื่องอากีดะฮฺ อีบาดะฮฺ และมุอามาละฮฺ (การใช้ชีวิตร่วมกันในสังคม) ในภาวะวิกฤต ไวรัสโควิด-19 เราจำเป็นต้องรักษาทั้ง 3 ด้าน ดังกล่าวให้สมดุล 

ภาคอากีดะฮฺ คือ การเชื่อมั่นในอัลลอฮฺ เชื่อว่า ไม่มีอะไรประสบกับเราเว้นแต่สิ่งที่อัลลอฮกำหนด ไม่ตื่นตระหนกเกินไป ตีโพยตีพาย โทษโชคชะตา พร้อมกับตะวักกัล อย่างถูกต้อง ด้วยความรู้ หมายถึง มอบหมายต่ออัลลอฮฺ หลังจากที่พยายาม กระทำเหตุเพื่อบรรลุผล และป้องกันอย่างเต็มที่แล้ว

ภาคอีบาดะฮฺ ให้กลับมาเตาบะฮฺ และอิสติฆฟาร์ และหมั่นทำความดี ที่เป็นการขัดเกลาตัวเองให้มาก บาป คือ สาเหตุหลักที่ทำให้ภัยพิบัติประสบแก่มนุษย์ นี่คือ สิ่งที่ประวัติศาสตร์ที่ชนก่อนหน้า บอกกับเรา พร้อมกับ

รับผิดชอบกับสังคม ด้วยการทำตัวที่ดี อย่าให้ความดีภาคปัจเจก กระทบสังคมวงกว้าง เราถูกอนุญาตให้ละทิ้งความดีงามหนึ่ง ถ้าสิ่งนั้น นำไปสู่ภัยที่ร้ายแรง เพราะ “การป้องกันสิ่งร้ายแรง มาก่อนการแสวงหาสิ่งดีงาม”

รักษาสามด้าน ให้ดี ด้านจิตใจ เชื่อในอัลลอฮฺ และมอบหมาย ด้านอีบาดะฮฺ กลับไปดูแลความดีที่ทำลับหลังมนุษย์ โดยเฉพาะสภาพของจิตใจ ที่ต้องได้รับการขัดเกลา และด้านมุอามาละฮฺ รับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม ไม่สร้างความเสี่ยง และให้มีความฉลาดในการใช้ชีวิต รู้ว่า อะไรดี และอะไรที่ดีกว่า อะไรที่ไม่ดี และอะไรที่ไม่ดียิ่งกว่า สภาพแบบนี้ นอกจากห่วงปอดติดเชื้อโควิด โปรดห่วงจิต ติดเชื้อความเขลา เช่นการกล่าวในเรื่องศาสนาโดยปราศจากความรู้ เป็นต้น.

ขออัลลอฮฺคุ้มครอง.

Cr.คุณครู ขนมปัง