ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

วันกิยามะฮฺจะยังไม่เกิดขึ้น นอกจากจะเกิดขึ้นในวันศุกร์

 

มีรายงานจากอบูฮุรอยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ความจริงแล้วท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :

خَيْرُ يَوْمٍ طَلَعَتْ عَلَيْهِ الشَّمْسُ يَوْمُ الْجُمُعَةِ ، فِيهِ خُلِقَ آدَمُ ، وَفِيهِ أُدْخِلَ الْجَنَّةَ ، وَفِيهِ أُخْرِجَ مِنْهَا ، وَلَا تَقُومُ السَّاعَةُ إِلَّا فِي يَوْمِ الْجُمُعَةِ

วันที่ดีที่สุดที่ดวงอาทิตย์ขึ้นนั้นคือวันศุกร์ อาดัมถูกสร้างในวันนี้ ถูกทำให้เข้าสวรรค์ในวันนี้ ถูกทำให้ ออกจากสวรรค์ในวันนี้ และวันกิยามะฮฺจะยังไม่เกิดขึ้น นอกจากจะเกิดในวันศุกร์ ”

(บันทึกโดยมุสลิม กิตาบุลญุมุอะฮฺ หมายเลข : 854)

มีรายงานจากลุบาบะฮฺ อิบนิ อับดิลมุนซิร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า : ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :

إِنَّ يَوْمَ الْجُمُعَةِ سَيِّدُ الْأَيَّامِ وَأَعْظَمُهَا عِنْدَ اللَّهِ ، وَهُوَ أَعْظَمُ عِنْدَ اللَّهِ مِنْ يَوْمِ الْأَضْحَى ، وَيَوْمِ الْفِطْرِ ، فِيهِ خَمْسُ خِلَالٍ : خَلَقَ اللَّهُ فِيهِ آدَمَ ، وَأَهْبَطَ اللَّهُ فِيهِ آدَمَ إِلَى الْأَرْضِ ، وَفِيهِ تَوَفَّى اللَّهُ آدَمَ ، وَفِيهِ سَاعَةٌ لَا يَسْأَلُ اللَّهَ فِيهَا الْعَبْدُ شَيْئًا إِلَّا أَعْطَاهُ مَا لَمْ يَسْأَلْ حَرَامًا ، وَفِيهِ تَقُومُ السَّاعَةُ مَا مِنْ مَلَكٍ مُقَرَّبٍ ، وَلَا سَمَاءٍ ، وَلَا أَرْضٍ ، وَلَا رِيَاحٍ ، وَلَا جِبَالٍ ، وَلَا بَحْرٍ ، إِلَّا وَهُنَّ يُشْفِقْنَ مِنْ يَوْمِ الْجُمُعَةِ

ความจริงแล้ววันศุกร์คือนายของบรรดาวันทั้งหลาย และเป็นวันที่สำคัญ ณ ที่อัลลอฮฺ และวันศุกร์นั้น สำคัญ ณ ที่อัลลอฮฺมากกว่าวันอีดิลอัฎฮา และวันอีดิลฟิฎรฺ ในวันนี้นั้นมี 5 เรื่องราวด้วยกัน : อัลลอฮฺทรง สร้างอาดัมในวันนี้ อัลลอฮฺทรงให้อาดัมลงมายังโลกในวันนี้ อัลลอฮฺทรงให้อาดัมเสียชีวิตในวันนี้ และวันนี้นั้นมีช่วงเวลาหนึ่ง ที่บ่าวคนหนึ่งขอสิ่งหนึ่งที่ไม่ใช่สิ่งที่ต้องห้ามต่ออัลลอฮฺ เว้นแต่ว่าอัลลอฮฺ จะประทานให้กับเขา และในวันนี้นั้นวันกิยามะฮฺจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมะละอีกะฮฺที่ใกล้ชิด ท้องฟ้า พื้นดิน ลม ภูเขา ทะเล จะต้องรอความหวังจากวันศุกร์  ”

(บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ หมวดที่ว่าด้วยเรื่องการละหมาดและซุนนะฮฺของมัน บทที่ว่าด้วยเรื่องความประเสริฐ ของวันศุกร์ : 1084 มุสนัดอิหม่ามอะหมัด : 430/3 เชคอัลบานียฺระบุว่าหะดีษนี้หะซัน ในเศาะเหี๊ยะหฺอิบนุมาญะฮฺ : 321/1 มิชกาตุลมะศอเบียะหฺ : 400/1)

3. วันศุกร์คือวันอีดสำหรับมุสลิมีน ซึ่งพระองค์ทรงให้ศาสนาครบถ้วนในวันนี้

มีรายงานจากฎอริก อิบนิ ชิฮาบ ว่า :

أَنَّ أُنَاسًا مِنْ الْيَهُودِ قَالُوا لَوْ نَزَلَتْ هَذِهِ الْآيَةُ فِينَا لَاتَّخَذْنَا ذَلِكَ الْيَوْمَ عِيدًا فَقَالَ عُمَرُ : أَيَّةُ آيَةٍ فَقَالُوا : الْيَوْمَ أَكْمَلْتُ لَكُمْ دِينَكُمْ وَأَتْمَمْتُ عَلَيْكُمْ نِعْمَتِي وَرَضِيتُ لَكُمْ الْإِسْلَامَ دِينًا فَقَالَ عُمَرُ : إِنِّي لَأَعْلَمُ أَيَّ مَكَانٍ أُنْزِلَتْ أُنْزِلَتْ وَرَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَاقِفٌ بِعَرَفَةَ

“ มีชาวยิวคนหนึ่งได้พูดว่า หากว่าอายะฮฺนี้ได้ถูกประทานลงมาแก่พวกเราชาวยิว เราย่อมยึดวันนั้น เป็นวันอีดของเราอย่างแน่นอน ท่านอุมัรจึงถามขึ้นว่า อายะฮฺไหนหรือ ?  ชาวยิวตอบว่า

الْيَوْمَ أَكْمَلْتُ لَكُمْ دِينَكُمْ وَأَتْمَمْتُ عَلَيْكُمْ نِعْمَتِي وَرَضِيتُ لَكُمُ الْإِسْلَامَ دِينًا

…วันนี้ข้าได้ให้สมบูรณ์แก่พวกเจ้าแล้ว ซึ่งศาสนาของพวกเจ้าและข้าได้ให้ครบถ้วนแก่พวกเจ้าแล้ว ซึ่งความกรุณาเมตตาของข้า และข้าได้เลือก อิสลามให้เป็นศาสนาแก่พวกเจ้าแล้ว…”

(อัลมาอิดะฮฺ : 3)

ท่านอุมัร กล่าวตอบว่า “แท้จริงพวกเราทราบดีถึงสถานที่ที่อายะฮฺนี้ถูกประทานแก่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ซึ่งขณะนั้นท่านกำลังยืนอยู่ที่ทุ่ง อะรอฟะฮฺ”

(บันทึกโดยบุคอรีย์ หมวดที่ว่าด้วยเรื่องศึกสงครามต่าง ๆ บทที่ว่าด้วยหัจญฺครั้งสุดท้าย : 4407)

มีรายงานจากอนัส เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ความจริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า :

أَتَانِي جِبْرِيلُ بِمِثْلِ الْمِرْآةِ الْبَيْضَاءِ فِيهَا نُكْتَةٌ سَوْدَاءُ ، قُلْتُ : يَا جِبْرِيلُ : مَا هَذِهِ ؟ ، قَالَ : هَذِهِ الْجُمُعَةُ ، جَعَلَهَا اللَّهُ عِيدًا لَكَ وَلأُمَّتِكَ

ญิบรีลได้มาฉันพร้อมด้วยกับสิ่งที่คล้ายกระจกเงาสีขาว ข้างในมีจุดสีดำ ฉันกล่าวถามญิบรีลว่า : โอ้ญิบรีล นี่มันคืออะไรกัน ? ญิบรีลตอบว่า : นี่คือวันศุกร์ อัลลอฮฺทรงทำให้วันศุกร์นั้นเป็นวันอีด สำหรับท่าน และสำหรับประชาชาติของท่าน..”

(บันทึกโดยอบูยะอฺลา : 4213 และคนอื่น ๆ ด้วยสายรายงานที่ดี)

http://www.warasatussunnah.net/Friday/The_rarity_of_Friday.html