ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 24 เมษายน 2567

โทษในอิสลามสำหรับลูกที่ไม่ใส่ใจหรือ อกตัญญูต่อพ่อแม่

โทษของลูกที่ไม่ใส่ใจหรืออกตัญญูต่อพ่อแม่

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงกรุณาปราณีผู้ทรงเมตตาเสมอ

ลูกที่อกตัญญูต่อพ่อแม่แน่นอนจะได้รับบทลงโทษอย่างแสนสาหัสซึ่งไม่เพียงแค่โลกอาคิเราะฮฺ (โลกหน้า) เท่านั้นแต่รวมถึง ณ โลกดุนยา (โลกนี้) ก็เช่นเดียวกันซึ่ง Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) เล็งเห็นความสำคัญว่าเมื่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้ประสงค์ให้เราเป็นลูกของพ่อแม่แล้วเราก็ไม่ควรอกตัญญต่อท่านเพราะบทลงโทษ ณ ที่อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ยุติธรรมเสมอ

ส่วนหนึ่งจากบทลงโทษสำหรับลูกที่อกตัญญูต่อพ่อแม่เช่น

1. จะไม่ได้เข้าสวรรค์ของอัลลอฮฺ (ซ.บ.)

ตามฮาดิษของท่านนบีมูฮ่หมัด (ซ.ล.) ความว่า“ มีคนสามประเภทที่อัลลอฮฺไม่อนุญาติเข้าสวรรค์คือผู้มึนเมาอย่างหนัก, ผู้ที่อกตัญญูต่อบิดามารดา, และผู้ที่ปฏิบัติไม่ดีต่อภรรยาและลูกในครอบครัว (ปล่อยละเลยให้ภรรยาและลูกทำในสิ่งที่ไม่ดี)

และเพิ่มจากฮาดิษนบีว่า“ ผู้ใดตื่นเช้าโดยพ่อแม่มีความพอใจในตัวเขาหรือเพียงคนใดคนหนึ่งแน่นอนจักถูกเปิดประตูสวรรค์ให้แก่เขาและผู้ใดอยู่ถึงเย็นโดยพ่อแม่โกรธเขาหรือเพียงคนใดคนหนึ่งแน่นอนประตูนรกถูกเปิดให้แก่เขา”

2. อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงกริ๊ว

ตามฮาดิษของท่านนบีมูฮำมัด (ซ.ล.) ความว่า“ ความโปรดปรานของพระเจ้าอยู่ที่ความพอใจของผู้ให้กำเนิดและความกริ้วของพระเจ้าอยู่ที่ความโกรธของผู้ให้กำเนิด”

3. เป็นบาปใหญ่

รายงานจากอับดุลลอฮฺบินอัมรุบินอัลอาศเราะฏิยัลลอฮฺอันฮุมาจากท่านนบีมูฮำมัด (ซ.ล.) ได้กล่าวความว่าความว่า“ บาปใหญ่นั่นคือการตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺการเนรคุณต่อพ่อแม่การฆ่าตัวตายและการสาบานที่ตั้งใจโกหก (ไม่ทำตามที่สาบาน)” (บันทึกโดยอัลบคอรีย์)

และมีฮาดิษเพิ่มเติมจากรายงานอับดุลลอฮฺบินอัมรุบินอัลอาศเราะฏิยัลลอฮฺอันฮุมาจากท่านนบีมูฮ่หมัด (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า ส่วนหนึ่งของบาปใหญ่นั่นคือการที่ผู้ชายด่าพ่อแม่ของเขา” ซึ่งซอฮาบะฮฺ (เพื่อสหายในสมัยของท่านนบี) ถามว่า“ โอ้ท่านรอซูลุลลอฮฺมีคนด่าพ่อแม่ของเขาด้วยหรือ?… แล้วท่านก็ตอบว่า“ ใช่” นั่นคือเขาไปด่าพ่อของคนอื่นและเขาคนนั้นก็ด่าพ่อของเขากลับเขาไปด่าพ่อแม่ของคนอื่นและเขาก็ด่าพ่อแม่ของเขากลับ (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์และมุสลิม)

4. ละหมาดจะไม่ถูกตอบรับ

ตามฮาดิษของท่านนบีความว่า“ อัลลอฮจะไม่ตอบรับการละหมาดของผู้ที่เกลียดชังพ่อแม่ของเขาและทำไม่ดีต่อท่านทั้งสอง (รายงานโดย H. R. Abu al-Hasan bin Makruf)
5. จะถูกลบอามาล

แม้ว่าลูกคนหนึ่งเป็นคนดีมากแค่ไหนจะทำดีต่อเพื่อนๆต่อเครือญาติต่อสังคมต่อโลกแต่หากไม่ได้ทำดีต่อพ่อแม่หรืออกตัญญต่อท่านโดยไม่ใส่ใจท่านจะเป็นใยดียังไงซึ่งความดีเหล่านั้นก็เท่ากับสูญเปล่าเช่นกันตามฮาดิษนปีความว่ามี 2 สิ่งที่เป็นสาเหตุในการถูกลบอามาลคือ

* 1.ซีริก (การตั้งภาคี) ต่ออัลลอฮฺ (ซ. บ.)
* 2.เนรคุณต่อพ่อแม่และผู้รู้ทางด้านสาสนา (Alim) ที่ถูกเยาะเย้ย (หรือโดนหลอกในกลยุคเรื่องขอศาสนา) โดยผู้ที่ไม่รู้ทางด้านศาสนา (Jahil)” (Hadith Thabrani)
ฉะนั้นในฐานะลูกคนหนึ่งที่ต้องการเป็นข่าวที่ดีที่มีอีหม่าน (ศรัทธา) อย่าลืมพ่อแม่ของท่านทั้งสองในขณะที่ยังมีโอกาสอยู่กับท่านบนโลกดุนยาทำดีกับท่านให้มากๆที่สำคัญห้ามเนรคุณและอกตัญญูต่อท่านเด็ดขาดเพราะจะเป็นบาปและได้รับบทลงโทษอย่างแสนสาหัสใน“ นรก”

สำหรับใครที่เคยผิดพลาดกับพ่อแม่อย่าลืมไปขอโทษ (ขอมาอัฟ) กับท่านให้มากๆขณะที่ท่านยังอยู่กับเราและหากใครที่พ่อแม่ได้จากไปแล้ว (กลับสู่ความเมตตาของพระองค์) แนะนำให้เปลี่ยนแปลงตนเองเป็นคนดีและขอดุอาอุต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ให้มากๆเพื่อให้พระองค์อภัยโทษในบาปของท่านทั้งสองและให้ท่านทั้งสองได้เข้าสวรรค์ของพระองค์สวรรค์และนรกคือของพระองค์เท่านั้นไม่มีใครสามารถฮูก่มใครได้มอบหมายให้พระองค์เป็นผู้ดูแลให้เราเป็นคนดีที่สุดอินชาอัลลอฮฺวัลลอฮุอะอุล้ม * อ่านต่อบทความหลีกเลี่ยงลักษณะนิสัยเสี่ยงสู่การเป็นลูกอกตัญญต่อพ่อแม่เรียบ

เรียงโดย Fateemoh: Beritamuslimmag.com