ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

อิสลาม กับการให้อภัย

การให้อภัยในอิสลาม

ศาสนาอิสลามนั้น ถือว่าการให้อภัยเป็นคุณธรรมอันยิ่งใหญ่ เนื่องจากสังคมมนุษย์เป็นสังคมที่หลากหลาย ย่อมต้องมีการละเมิด การเบียดเบียนและการกระทบกระทั่งกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น การให้อภัยกันจึงเป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้สังคมมนุษย์เป็นสังคมที่น่าอยู่ มีแต่ความสงบสุขและความสมานฉันท์ คนที่ให้อภัยก็มีความสุข และคนที่ได้รับการให้อภัยก็มีความสุขเช่นเดียวกัน

ดั่งที่อัลลอฮ์ (ซ.บ) ได้ทรงยกย่องและชื่นชมผู้ที่ให้อภัยไว้ในอัลกุรอาน และทรงนับว่ามันคือคุณลักษณะหนึ่งของบรรดาผู้ยำเกรง (มุตตะกีน) โดยที่พระองค์ทรงตรัสว่า:

“(บรรดาผู้ยำเกรงนั้น) คือ บรรดาผู้ที่บริจาค ทั้งในยามสุขสบายและในยามเดือดร้อน และบรรดาผู้ระงับความโกรธ (ของตัวเอง) เเละบรรดาผู้ให้อภัยเเก่เพื่อนมนุษย์ และอัลลอฮ์ทรงรักบรรดาผู้ประพฤติดี.”(อาลิ อิมรอน :134)

“ผู้ใดให้อภัยและแก้ไขปรับปรุงให้ดีนั้น รางวัลของเขาอยู่กับอัลลอฮ์”
(อัชชูรอ :40)

การให้อภัยและการไม่ถือโทษโกรธเคืองนั้น คือผลพวงประการหนึ่งของความศรัทธาและคุณธรรมอันสูงส่ง และใครก็ตามที่ละวางต่อความผิดของผู้อื่น พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสูงส่ง ก็จะทรงละวางความผิดบาปต่าง ๆ ของเขาด้วยเช่นกัน และพระองค์จะทรงทำให้เขาเข้าอยู่ในความเมตตา และการอภัยโทษของพระองค์ ดังที่พระองค์ทรงตรัสว่า :

وَإِنْتَعْفُوا وَتَصْفَحُوا وَتَغْفِرُوا فَإِنَّ اللَّهَ غَفُورٌ رَحِيمٌ

“และหากพวกเจ้าให้อภัย ละวางและไม่ถือโทษ (อัลลอฮ์ก็จะทรงอภัยโทษให้แก่พวกเจ้า)
เพราะแท้จริงอัลลอฮ์นั้น ทรงอภัยโทษยิ่ง อีกทั้งทรงเมตตายิ่ง.” (อัตตะฆอบุน :14)

Cr:อูบัยดิลละห์ ดอเล๊าะ