ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

3 ดุอาอฺที่บรรดานบีขอให้พ่อแม่

3 ดุอาอฺที่บรรดานบีขอให้พ่อแม่

ดุอาอฺจากลูกที่ขอให้พ่อแม่ คือของขว้ญล้ำค่าที่สุดสำหรับพ่อแม่ทุกคน เพราะการมีลูกซอและฮฺคือผลบุญต่อเนื่องที่พ่อแม่จะได้รับ แม้จะเสียชีวิตไปแล้ว และดุอาอฺของลูกที่ซอและฮฺก็แทนความรักความห่วงใยที่ลูกมีต่อพ่อแม่ ซึ่งล้ำค่ากว่าสมบัติเงินทองใดๆ

หากพูดถึงดุอาอฺที่ลูกขอให้พ่อแม่ เราก็จะจดจำดุอาอฺบททีว่า

رَبِّ اغْفِرْ لِيَّ وَلِوَالِدَيَّ وَارْحَمْهُمَا كَمَا رَبَّيَانِيْ صَغِيْرًا

(ร็อบบิฆฺฟิรฺลี วะลิวาลิดัยย่า วัรฺฮัมฮุมา กะมาร็อบบ้ายานี ศ้อฆีรอ)

แต่ก็ยังมีดุอาอฺบทอื่นด้วยนะคะ ที่สามารถขอให้พ่อแม่ได้

ต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งของดุอาอฺที่บรรดานบีขอให้กับพ่อแม่ ที่เราสามารถจดจำ และนำไปใช้ในการขอดุอาอฺ

1.ดุอาอฺของท่านนบี นูหฺ อะลัยฮิสลามให้กับพ่อแม่

رَبِّ اغْفِرْ لِي وَلِوَالِدَيَّ وَلِمَن دَخَلَ بَيْتِيَ مُؤْمِناً وَلِلْمُؤْمِنِينَ وَالْمُؤْمِنَاتِ وَلا تَزِدِ الظَّالِمِينَإِلا تَبَاراً

(อัลกุรอาน ซูเราะฮฺนูหฺ อายะฮฺที่ 28)

(ร็อบบิฆฟิรลีย์ วะลิวาลิดัยย่า วะลิมัน ดะเค่าะล่า บัยติย่า มุมินัน วะลิลมุมินีย์น่า วัลมุมินาตีย์ วะลาตะซิดิซซอลิมีนา อิลลา ตะบารอ)

“ ข้าแต่พระเจ้าของข้าพระองค์ ขอพระองค์ทรงอภัยโทษให้แก่ข้าพระองค์ และพ่อแม่ของข้าพระองค์ และผู้ที่เข้ามาในบ้านของข้าพระองค์เป็นผู้ศรัทธา และบรรดาผู้ศรัทธาชาย และบรรดาผู้ศรัทธาหญิง และพระองค์ท่านอย่าได้เพิ่มอันใดแก่พวกอธรรมเหล่านั้น นอกจากความพินาศหายนะเท่านั้น”

2. ดุอาอฺของท่านนบี อิบรอฮีม อะลัยฮิสลามให้กับพ่อแม่

رَبَّنَا اغْفِرْ لِي وَلِوَالِدَيَّ وَلِلْمُؤْمِنِينَ يَوْمَ يَقُومُ الْحِسَابُ

(อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอิบรอฮีม อายะฮฺที่ 41)

(ร็อบบิฆฟิรลีย์ วะลิวาลิดัยย่า วัลิลมุมินีย์น่า เยาม่า ยะกูมุลฮิซ้าบ)

“โอ้พระเจ้าของเรา ขอพระองค์ทรงอภัยโทษให้แก่ข้าพระองค์ และแก่บิดามารดาของข้าพระองค์ และแก่บรรดามุอมิน ในวันที่การสอบสวนจะมีขึ้น”

3. ดุอาอฺของท่านนบี สุลัยมาน อะลัยฮิสลามให้กับพ่อแม่

رَبِّ أَوْزِعْنِي أَنْ أَشْكُرَ نِعْمَتَكَ الَّتِي أَنْعَمْتَ عَلَيَّ وَعَلَى وَالِدَيَّ وَأَنْ أَعْمَلَ صَالِحًا تَرْضَاهُ وَأَدْخِلْنِي بِرَحْمَتِكَ فِي عِبَادِكَ الصَّالِحِينَ

(อัลกุรอาน ซูเราะฮฺนัมล์ อายะฮฺที่ 19)

(ร็อบบิเอาซิอ์นีย์ อันอัชกุร่อ นิอ์มะตะกัลละตีย์ อันอัมตะอะลัยย่า วะอะลา วาลิดัยย่า วะอัน อะอ์มะลา ศอลิฮัน ตัรฎอฮุ วะอัดคิลนีย์ บิเราะฮ์มะติก่า ฟีอิบาดิกัศศอลิฮีน)

“ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้าของข้าพระองค์ ขอพระองค์ทรงโปรดประทานแก่ข้าพระองค์ เพื่อให้ข้าพระองค์ขอบคุณต่อความโปรดปรานของพระองค์ท่าน ซึ่งพระองค์ท่านได้ทรงโปรดปรานแก่ข้าพระองค์ และบิดามารดาของข้าพระองค์ และให้ข้าพระองค์กระทำความดีเพื่อให้พระองค์ทรงพอพระทัยมัน และทรงให้ข้าพระองค์เข้าอยู่ในความเมตตาของพระองค์ ในหมู่ปวงบ่าวของพระองค์ที่ดีทั้งหลาย”

ที่มา: https://www.facebook.com/muslimahlife.thai