ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

บทขอพร ดุอาอฺขอให้มีความบารอกัต

. بسم الله الرحمان الرحيم

“บารอกัต” คืออะไร ?

นิยามคือ زيادة الخير الالهي คือ การเพิ่มพูนความดี ในสิ่งหนึ่ง ซึ่งการเพิ่มพูนนั้น โดยอัลลอฮ์ หาใช่เพราะสิ่งนั้นได้ขวนขวาย

ดุอาอฺขอให้มีความบารอกัต

บางครั้ง บางคน บางครอบครัว ได้ทรัพทย์สินมามากก็จริง แต่อาจจะไม่มีบารอกัต ไม่ว่าคนในบ้านจะป่วย หรือมีหนี้มีสิน จนทำให้เกิดการไม่พอที่จะใช้จ่าย

ดังนั้น ส่งเสริมให้อ่านดุอาบทนี้ เพื่อที่ทรัพย์สินที่ได้มาจะได้เป็นสิ่งฮาลาล มีบารอกัต และเกิดความพอเพียงต่อเรา และครอบครัว

اللهم اكفني بحلالك عن حرامك ، وأغنني بفضلك عمن سواك

“อัลลอฮุมมักฟีนี บิฮาลาลิกา อัน ฮารอมิกา, วัฆนีนี บิฟัฏลิกา อัมมัน ซีวากา”

….โอ้อัลลอฮ์ ขอทรงโปรดทำให้สิ่งที่หะลาลของพระองค์เพียงพอแก่ข้าพระองค์ ทดแทนจากสิ่งที่หะรอมของพระองค์ และขอทรงโปรดทำให้ข้าพระองค์ร่ำรวยด้วยหัวใจที่พอเพียงด้วยริซกีอันประเสริฐของพระองค์ โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น

อาม้าลให้เป็นอิสติกอมะห์(เป็นประจำ) และบอกต่อพี่น้องเพื่อนฝูง คนในครอบครัว เพื่อที่เราจะได้เป็นเป็นผู้ที่ปฏบัติและเผยแพร่สิ่งดีๆ จะทำให้เราได้รับความดีทั้งโลกนี้และโลกหน้า

จริงอยู่ว่าปัจจัยยังชัพ(ริสกี)นั้นมีอยู่ทุกที่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องอาศัยความพยายามหรือแสวงหามันด้วยการทำงานถึงจะได้มันมา แต่การทำงานนั้นต้องเป็นการทำงานในสิ่งที่เอกองค์อัลลอฮฺ(ซ.บ.)พึ่งพอใจและได้สั่งมาด้วย พร้อมที่ห่างไกลหรือละทิ้งในสิ่งที่เอกองค์อัลลอฮฺ(ซ.บ)สั่งห้ามไว้ แต่รู้ไหมทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำมานั้นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะได้มาซึ่งริสกีอย่างง่ายดายนั้นก็ต้องมาพร้อมกับตาวักกัลหรือการมอบหมายต่อเอกองค์อัลลอฮฺ และพยายามขอดุอาอฺต่อพระองค์ ดังเช่นที่ได้กล่าวไว้ในอัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัลบะเกาะเราะฮฺ อายัตที่ 186 ความว่า :

وَإِذَا سَأَلَكَ عِبَادِي عَنِّي فَإِنِّي قَرِيبٌ أُجِيبُ دَعْوَةَ الدَّاعِ إِذَا دَعَانِ فَلْيَسْتَجِيبُواْ لِي وَلْيُؤْمِنُواْ بِي لَعَلَّهُمْ يَرْشُدُونَ

“และเมื่อบ่าวของข้าถามเจ้าถึงข้าแล้วก็ (จงตอบเถิดว่า) แท้จริงนั้นอยู่ใกล้ ข้าจะตอบรับคำวิงวอนของผู้ที่วิงวอน เมื่อเขาวิงวอนต่อข้าดังนั้น พวกเขาจงตอบรับข้าเถิด(*ตอบรับคำเรียกร้องของอัลลอฮ์ด้วยการศรัทธาต่อท่านนะบีมุฮัมมัด*) และศรัทธาต่อข้า เพื่อว่าพวกเขาจะได้อยู่ในทางที่ถูกต้อง”

ด้วยเช่นนี้ อัลลอฮ์ทรงเมตตาให้มีบารอกัตอยู่ในหลายๆสิ่ง หลายๆอย่างในการดำรงชีวิตของมุสลิม เพื่อให้ได้เลือกสรรบารอกัตที่สามารถให้เหมาะแก่การดำรงชีวิตที่เรียบง่ายและมีความสุขสันติโดยแท้จริง บารอกัตสามารถอยู่ในหลากหลายสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สิน คู่ครอง ความรู้ การเผยแผ่และเชิญชวนอิสลาม ยานพาหนะ บ้านพักอาศัย สติปัญญา ร่างกาย ญาติมิตรเพื่อนฝูง และอื่นๆอีกมากมาย ด้วยเช่นนั้นการที่มุสลิมขอให้ชีวิตของเขามีบารอกัตจึงเกิดขึ้นอยู่เสมอๆ