ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

10 คำสารภาพ ของสามี นิสัยเสีย !

*** 10 คำสารภาพ…ของสามี นิสัยเสีย ! ***

เขียนและเรียบเรียงโดย : นูรีฮัน มาเลเซีย

…………………………….

ภรรยาที่รัก…ของผม

ผมแต่งงานกับคุณมากว่า 30 ปี ไม่เคยคิดเลยว่า ชีวิตแต่งงานจะอยู่ได้ตลอดรอดฝั่ง

ที่คิดเช่นนี้ เพราะเมื่อเป็นหนุ่ม ผมเป็นผู้ชายเจ้าชู้ หรืออาจเพราะผมเป็นคนเรื่องมาก ขี้เบื่่อ ทำให้มีเหตุให้ต้องเลิกรากันไปหลายคน ก็ได้แต่เฝ่ารอ “คนที่ใช่” ผมจึงตัดสินใจเมื่อคบกับคุณว่า…รักครั้งนี้ “มากพอ” ที่จะลองใช้ชีวิตร่วมกันตลอดเวลา 30 ปี กับชีวิตคู่ และลูกชาย 2 คนของเรา คงถึงเวลาที่สามีไม่ค่อได้เรื่องคนนี้ จะบอกกับคุณในวันนี้ ว่า….

1. ขอบคุณ…ที่อดทนกับนิสัย (แย่ ๆ) ของผม

ตลอดชีวิตของผม ที่ไม่เคยมีผู้หญิงคนใดทนได้ แต่ละคนที่ผ่านมาก็ผ่านไป ยกเว้น “คุณ” ที่เข้ามาในชีวิตผมแล้วไม่เคยจากไปไหน และเวลาได้พิสูจน์ตัวเองมันแล้วว่า …คุณอดทนมาตลอด ไม่ว่านิสัยใด ๆ ของผม คุณอดทนเสมอมาไม่ใช่ว่าผมไม่ยอมแก้ไข แต่คำว่า “สันดาน” ของผม มันคงยากที่จะแก้ไข

2. ขอบคุณ….ที่รักษาสัญญา

ก่อนแต่งงาน เราสัญญากันไว้ 2 ข้อ คือ

…1) คุณไม่ด่าผม ผมไม่ด่าคุณ

…2) คุณไม่ตีผม ผมไม่ตีคุณ

ตลอดเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยเลยสักครั้งที่เราจะไม่รักษาสัญญาที่ให้ไว้ต่อกัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาใด ๆ เพราะผมไม่ต้องการให้ลูก ๆ เติบโตมาในครอบครัวที่พ่อแม่ใช้กำลัง หรือคำหยาบคายตัดสินปัญหา

3. ขอบคุณ…ที่ให้สิ่งดี ๆ ในชีวิตผม

ลูก ๆ ที่เป็นพยานในรักถึง 2 คน คือ ของขวัญแต่งงาที่ดีที่สุดที่คุณมอบให้ ลูกก็เหมือนเด็กทั่่วไป ไม่ได้สร้างเรื่องราวให้ปวดหัวมากมาย คุณใกล้ชิดกับลูกมากกว่าผม คงเพราะเหตุนี้ ครอบครัวส่วนใหญ่….ลูกจะรักแม่มากกว่าพ่อ แต่ผมก็ภูมิใจ ที่ผมคือคนแรกที่ลูกปรึกษา เมื่อมีปัญหา เพราะ…ลูกคงไม่อยากให้แม่ของเค้าเสียใจ

4. ขอบคุณ….ที่ดูแลลูก ๆ มากกว่าผม

ตั้งแต่…ลูกเกิดมา คุณทำทุกอย่างที่ทำให้ลูกเจริญเติบโตในทางที่ดี ด้วยสัญชาตญาณของแม่ที่ดี ที่คุณมี ไม่ใช่ว่าผมไม่ช่วยหรือขี้เกียจดูแล แต่คุณทำได้ดีกว่าผม และตลอดเวลาที่ลูกเติบโตมา คุณไม่เคยพูดถึงผมในทางเสื่อมเสียให้ลูกฟังเลยว่า “พ่อมันเลว” ขอบคุณครับ

5. ขอบคุณ….ที่ให้เกียรติผมในยามที่มีปัญหาเสมอมา

คุณไม่เคยใช้อารมณ์ ในที่สาธารณะให้ผมอับอาย เมื่อผมบอกคุณว่า “มีอะไรให้ไปพูดที่บ้าน ไม่ใช่กลางถนน” คุณจะรับฟังและกลับไปรออยู่ที่บ้านเพื่อสะสางปัญหาที่ผม “ก่อ” ไว้

6. ขอบคุณ….ที่อดทนกับรายได้ของผม

ผมไม่ได้ร่ำรวย หรือหาเงินเก่ง แต่คุณก็ไม่เคยต่อว่าเรื่องรายได้ เมื่อมีน้อยคุณก็ใช้น้อย ไม่เคยแม้สักครั้งเดียวที่คุณจะเอาเรื่องเงินมาเป็นปัญหาระหว่างเรา ผมไม่เคยปิดบัง หรือยักยอกเรื่องรายได้ เพื่ือคุณจะได้สบายใจ ผมไม่เคยเอาเงินไปปรนเปรอผู้หญิงอื่น

7. ขอบคุณ…ที่ใช้ ความสงบ สยบความร้อนแรง

ผมไม่ใช่ผู้ชายที่ดี ผมรู้ดี…ทุกครั้งที่ผมสร้างปัญหา คุณจะนิ่ง อดทน และไม่โต้ตอบ เหตุนี้เองทำให้ผมสำนึกผิดทุกครั้งที่ทำ ความสงบนิ่งของคุณ คือสิ่งที่ทำให้ผมละอายใจในสิ่งที่ผมทำลงไป

8. ขอบคุณ…ที่คุณไม่เคยท้าทาย

คุณก็รู้…..ว่า ถ้าคุณตัดสินใจเลิกรา ผมก็คงไม่มี “ความดี” ใด ๆ ที่จะยึดเหนี่ยวคุณไว้ได้ ตลอดเวลา 30 ปี ไม่เคยมี “คำท้าทาย” จากปากคุณให้หย่ากันเลย แต่คุณกลับแสดงออกถึง การประนีประนอมเพื่อประคับประคองชีวิตแต่งงานไว้

9. ขอบคุณ….ที่ดูแลญาติพี่น้องผม

ทุก ๆ คนชื่นชมในตัวคุณ พ่อแม่ผมก็รักคุณ พี่น้องผมก็รักคุณ ไม่เคยมีความร้าวฉานในเครือญาติิ ไม่เคยมีความรังเกียจใด ๆ ให้คุณเห็น…คุณรู้หน้าที่ที่ต้องปฏิบัติต่อเครือญาติได้อย่างดีไม่มีบกพร่อง

10. ขอบคุณ….สำหรับเวลาดี ๆ

ทุก ๆ นาทีที่ได้ใช้ชีวิตร่วมกับคุณ มันนานจนทำให้ผมคิดว่าหากขาดคุณไป ผมจะมีชีวิตอยู่ได้อย่างไร

ผมอาจจะใช้คำว่า “สุดที่รัก” กับผู้หญิงหลายคนที่เข้ามาในชีวิตผม แต่สำหรับคุณแล้ว คุณคือ

ผู้หญฺงคนเดียวทืผม “รักที่สุด”

ขอบคุณครับ ….สำหรับความรักที่มีให้ผม

………

เครดิต : ดอกไม้ แห่งศรัทธา

หากสามีกล่าวขอบคุณให้กับภรรยา คงไม่แปลกที่ภรรยาจะรู้สึกดี ที่ได้คำขอบคุณจากสามี

และนี่คือ คำตอบ จากบทความก่อนหน้านี้ อินชาอัลลอฮฺ สามี ภรรยา

สามี : ขอบคุณ…ที่อดทนกับนิสัย (แย่ ๆ) ของผมตลอดชีวิตของผม

ภรรยา : ไม่เป็นไรค่ะ เพราะความอดทน ทำให้ฉันเข้มแข็ง ฉันเองก็ต้องขอบคุณคุณที่อดทน กับความขี้งอนของฉัน งอนทั้ง ๆ ที่คุณไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ

สามี : ขอบคุณ….ที่รักษาสัญญา ก่อนแต่งงาน

ภรรยา : ไม่เป็นไรค่ะ เพราะคำสัญญาที่ให้ไว้นั้น มันคือ ความรับผิดชอบของฉัน ที่ต้องทำตามในสิ่งที่ฉันสัญญา และคุณเองก็ไม่เคยผิดคำสัญญากับฉันเลย แม้เวลาที่คุณกลับจากทำงาน

สามี : ขอบคุณ….ที่ให้สิ่งดี ๆ ในชีวิตผม

ภรรยา : สิ่งดี ๆ ที่ฉันทำไป มันจะกลับมาหาตัวฉัน ทำดีฉันก็ได้สิ่งดี ๆ ตอบแทนเสมอ และฉันก็ขอบคุณคุณมาก ๆ ที่ทำให้ฉันรู้ว่าสิ่งที่ดีนั้น มันมีจากภายใต้หัวใจเราเอง

สามี : ขอบคุณ…ที่ดูแลลูกมากกว่าผม

ภรรยา : หน้าที่ของผู้เป็นแม่และภรรยานนั้นสำคัญสำหรับฉันเสมอ และขอบคุณคุณอีกครั้ง ที่คุณทำงานอย่างเหน็ดเนื่อยเพื่อที่จะเลี่้ยงดูฉันและลูก ๆ อย่างดี

สามี : ขอบคุณ…ที่ให้เกียรติผมในยามที่มีปัญาเสมอมา คุณไม่เคยใช้อารมณ์

ภรรยา : เพราะการใช้อารมณ์นั้น ทำให้ทุกอย่างยิ่งแย่ลง การจะแก้ปัญหานั้นตั้องแก้ด้วยหัวใจ และสมอง ขอบคุณคุณนะ ที่คุณทำให้ฉันเป็นทุกข์ เพราะปัญหาของคุณ

สามี : ขอบคุณ…ที่อดทนกับรายได้ของผม

ภรรยา : เพราะคุณที่สอนให้ฉันรู้จักกับคำว่า พอเพียง เพียงพอ และทุกอย่างจะพอดี

สามี : ขอบคุณ…ที่ใช้ ความสงบ สยบความร้อนแรง

ภรรยา : เพราะฉันเขเาใจ ว่าความร้อนแรงนั่น ย่อมดับมันได้ด้วยความเยือกเย็น ฉันเองก็ต้องขอบคุณคุณเช่นกัน ที่คุณสงบ ยามฉันร้ายกาจ

สามี : ขอบคุณ…ที่คุณไม่เคยท้าทาย

ภรรยา : บางคนชอบความท้าทาย แต่ฉันเข้าใจคุณ ในฐานะสามี ย่อมไม่ชอบหากฉันท้าทายคุณ

สามี : ขอบคุณ…ที่ดูแลญาติพี่น้องของผม

ภรรยา : เพราะคุณเองก็ไม่เคยทอดทิ้งญาติพี่น้องฉัน ไม่ว่าในยามทุกข์ หรือยามสุข และการดูแลเครือญาติ มันก็คือสิ่งที่ศาสนากำชับให้กระทำ

สามี : ขอบคุณ…สำหรับเวลาดี ๆ และเดินเคียงข้างผมเสมอ

ภรรยา : ทุกวินาที มีค่า สำหรับเราสองเสมอ และขอบคุณเช่นกัน

สามี – ภรรยา : ขอบคุณอัลลอฮฺ ที่สร้างเราให้เป็นคู่กัน

เครดิต จากเฟส

………………………………..

จากหนังสือ : LOVE STORY 4