ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 16 พฤษภาคม 2567

ดุอาร์ให้แก่พี่น้องเท่ากับดุอาร์ให้แก่ตัวเอง

ดุอาร์ให้แก่พี่น้องเท่ากับดุอาร์ให้แก่ตัวเอง

ขณะเราดุอาให้แก่พี่น้องของเรา ในความเป็นจริงแล้ว เรากำลังขอดุอาให้แก่ตัวเราเองเช่นกันเพราะผลประโยชน์ ของดุอาดังกล่าวนั้น เราเองก็ได้รับ

ท่านนบีซ็อลลัลลอฮุอาลัยฮีวาซัลลัม ได้กล่าวไว้ว่า

‎دَعْوَةُ الْمَرْءِ الْمُسْلِمِ لأَخِيْهِ بِظَهْرِ الْغَيْبِ مُسْتَجَابَةٌ عِنْدَ رَأْسِهِ مَلَكٌ مُوَكَّلٌ. كُلَّمَا دَعَا ِلأَخِيْهِ بِخَيْرٍ، قَالَ الْمَلَكُ الْمُوَكَّلُ بِهِ: آمِيْنَ. وَلَكَ بِمِثْلٍ.

ดุอาของมุสลิมคนหนึ่ง ที่ขอให้พี่น้องของเขา อย่างลับๆ (ขอโดยที่พี่น้องของเขาไม่รู้) คือ ดุอาที่ถูกตอบรับ , ณ ศรีษะของเขา จะมีมาลัก (มาลาอีกะฮฺ) ท่านหนึ่งที่ถูกมอบหมาย ,ทุกๆครั้งที่เขาขอดุอา ให้ความดีประสบแก่พี่น้องของเขา มะลักที่ถูกมอบหมายนั้น ก็จะกล่าวแก่เขาว่า “อามีน “และสำหรับท่าน ก็จะได้รับเหมือนสิ่งที่พี่น้องท่านได้รับ

จากฮาดิษบทนี้ เราสามารถรับรู้ได้ว่า มีมนุษย์อยู่สองจำพวกที่ได้รับดุอาจากมาลาอีกะฮฺ ,พวกเขาเหล่านั้น คือ บุคคลที่ถูกดุอาให้ โดยพี่น้องร่วมศาสนาของเขา ในสภาพที่เขาไม่รู้ เพราะมาลาอีกะฮฺที่ถูกมอบหมายไปยังเขา จะกล่าวว่า “อามีน “ซึ่งมีความหมายว่า โอ้อัลลอฮฺ ได้โปรดตอบรับดุอาของเขา ที่มีต่อพี่น้องของเขาด้วยเถิด

ส่วนจำพวกที่สอง ได้แก่ บุคคลที่ทำการขอดุอาให้แก่พี่น้องของเขา โดยมาลาอีกะฮฺ ที่ถูกมอบหมาย จะกล่าวว่า “และท่านเองก็จะได้รับในสิ่งที่พี่น้องของท่านได้รับ

อัลฮาฟิส อัซฮาบีย์ ได้ระบุเรื่องเล่าหนึ่ง จากอุมมุดารดาอฺ رَحِمَهَا اللهُ تَعَالَى

แท้จริง อาบู ดารดาอฺ มีคนรักในหนทางของอัลลอฮฺ ถึง 360 คน ซึ่งเขาจะขอดุอาให้พวกเขาเหล่านั้น ตลอดเวลาในละหมาด หลังจากนั้น อุมมุอดารดาอฺ ได้ถามถึงเรื่องดังกล่าว ,เขาจึงตอบว่า “ไม่อนุญาติให้ฉันชอบได้หรือ? หากมาลาอีกะฮฺ ได้ดุอาให้กับฉัน?”

ด้วยเหตุนี้เอง จงพยายามดุอาให้กันและกัน ด้วยกับดุอาที่ดีๆ และจงดุอาให้มากๆ เพราะสิ่งนี้ คือ นิสัยของบรรดาคนซอแหละฮ์

Alhabib Quraisy Baharun
ถอดความ อิบนุอัฟฟาน อัลฮาชีมีย์

เพจ อุลามะอฺที่ข้าพเจ้ารู้จัก