ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

ถ่ายเซลฟี่ที่กะอฺบะฮฺ มีผลต่อความอิคลาสไหม ?

การประกอบพิธีฮัจย์ ที่นครมักกะฮ์ คือ ความฝันของมุสลิมทุกคน อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต ส่วนพิธีอุมเราะห์ สามารถเดินทางไปได้ตลอดทั้งปี

ถ่ายเซลฟี่ที่กะอฺบะฮฺ มีผลต่อความอิคลาสไหม ?

ช่วงนี้พี่น้องไปทำฮัจญ์ ทำอุมเราะฮ์กัน มีอีกเรื่องที่อยากจะให้ข้อมูลเรื่อง การเซลฟี่ที่กะอฺบะฮฺ บรรยายโดยเชค มูฮัมหมัด ศอลิฮ อัลมุนัจญิด – ฮะฟีซอฮุ้ลลอฮ 

ในประเด็นที่คนถามว่า เซลฟี่ที่กะอฺบะฮฺ มีผลต่อความอิคลาส (บริสุทธิ์ใจ) ไหม ?

ท่านตอบว่า :  ขอสาบานด้วยพระนามของอัลลอฮฺ พี่น้องของฉัน ใช่ มันมีผลต่อความอิคลาศ (บริสุทธิ์ใจ) เรื่องเหล่านี้ ณ ปัจจุบัน ฉันอยากนาซีฮัต (ตักเตือน) เหลือเกินบางคน ถ่ายรูปตัวเองในสภาพเอียะห์รอม แล้วลงอินสตราแกรม ถ่ายตัวเองในสภาพละหมาด แล้วลงอินสตราแกรม ? ลงเพื่ออะไร จะประกาศให้ใครเห็น ? มีความจำเป็นขนาดนั้นเลยหรือ ? จงปกปิดการงานของท่าน และให้มันเป็นเรื่องระหว่างท่านกับอัลลอฮฺ ทำไมเผยแพร่การงานของท่าน ทำไมเปิดเผยการงานของท่าน ? ปกปิดการงานของท่านเสีย ! บางคนอาจส่งข้อความถึงเพื่อนพ้องว่า “ฉันอยู่กะอบะฮ ดุอาอ์ให้พวกท่าน..”

ถ่ายเซลฟี่ที่กะอฺบะฮฺ มีผลต่อความอิคลาสไหม ?

พี่น้อง ไม่จำเป็นต้องบอกใครเลย การงานของท่านกับอัลลอฮฺ ปกปิดให้เป็นเรื่องระหว่างท่านกับอัลลอฮฺ การเปิดเผยการงานนั้น ไม่ใช่รูปแบบของชนสลัฟ ชนก่อนหน้า และไม่ใช่รูปแบบของศาสนา สลัฟ พวกเขาจะกลัวการงานไม่ถูกตอบรับ แล้วยิ่งการทำให้ดินแดนฮะรอม จากสถานที่อิบาดะห์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ไปแล้วต้องเซลฟี่ เป็นการไม่ให้เกียรติต่อสถานที่ และความบริสุทธิ์ของดินแดนนี้สลัฟบางท่าน ออกจากบ้านตอนเช้า และรับอาหารเช้าของตัวเองไปบริจาค กลับมามัฆริบ ทานอาหารละศีลอดตอนนั้น ถือศีลอดทุกวันโดยคนที่บ้านไม่ทราบ ไหนเล่า พวกเราจากคนเหล่านี้ ? สลัฟบางท่าน เมื่อร้องไห้ในมัจลิสหนึ่งเพราะเกรงกลัวอัลลอฮ ก็จะบ่ายเบี่ยงว่า คัดจมูก ไม่ค่อยสบาย ไหนเล่าพวกเรา จากคนเหล่านี้ ? ไหนคนที่บริจาคมือขวา ไม่ให้มือซ้ายรู้

เกิดอะไรขึ้นกับพฤติกรรมของเราในยุคนี้ นี่คือ การโอ้อวด พฤติกรรมเหล่านี้ (เปิดเผยความดี) คือการโอ้อวดโดยแท้จริง

ทั้งนี้ทางซาอุดิอาระเบีย สั่งห้ามผู้แสวงบุญถ่ายภาพเซลฟี่ และวิดีโอ ที่มัสยิดสำคัญ คือ มัสยิดฮะรอม ในมักกะฮฺ และมัสยิดนะบาวี หรือมัสยิดนบี ในมาดินะฮฺ ไม่ว่าจะด้วยการใช้อุปกรณ์ใดๆ หรือด้วยจุดประสงค์ใดๆ ก็ตาม  (อ่านเพิ่มเติม:   สั่งห้ามเด็ดขาด!! รัฐบาลซาอุ ฯ ห้ามผู้แสวงบุญเซลฟี่ใน 2 มัสยิดสำคัญ)

ถ่ายเซลฟี่ที่กะอฺบะฮฺ มีผลต่อความอิคลาสไหม ?

ถ่ายเซลฟี่ที่กะอฺบะฮฺ มีผลต่อความอิคลาสไหม ?

ที่มาของเนื้อหา : news.muslimthaipost.com