ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

การรักษาเยียวยา “ผู้ที่อกหัก” ตามแนวทางอิสลาม

ในอิสลามเราก็มีกล่าวถึงโรคนี้เช่นกัน โดยท่านอิบนิกอยยิม โดยเรียกว่าเป็นโรคหลงใหลงมงาย คือเกิดความรักความต้องการในบุคคลหนึ่งแล้วไม่สมปรารถนาทำให้เกิดอาการต่างๆ นานา โรคนี้สามารถเกิดได้กับทุกๆคนทั้งชายและหญิงทั้งผู้มีความรู้และผู้ไม่มีความรู้
อาการนั้นได้แก่ ซึมเศร้า ไม่รื่นเริง หมดความสนใจใยดีในชีวิต หมดความหวังในชีวิต ไม่พบทางออกอันใดมักจะนั่งๆนอนๆอยู่เฉยๆบางครังก็ร้องไห้ร้องห่มได้ทั้งวัน

เมื่อความเศร้าโศก เพิ่มมากขึ้น วิธีการที่หนีพ้นได้ เพียงทางเดียวก็คือการฆ่าตัวตาย ดังนั้น คนเหล่นี้จึงต้องมีคนดูแล ปลอบใจ และแนะนำหนทางที่ถูกต้องให้เพื่อจะได้กลับมาดำเนินชีวิตสู่แนวปกติได้
สาเหตุที่เกิดโรคนี้ขึ้นมาก็เพราะมันเป็นความดึงดูดกันระหว่าง เพศที่เป็นคู่กัน ซึ่งเป็นสิ่งที่พระผู้เป็นเจ้านั้น ได้กำหนดมาแล้วตั้งแต่แรก ดังที่พระอัลลอฮฺซุบฮาฯได้ทรงกล่าวไว้ว่า

“พระองค์คือผู้ทรงสร้างพวกท่านขึ้นมาจากชีวิตเดียว และด้วยชีวิตเดียวนั้นพระองค์ได้สร้างคู่ของมันขึ้นมา เพื่อที่จะได้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข” อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัลอะอ์รอฟ อายะฮฺที่ 189 (7:189)
วิธีการรักษาโรคอกหักนั้น วิธีที่ได้ผลดีที่สุดก็คือ ทำให้เขาสมหวังในสิ่งนั้นถ้าทำได้ ดังนั้นในคนที่ไม่สมรัก ถ้าเราทำให้เขาได้สมรักได้ เขาก็จะกลับกลายเป็นอีกคนหนึ่งที่กระฉับกระเฉง มีชีวิตชีวาและกระตือรือร้นที่จะทำกิจการงานต่างๆอย่างเข้มแข็ง เรียกได้ว่าเปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยที่เดียว

แต่วิธีการนี้แม้จะได้ผลที่ดีที่สุด แต่มักจะเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นวิธีการต่อไปก็คือสอนให้เขาทำใจหรือบังคับจิตใจตัวเอง ให้คิดในแนวทางที่ถูกต้องต่อไป แนวทางนั้นได้แก่

1.เพิ่มความรักในอัลลอฮฺ ซุบฮาฯ ขึ้นมาแทนที่ คนที่เป็นโรคอกหักนั้น มักจะไม่มีความรักในพระองค์อัลลอฮฺ ซุบฮาฯ หรือมีอยู่น้อยเกินไป ดังนั้นเมื่อเพิ่มความรักในรูปกายอื่นๆก็จะลดลงเอง ดังเช่นที่พระองค์อัลลอฮฺ ซุบฮาฯ ได้กล่าวไว้เกี่ยวกับท่านนบียูซุฟ ความว่า
“เช่นนี้แหละ ที่เราได้ทำให้สิ่งชั่วร้ายต่างๆและความเสื่อมเสียจากการมีเพสสัมพันธ์ที่ ผิดๆนั้น หลุดพ้นไปจากเขา แท้จริงเขานั้นเป็นหนึ่งจากบรรดาบ่าวที่มีจิตใจบริสุทธิ์ของเรา”อัลกุรอาน ซูเราะฮฺญูซุฟ อายะฮฺที่24 (12:24)

2.ให้เขาได้เข้าใจว่า แท้จริงคู่ต่างๆนั้นได้ถูกกำหนดไว้แล้วด้วยวิทยปัญญาของพระผู้เป็นเจ้า และไม่มีทางที่จะเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นการขวนขวายใดถ้ามาใช่กันแล้ว ก็จะไม่สามารถจะสมหวังได้อย่างเด็ดขาด แต่ถ้าคู่กันแล้ว ก็จะไม่มีใครสามารถมาแยกจากกันได้ ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุด คือ การมอบความต่ออัลลอฮฺและทำหน้าที่บ่าวของพระองค์ให้ดีที่สุดเท่านั้นเอง การพยายามกระทำในสิ่งที่อัลลอฮฺไม่ทรงอนุญาตนั้นเป็นสิ่งที่บ่าวของอัลลอฮฺ จะต้องห่างไกลมันออกไปและคิดว่ามันเป็นสิ่งต้องห้ามที่ไม่มีทางเกิดขึ้นได้
3.ถ้ายังไม่ได้ผล ก็จะต้องให้เขาพิจารณาถึงสิ่งที่ไม่ดีที่จะเกิดขึ้นแก่เขา เมื่อเขาพยายามทำเพื่อให้บรรลุความต้องการ ให้เขาพิจารณาดูผลที่จะเกิดขึ้นจากการทำตามความใคร่ของตัวเองว่าจะทำความ เสื่อมเสียเช่นไรกับตัวเขาทำให้เขาไม่ได้พบกับสิ่งประเสริฐ มันจำให้เกิดผลเสียอย่างยิ่งในโลกนี้และจะทำให้ผลดีที่เขาควรจะได้รับต้อง ล่าช้าลง

4.ถ้ายังไม่ได้ผล ก็ขอให้เขานึกถึงความน่าเกลียดของสิ่งที่เขารักดูบ้าง ว่าเขาจะได้รับสิ่งที่น่าเกลียด ความไม่ดีอะไรบ้าง จากผู้ที่เขารักนั้น เขาจะพบว่าการคิดเช่นนี้จะช่วยลดความดีงามที่เขามองเห็นจากคนที่เขารัก ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เขารักเธอให้ลดลงไป และให้เขาถามเพื่อนบ้านของเขาในสิ่งที่พวกเหล่านั้น อาจจะปกปิดไว้เกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ดีของเธอ

5.ถ้ายังไม่ได้ผล เขาก็จะต้องกลับไปหาพระผู้เป็นเจ้าผู้ที่จะช่วยเขาเสมอ เมื่อเขาได้ร้องขอ และจะต้องนำตัวเขาเข้าไปสู่เบื้องหน้าของพระองค์ ขอความช่วยเหลือจากพระองค์ด้วยความสุภาพและถ่อมตัว เมื่อใดก็ตามที่เขาได้ทำดังนี้ แล้วประตูแห่งความสำเร็จย่อมเปิดให้กับเขา
เหล่านี้แหละคือวิธีการแก้ไขโรคอกหักในอิสลามและสิ่งสำคัญที่จะ ป้องกันโรคอกหักได้ก่อนที่มันจะเกิดก็คือ เราจะต้องมีความรักในพระผู้เป็นเจ้าและในศาสนาของเราให้เต็มเปี่ยมอยู่ใน หัวใจก่อน การเติมเต็มเช่นนี้จะทำให้ความรักที่จะมีสิ่งอื่นที่จะเกิดขึ้นภายหลังเป็น เพียงความรักเล็กๆ ที่ไม่สามารถจะทำอันตรายต่อหัวใจเราได้อีก เท่านี้เราก็จะปลอดภัยจากโรคอกหักแล้วครับ

http://al-budeewee.blogspot.com/2009/09/broken-heart.html