ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

หลักการอิสลามว่าด้วยเรื่อง..ความหึงหวง

ขอพวกเราอย่าทำให้ ‘ความหึงหวงที่ภรรยามีต่อสามี และความหึงหวงที่สามีมีต่อภรรยา’ ต้องเป็นเรื่องของการละเมิดสิทธิ์ของกัน หรือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง จนเป็นเหตุให้เกิดปัญหาภายในครอบครัวเลย

‘ความหึงหวง’ เป็นความรู้สึกตามธรรมชาติของมนุษย์ และเป็นสิทธิของผู้เป็นสามีและผู้เป็นภรรยาที่จะเกิดความหึงหวงบ้าง ตราบใดที่ไม่ได้มีการกระทำใดๆ ละเมิดหลักการศาสนา เราก็ควรต้องเข้าใจคู่ครองของเราและให้เกียรติความรู้สึกของเขา ไม่ถือโกรธต่อความหึงหวงนั้น
อย่าปล่อยให้ ‘มาตรฐานสังคม’ มาชี้วัดว่า ‘ความหึงหวงเป็นเรื่องผิด ไม่ถูกไม่ควร’ อย่าปล่อยให้เรื่องที่เราควรหึงหวง เป็นเรื่องธรรมดาและชาชินกับมัน จนเป็นเหตุให้คู่ครองของทำในสิ่งที่ผิดบาป เช่นการที่ภรรยาไม่สวมฮิญาบ แต่งกายรัดรูป การปล่อยให้ภรรยาเดินทางไกลเพียงลำพัง การยอมให้สามีและภรรยาพูดคุยหรืออยู่กับเพศตรงข้ามได้อย่างเป็นอิสระ ไม่มีขอบเขต เป็นต้น

ซึ่งหากเราไม่มีความหึงหวงต่อกันเลยนั้น ก็ออกจะเป็นเรื่องที่ผิดปกติมากกว่า เพราะแม้แต่ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม เองก็มีความหึงหวงเช่นกัน จากหะดีษต่อไปนี้

——————-

ท่านอัลมุฆิเราะฮฺ บิน ชุบะอฺ (เราะฏิยัลลอฮุ อันฮุ) รายงานว่า ท่านซาดฺ บิน อุบัยดะฮฺ เราะฏิยัลลอฮุ อันฮุ กล่าวว่า “ท่านเราะสูล หากแม้ว่าฉันเห็นชายคนหนึ่งอยู่กับภรรยาของฉัน ฉันจะกระโจนเข้าหาเขาด้วยดาบ แต่ไม่ใช่ส่วนที่ทื่อของมัน (ดาบ)”
เมื่อท่านเราะสูล ได้ยินเช่นนั้น ท่านกล่าวว่า “พวกท่านประหลาดใจต่อความหึงหวงต่อเกียรติของซาดฺหรือไม่?

ขอสาบานด้วยอัลลอฮฺ ฉัน (เราะสูล) นั้นหึงหวงต่อเกียรติของฉันมากกว่าเขาเสียอีก และอัลลอฮฺนั้นทรงมีความหึงหวงต่อเกียรติของพระองค์มากยิ่งกว่าฉัน
ด้วยเพราะความหึงหวงของอัลลอฮฺ พระองค์จึงได้ทรงสั่งห้าม (การกระทำ) สิ่งที่น่ารังเกียจ ทั้งในที่ลับและที่แจ้ง และไม่มีผู้ใดที่หึงหวงต่อเกียรติของเขามากยิ่งไปกว่าอัลลอฮฺ
และไม่มีผู้ใดที่รักการยอมรับการขออภัย (ข้อแก้ตัว) มากไปยิ่งกว่าอัลลอฮฺ เนื่องด้วยเพราะสิ่งที่พระองค์ได้ส่งบรรดาศาสนทูต ผู้แจ้งข่าวดี และผู้ตักเตือนมา (แก่ประชาชาติ)
และไม่มีผู้ใดที่รักการสรรเสริญมากยิ่งไปกว่าอัลลอฮฺ เนื่องด้วยเพราะสิ่งที่พระองค์ทรงให้สัญญาว่าจะประทานสวนสวรรค์ (แก่ผู้ทำการสรรเสริญ)”

(มุสลิม เล่มที่ 9 เลขที่ 3572)

—————

อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องระวัง ‘การหึงหวงที่เลยเถิด บ้าคลั่ง’ .. จนก่อให้เกิดการทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอธรรมต่อคู่ครองของเรา ที่สำคัญเราจำต้องรู้จักสามี/ภรรยาของเราให้ดีเสียก่อน หลายคู่ที่ต้องประสบปัญหาชีวิตคู่ เพราะรับฟังคำพูด ข่าวลือ การบอกเล่าจากปากคนอื่น โดยไม่สืบหาข้อเท็จจริง และไม่รับฟังเหตุผลจากคู่ครองของตน ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องมีสติ พูดคุยอย่างมีเหตุผล เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกิดความหึงหวง

بنت الاسلام

ว่าด้วยเรื่อง..ความหึงหวง