ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

ค่ำคืนก่อนวันอีด มีชื่อเรียกว่า คืนแห่งการประทานรางวัล

ค่ำคืนก่อนที่จะถึงวันอีดนั้น มีชื่อเรียกว่า คืนแห่งการประทานรางวัล ค่ำคืนที่อัลลอฮฺทรงประทานรางวัลที่แท้จริงให้คืนนี้ ก้อเช่นเดียวกัน ควรที่จะได้เห็นคุณค่าของมันให้มากที่สุด นับเป็นเรื่องธรรมดาสามัญที่ เมื่อมีการประกาศว่าในวันรุ่งขึ้นจะเป็นวันอีด พวกเราส่วนมากจะใช้เวลาในคืนนี้ไปกับการหลับนอนอย่างมีความสุข ซึ่งความจริงแล้ว คืนนี้ก้อเช่นกัน ที่ควรจะใช้ไปกับการทำอิบาดะฮฺ ท่านนบี(ซล) กล่าวว่า “ผู้ใดก้อตามที่เขายังคงตื่นอยู่ เพื่อทำอิบาดะฮฺในคืนนี้(ก่อนวันอีด) เพื่อมุ่งหวังที่จะได้รับการประทานรางวัล หัวใจของเขาจะไม่ตาย ในวันที่ซึ่ง หัวใจทั้งหลายจะตาย” ความหมาย ณ ที่นี้ก้อคือ เมื่อถึงเวลาที่ความชั่วได้ครอบงำทุกสิ่งทุกอย่างหมดแล้ว หัวใจของเขาจะยังคงมีชีวิตอยู่ (ถูกป้องกันให้พ้นจากความชั่ว) และปกปักษ์รักษาเขาให้พ้นจากความชั่ว มันอาจหมายถึงเวลาที่มีการเป่าสังข์ เพื่อประกาศวันกิยามะฮฺ ในวันที่วิญญาณของเขาจะไม่ถูกทำให้หมดความสำนึก

มีรายงานว่าท่านศาสดา(ซล) ได้กล่าวไว้ว่า “ผู้ใดก้อตามที่เขาตื่นขึ้นเพื่อทำอิบาดะฮฺ ในคืนดังกล่าวนี้จะได้เข้าสวนสวรรค์ นั้นคือ คืนลัยละตุ้ลตัรวียะฮฺ(คืนที่แปดเดือนซุลฮิจยะฮฺ) ลัยละตุ้ลอารอฟะฮฺ (คืนวันที่เก้าเดือนซุ้ลฮิจยะฮฺ) ลัยละตุ้ลนะฮัร(คืนวันที่สิบเดือนซุ้ลฮิจยะฮฺ) ค่ำคืนก่อนวันอีดิ้ลฟิตริ และค่ำคืนก่อนถึงวันที่สิบห้าแห่งเดือนชะอฺบาน

นักนิติศาสตร์อิสลามได้บันทึกไว้ว่า นับเป็นการกระทำที่ดี ที่ได้ทำอิบาดะฮฺในคืนอีดทั้งสอง ในหนังสือมาซาบะบิสซุนนะฮฺ ได้ระบุว่า อิหม่ามซาฟีอีได้กล่าวว่า ดุอาจะถูกตอบรับในห้าคืนต่อไปนี้ คือ คืนวันศุกร์ คืนวันอีดทั้งสอง คืนวันที่ 1 เดือนร่อญับ และคืนวันที่สิบห้าของเดือนชะอฺบาน

http://www.sunnahstudent.com/forum/archive.php?topic=5096.0