ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

บทบัญญัติ ว่าด้วยการสวมแหวนในอิสลาม

การสวมแหวนในอิสลา

ถามตอบอิสลามน่ารู้ (68) การสวมแหวนของผู้ชาย

——————————

คำถาม: อยากรู้เรื่องการสวมแหวนของผู้ชายครับ?

คำตอบ โดย อิลยาส วารีย์ (นักวิชาการอิสลามอิสระ)

———————————

การสวมแหวน หรือการใส่เครื่องประดับ จัดอยู่ในหมวดของ การดำเนินชีวิต (มุอามะลาต) ซึ่งนักวิชาการเห็นพ้องกันว่า การดำเนินชีวิตทุกอย่างเป็นที่อนุมัติจนกว่าจะพบหลักฐานที่ระบุให้เป็นอื่น

[[ตัวบทที่ห้ามเกี่ยวกับการใส่แหวน เท่าที่ผมพบส่วนหนึ่ง มีดังนี้ ครับ]]

1. حديث البراء رضي الله عنه قال: أمرنا رسول الله صلى الله عليه وسلم بسبع ونهانا عن سبع وعددها حتى بلغ … ونهانا عن التختم بالذهب. متفق عليه

1. ในบันทึกของอิมามอัลบุคอรี และ มุสลิม ระบุว่า ท่านบัรรออฺได้กล่าวว่า ท่านนบีได้สั่งใช้เรา 7 อย่าง และได้ห้ามเรา 7 อย่าง โดยในนั้นระบุไว้ว่า “และได้ห้ามเราจากการสวมใส่ทองคำ” โดยฮะดิษอีกบทได้จำกัดความให้ชัดเจนขึ้นว่า “ท่านนบีได้พูดถึงผ้าไหม และ ทองคำ ว่า มันทั้งสองเป็นที่ต้องห้ามสำหรับผู้ชายของเรา แต่เป็นที่อนุญาตสำหรับผู้หญิงของพวกเรา” (บันทึกโดย อิมาม ติรมิซี และนะซาอี)

2. “… ثُمَّ جَاءَ وَعَلَيْهِ خَاتَمٌ مِنْ حَدِيدٍ ؛ فَقَالَ : مَا لِي أَرَى عَلَيْكَ حِلْيَةَ أَهْلِ النَّارِ ، فَطَرَحَهُ ، فَقَالَ : يَا رَسُولَ اللَّهِ مِنْ أَيِّ شَيْءٍ أَتَّخِذُهُ ؟ قَالَ : اتَّخِذْهُ مِنْ وَرِقٍ وَلَا تُتِمَّهُ مِثْقَالًا” رواه الترمذي وأبوداود والنسائي

2. “… หลังจากนั้นชายผู้นั้นได้มาหาท่านนบีอีกครั้ง โดยสวมแหวนเหล็กอยู่ ท่านนบีจึงกล่าวว่า “ฉันเห็นว่าคุณสวมใส่เครื่องประดับของชาวนรก?” ชายคนนั้นจึงถอดมันออกแล้วถามว่า “ผมควรจะสวมอะไรดี?” (หมายถึงแหวน) ท่านนบีได้กล่าวว่า “จงสวม(แหวน)เงิน แต่อย่าให้เกิน มิษกอล (จำนวนหนึ่ง)” (บันทึกโดยอิมาม อัตติรมิซี อบูดาวูด และ อันนะซาอี)

3. حديثِ علي – رضي الله عنه – : ” ‏نَهَانِي رَسُولُ اللَّهِ ‏‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏‏أَنْ أَتَخَتَّمَ فِي إِصْبَعِي هَذِهِ أَوْ هَذِهِ ، قَالَ :‏ ” ‏فَأَوْمَأَ ‏‏إِلَى الْوُسْطَى ، وَالَّتِي تَلِيهَا “رواه مسلم

3. จากท่านอลี กล่าวว่า “ท่านนบีได้ห้ามเราจากการใส่แหวนที่นิ้วนี้ และนิ้วนี้ หลังจากนั้นท่านอลีได้ชี้ไปที่นิ้วกลาง และ นิ้วชี้” (บันทึกโดยอิมามมุสลิม)

———————————————

สรุปประเด็นการสวมแหวน

1. อิมามนะวะวี (ขออัลลอฮฺเมตตาท่าน) กล่าวว่า เป็นมติเห็นพ้อง (อิจมาอฺ) ของนักวิชาการว่า ผู้หญิงสามารถใส่เครื่องประดับทองคำได้ แต่ห้ามผู้ชายใส่ทองคำอย่างเด็ดขาด (ชัรฮศอฮิฮฺมุสลิม) แต่นักวิชาการมีความเห็นต่างกันในกรณีของแหวนที่มีทองคำเป็นส่วนผสมส่วนหนึ่ง (เช่นเดียวกับนาฬิกาที่มีทองคำแทรกบ้าง) โดยนักวิชาการอย่างชัยค์อุษัยมีน ชัยคอิบนุตัยมียะฮฺ มองว่า อนุโลมในกรณีที่เครื่องประดับที่ใส่มีทองคำเป็นส่วนประกอบไม่มากเกินไป จาก ฮะดิษที่รายงานจากท่านมุอาวิยะฮฺที่ว่า “ท่านนบีห้ามจากการสวมใส่ทองคำนอกจากสิ่งที่มีทองคำเป็นส่วนประกอบบ้าง (มีเป็นส่วนๆ)” บันทึกโดยอิมาม อันนะซาอี

2. นักวิชาการจากทั้ง 4 มัซฮับ เห็นพ้องว่าผู้ชายสวมใส่แหวนเงินได้ แต่ต้องไม่มากเกินควร ซึ่งแต่ละมัซฮับก็ได้ระบุจำนวนสูงสุดไว้ต่างกัน ในที่นี้ขอสรุปว่า อย่าใส่ให้เกินความพอดี (ใช้บรรทัดฐานของคนทั่วไปในสังคม)

3. นักวิชาการมีความเห็นต่างกันว่าทั้งผู้ชายและผู้หญิงสามารถสวมใส่แหวนที่ทำมาจากเหล็กได้หรือไม่? มัซฮับ ฮะนะฟี มองว่า ฮะรอม (ต้องห้าม) จากตัวบทที่ยกมาในข้อที่ 2 ในขณะที่มัซฮับมาลิกีและมัซฮับอัมบาลี มองว่าเป็นมักรูฮฺ (สิ่งที่น่ารังเกียจ) เพราะตัวบทดังกล่าวไปค้านกับตัวบทที่น่าเชื่อถือมากกว่า ส่วนมัซฮับชาฟิอี มองว่า มุบาฮฺ (เป็นสิ่งที่อนุญาต) เนื่องจากตัวบทในข้อที่ 2 ขาดความน่าเชื่อถือในตัวผู้รายงาน

ในที่นี้ ผมขอสรุป ตามที่ ชัยคซอและฮฺ อัลเฟาซานกล่าวไว้ว่า นอกเหนือจากทองคำแล้ว ผู้ชาย (และผู้หญิง) สามารถสวมใส่ได้ทุกแร่

4. มุสลิมสามารถสวมใส่แหวนที่มีลวดลายได้ ยกเว้นรูปเหมือนสิ่งมีชีวิต หรือสิ่งที่ถูกบูชาโดยศาสนิกชนอื่น

5. ห้ามผู้ชายใส่แหวนที่นิ้วชี้ และ นิ้วกลาง ซึ่งมีนักวิชาการบางส่วนมองว่าไม่ถึงขั้นห้าม มันเป็นเพียงสิ่งที่น่ารังเกียจ แต่ด้วยกับความชัดเจนของตัวบท และการไม่มีเหตุให้ตีความเป็นอื่น การมองว่า การใส่แหวนใน 2 นิ้วดังกล่าวสำหรับผู้ชาย ถือว่าเป็นสิ่งต้องห้าม (ฮะรอม) น่าจะใกล้เคียงกับความถูกต้องมากกว่า

6. ผู้ชายและผู้หญิงสามารถใส่แหวนได้ทั้งมือขวาและมือซ้าย เพราะจริงอยู่ที่สายรายงานส่วนใหญ่ระบุว่าท่านนบีใส่แหวนที่นิ้วมือข้างขวา แต่ก็มีสายรายงานที่ระบุว่าท่านนบีใส่แหวนที่มือซ้ายด้วย เช่นกัน

7. สำหรับผู้ที่สวมแหวนโดยไม่ถอดเลย เวลาทำน้ำละหมาด วาจิบ (จำเป็น) ต้องเลื่อนแหวน ให้น้ำโดนผิวใต้แหวนด้วย ไม่อย่างนั้นละหมาดจะใช้ไม่ได้ เพราะน้ำละหมาดไม่สมบูรณ์ ครับ

——————————

วัลลอฮุอะอฺลัม

มุสลิมด้วยความเข้าใจ

หมายเหตุ สำหรับท่านที่สนใจการวิเคราะห์ตัวบทเรื่องแหวนเหล็กอย่างละเอียด ศึกษาได้ที่

http://ahlalhdeeth.com/vb/showthread.php?t=150953

เช่นเดียวกับท่านที่สนใจศึกษาเรื่องการใส่แหวนของผ้ายอย่างละเอียด

http://www.saaid.net/Doat/saud/14.htm

Cr. ห้องถามตอบมัสอาละอฺ