ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ความประเสริฐของเดือนรอญับ ดุอาร์และสิ่งที่ควรทำ

เดือนรอญับ คืออะไร ดุอาอ์เดือนรอญับ ความประเสริฐของเดือนรอญับ สิ่งที่ควรทำในเดือนรอญับ รอญับ คือ เดือนที่เจ็ดในปฏิทินจันทรคติของอิสลาม เดือนรอญับเป็นหนึ่งในสี่เดือนศักดิ์สิทธิ์ เดือนนี้ เดือนชะอฺบานที่จะตามมา และเดือนรอมฎอน เป็นเดือนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปี

อิมามมูซา อัล-กาซิม(อ.) กล่าวว่า “รอญับ คือชื่อของแม่น้ำสายหนึ่งในสวรรค์ ซึ่ง(น้ำของมัน) ขาวกว่าน้ำนมและหวานกว่าน้ำผึ้ง” มีฮะดีษบทหนึ่งระบุว่า เดือนรอญับคือเดือนของอัลลอฮ์ และเดือนชะอฺบานคือเดือนของท่านศาสดา(ศ.) ส่วนเดือนรอมฎอนคือเดือนของประชาชาติมุสลิม เดือนนี้ถือเป็นเดือนเบิกฤกษ์สำหรับการเข้าสู่เดือนรอมฎอน เพราะฉะนั้น เมื่อปรากฏดวงจันทร์ของเดือนรอญับ ท่านศาสดา(ศ.) เคยอ่านดุอาอฺบทนี้

“อัลลอฮุมมา บาริก ละนา ฟี รอญะบะ วะ ชะอฺบานะ วะบัลลิฆนา รอมาฎอน” ความว่า “โอ้อัลลอฮ์ โปรดประทานความจำเริญแก่เราในเดือนรอญับ และชะอฺบาน และโปรดนำเราเข้าสู่เดือนรอมฎอน”

เดือนรอญับเป็นเดือนที่ประเสริฐยิ่ง อิมามมุฮซา อัล-กาซิม(อ.) กล่าวว่า: “รอญับคือเดือนที่ยิ่งใหญ่เดือนหนึ่ง ซึ่งในเดือนนี้อัลลอฮฺจะทรงเพิ่มพูนรางวัลตอบแทนแก่การทำความดีทั้งหลายและละเว้นการทำบาป”

สิ่งที่ควรทำในเดือนรอญับนี้ คือ 1. ถือศีลอด เป็นที่แนะนำอย่างยิ่งให้ถือศีลอดในเดือนรอญับ แม้เพียงแค่หนึ่งวันเป็นอย่างน้อย ท่านศาสดา(ศ.) กล่าวว่า: “ใครก็ตามที่ถือศีลอดหนึ่งวันในเดือนรอญับ ไฟนรกจะออกห่างจากเขาไปเป็นระยะทางในการเดินทางหนึ่งปี และใครก็ตามที่ถือศีลอด 3 วันในเดือนรอญับ เขาจะได้มีสิทธิ์เข้าสวรรค์”

อิมามอะลี(อ.) เคยถือศีลอดตลอดเดือนรอญับ สาวกของท่านหลายคนก็ปฏิบัติเช่นเดียวกัน2. ขออภัยโทษ (อิสติฆฟารฺ) ท่านศาสดา(ศ.) เคยกล่าวว่า: “รอญับคือเดือนแห่งการขออภัยโทษ ดังนั้น จงขออภัยโทษจากอัลลอฮฺเถิด พระองค์คือผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตายิ่ง”3. บริจาคทาน (ซอดาเกาะฮ์) มีรางวัลอันยิ่งใหญ่สำหรับการบริจาคทานและทำการกุศลในเดือนรอญับ ผู้ที่ไม่สามารถถือศีลอดได้อาจบริจาคทานให้แก่คนยากจนทุกวันแทน4. กล่าว “ลาอิลาฮะ อิลลัลลอฮฺ” 1,000 ครั้ง5. กล่าว “อัสตัฆฟิรุลลอฮะ ซุล ญะลาลิ วัลอิกรอม มิน ญะมีอัล ซุนูบิ วัล อะอฺษอม” 1,000 ครั้ง การจะเข้าสู่เดือนรอมฎอนในลักษณะที่ดีที่สุดนั้น มุสลิมจะต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมในเดือนรอญับและชะอฺบาน

กล่าวกันว่า รอญับคือเดือนสำหรับการเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งความดี ชะอฺบานคือเดือนที่เราควรรดน้ำพรวนดินให้แก่เมล็ดพันธุ์นั้น และเดือนรอมฎอนคือเดือนที่เราจะเก็บเกี่ยวผลของมัน  ขออัลลอฮฺทรง เพิ่มพูนความโปรดปรานแก่ท่านในเดือนนี้และทุกๆ เดือนเพื่อให้พากเพียรมากยิ่งขึ้นสำหรับอนาคตที่แท้จริงในปรโลก สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์

www.ahlulbait.org