ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

การที่มุสลิมดูโทรทัศน์ เป็นที่อนุมัติหรือไม่?

คำถาม : ขอบ คุณสำหรับความมุมานะองท่านในการสอนผู้คนเกี่ยวกับอิสลาม ผมมีคำถามที่อยากถามท่าน ท่านทราบดีอยู่แล้วว่า การดูทีวีได้กลายเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดการถกเถียงท่ามกลางผู้คน บางคนกล่าวว่า มันเป็นที่อนุญาต ขณะที่อีกฝ่ายตำหนิมัน ท่านมีความคิดเห็นอย่างไรในเรื่องนี้

คำตอบ : ทีวี วิทยุ นิตยสาร และหนังสือพิมพ์ถูกนำไปใช้ในจุดประสงค์อันหลากหลาย เราไม่สามารถบอกได้ว่ามันดีหรือไม่ดี ถูกหรือผิด มันขึ้นอยู่กับว่าวิธีการนำมันไปใช้และขึ้นอยู่กับคุณภาพของรายการและข่าว สารที่มีสาระที่ได้นำเสนอ ยกตัวอย่าง กรณีของอาวุธ ที่คนหนึ่งใช้พื่อต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺ แต่อีกคนกลับใช้มันเพื่อก่ออาชญากรรม

เช่น เดียวกับกรณีที่มีอยู่ในมือของท่านขณะนี้ โทรทัศน์ก็เหมือนกับวิทยุและหนังสือพิมพ์ที่ช่วยยกระดับจิตใจ ความคิด ความรู้สึก ศีลธรรมและสังคม แต่ในขณะเดียวกันมันก็ส่งกระทบที่รุนแรงอยู่ด้วย ซึ่งคงต้องย้อนกลับไปดูคุณภาพของรายการที่นำเสนอ

โดยสรุป ฉันสามารถกล่าวได้ว่า ทีวีรวมทั้งการนำเสนอของสื่อทั้งหลายที่มีดีมีชั่ว มีสิ่งดีและไม่ดี สิ่งที่อนุมัติและไม่อนุมัติ ในกรณีนี้มุสลิมต้องตัดสินด้วยตัวเอง มุสลิมสามารถดูทีวีเมื่อมันนำเสนอสิ่งดีๆและโปรแกรมอิสลามที่น่าสนใจ และ ปิดมันเมื่อมีการนำเสนอในสิ่งตรงกันข้ามเขาสามารถดูมันเพื่อติดตามข่าวสาร ขนบธรรมเนียม การศึกษาศาสนา และโปรแกรมอื่นๆอนุมัติ เด็กๆก็สามารถดูการ์ตูนและโปรแกรมต่างๆที่มีประโยชน์

สิง ที่ไม่อนุญาตนั้นคือการดูหนังเสื่อมเสียที่เต็มไปด้วยฉากลามก หรือหนังที่มีการแสดงออกถึงความคิดตะวันตกในเรื่องความสัมพันธ์ฉันแฟน และความสัมพันธ์นอกเหนือจากการแต่งงานเป็นต้น หนังเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อพร่ำสอนความเลวทรามและพวกเขายังได้ส่งเสริม การดื่มสิ่งมึนเมาและการเต้นรำที่เลยขอบเขต

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคนที่เคร่งครัดในศาสนา ไม่อนุญาตให้สิ่งเหล่านี้เข้าไปในบ้านของพวกเขา เพราะมันก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าคุณประโยชน์และมันถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ อนุมัติ

โดยเฉพาะมันเป็นสิ่งที่มีผลกระทบต่อจิตวิญญาณ ความคิดและความรู้สึก

ไม่ ต้องสงสัยเลยว่าคำเตือนที่สำคัญเกี่ยวกับอุปกรณ์ชิ้นนี้จะต้องนำมากล่าว แต่กระนั้นปัญหาก็คือว่า เพื่อให้เกิดผลต่อความรู้สึกแก่ผู้คนในการนำเสนอความรู้ วิธีการนำเสนอเช่นนี้ของสื่อมวลชนจึงได้กลายเป็นสิ่งที่ขาดเสียไม่ได้ นี่คือเหตุผลตามที่ฉันได้กล่าวไปแล้วว่าทำไมแต่ละคนควรระมัดระวังในการใช้ มัน ตัวอย่างเช่น เมื่อไหร่ก็ตามที่มีเนื้อหาดีๆนำเสนอผ่านโทรทัศน์ก็ไม่มีความผิดที่จะดูมัน แต่มุสลิมที่ดีควรจะยุติเสีย เมื่อมีการนำเสนอสิ่งที่ล่วงล้ำขอบเขต ความจริงข้อนี้ใช้กับกรณีของวารสารต่างๆด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้นแล้ว หากใครรู้ตัวว่าเขาไม่สามารถควบคุมหรือจัดการกับวิธีการที่สื่อจะใช้วิธีการเหล่านี้เมื่อไหร่และอย่างไร ดังนั้นการไม่มีอุปกรณ์เหล่านี้ภายในบ้านย่อมเป็นสิ่งที่ดีกว่าสำหรับเขา ทั้งนี้เพื่อเป็นการสกัดกั้นช่องต่างๆที่มีความชั่วร้าย นี่คือความเห็นของฉันในเรื่องนี้

ขอให้อัลลอฮฺนำทางเราสู่ทางที่เที่ยงตรง อามีน

Source fityah.com