ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

เสา 5 ต้นของอิสลาม กับการลงทุนที่ผิดขนาด

เสา 5 ต้นของอิสลาม กับการลงทุนที่ผิดขนาด

อัล อัค เรียบเรียง

ท่านนบีฯ เปรียบคำสอนอิสลามทั้งหมด เหมือน “บ้าน” หรืออาคาร ที่ประกอบไปด้วยส่วนต่างๆ ที่สำคัญ บ้านจะต้องสร้างขึ้นมาจาก “เสา” และท่านนบีฯ ได้ระบุว่า เสาของอิสลามนั้น มี 5 ต้น ได้แก่ “ชะฮาดะฮฺ , ละหมาด, จ่ายซะกาต , ถือศีลอด, ฮัจญ์” (อ้างมาจากบุคอรีและมุสลิม)

เสาทั้ง 5 ต้น ได้เล่นบทบาท ที่ค้ำจุนอิสลาม ในมิติที่แตกต่างกัน ชะฮาดะฮฺนั้น เป็นจุดเริ่มต้น ที่เข้ามาเล่น ในบทบาทของอุดมการณ์ ตามด้วยการละหมาด วันละ 5 เวลา เข้ามาเล่นบทบาท ในสองด้าน ด้านหนึ่ง คือการสร้างสัมพันธ์เริ่มต้น กับพระเจ้า ในอีกด้านหนึ่ง เป็นการก่อร่างชุมชนมุสลิมพื้นฐาน โดยมีมัสญิดเป็นศูนย์กลาง

ส่วนการจ่ายซะกาตทุกปี เข้ามาเล่นบทบาท การกระจายความมั่งคั่งทางวัตถุ และการสถาปนาพื้นฐาน ความยุติธรรม ในสังคม และการถือศีลอด ในเดือนรอมฎอน ได้เข้ามาเล่นบทบาท เป็นโรงเรียนของการฝึกอบรมผู้ศรัทธา ในหลากหลายมิติ

สำหรับฮัจญ์ ที่กำหนดให้ผู้มีความสามารถ กระทำอย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิต ได้เข้ามาเล่นบทบาท ชุมชนโลกของอุมมะฮฺอิสลาม ที่ยอมจำนนต่ออัลลอฮฺ
นี่เป็นจังหวะชีวิตของมุสลิม ที่อดทึ่งไม่ได้ อันเนื่องจากมัน ได้เข้ามาร่วมเล่นบทบาท ที่ได้กลายมาเป็น “เบ้าหลอม” ให้กับวิถีชีวิตอิสลาม

อย่างไรก็ตาม ผมเห็นว่า มุสลิมจำนวนไม่น้อย รู้เพียงแค่ว่า เสาคือฐานที่สำคัญที่สุด ในการสร้างบ้าน แต่ขาดความรู้ว่า เสาแต่ละต้นนั้น มีความสัมพันธ์ระหว่างกัน และมีมิติความความเข้มข้น ที่แตกต่างกันอีกด้วย

อุละมาอ์ (ปราชญ์มุสลิม) บางท่าน ได้เปรียบเทียบความสัมพันธ์ของเสาทั้ง 5 ต้น เป็นเช่นเสาเต็นท์ โดยที่เสาที่สำคัญที่สุด จะอยู่ตรงกลาง ซึ่งจะช่วยรักษาเสารองๆ ลงมา
เสาต้นกลางที่ว่านั้น คือ เสาต้นที่หนึ่ง “ชะฮาดะฮฺ” เปรียบเหมือนเสาสำคัญที่สุด ที่อยู่ตรงกลาง ส่วนเสาอีกสี่เสา ต้องอาศัยพึ่งพาเสาที่มั่นคงแข็งแรง ของเสาต้นที่หนึ่ง นั่นเอง ยิ่งเสาต้นนี้ ถูกต้อง ชัดเจน แข็งแกร่ง เท่าใด ก็จะช่วยเพิ่มพลังความแข็งแกร่ง ให้แก่เสาต้นรองๆ ลงมา ให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น

หากเราพิจารณาในมิติ แห่งความเข้มข้นของเสาต้นต่างๆ ฮัจญ์นั้น บังคับครั้งเดียวในชีวิต ถือศีลอดนั้น กระทำปีละ 1 เดือน ซะกาต บังคับสำหรับผู้ที่มีทรัพย์ ตามพิกัดของมัน ละหมาดนั้น เข้มข้นมาก ถึงกับทำวันละ 5 เวลา

แต่ชะฮาดะฮฺยิ่งกว่านั้น คือมันมิอาจสูญเสียได้ แม้แต่วินาทีเดียว เสาต้นอื่นๆ และหลักการอิสลามมทั้งหมด หากไร้ซึ่งชะฮาดะฮฺ ถือว่าโมฆะ และมนุษย์ยังถูกกำหนดอีกว่า ต้องตายด้วยชะฮาดะฮฺ ถึงจะรับรองว่ารอดได้ ไม่แปลกที่ในอัลกุรอาน ละเว้นที่จะกล่าวถึง วิธีละหมาด ในรายละเอียด แต่กล่าวถึงแนวคิดชะฮาดะฮฺ เป็นแกนหลัก ตลอดทั้งเล่ม นี่คือการอุทิศเนื้อที่ให้ อย่างสูงสุด ตามระดับความสำคัญของมัน

ปัญหาก็คือ แม้เสาต้นนี้สำคัญ อย่างมาก แต่เสาต้นนี้ กลับได้รับการสร้าง และลงทุนที่ต่ำที่สุด

การลงทุนต่อเสาของอิสลาม แต่ละต้น ต้องถูกต้องตามขนาดของมัน ยิ่งชะฮาดะฮฺเป็นเรื่องอุดมการณ์ และการปลูกฝังความซาบซึ้งกินใจ ไม่ใช่ท่าทางหรือแบบแผน ยิ่งจะต้องทุ่มเทกับมัน ยิ่งกว่าเสาต้นใดๆ การนำเสนอเสาต้นที่หนึ่ง จะต้องใช้การศึกษา การเรียนรู้ การใคร่ครวญ อีกทั้งต้องอาศัยสื่อต่างๆ ทั้งหนังสือ เทป ตลอดจนถึงอินเตอร์เน็ต ตามยุคสมัยเลยทีเดียว ที่สำคัญต้องนำเสนอแนวคิดเดียว แต่ใช้เนื้อหาที่หลากหลาย

ผมคิดว่า ความเข้าใจผิดอย่างหนึ่ง ก็คือ การคิดว่าชะฮาดะฮฺ เป็นแค่คำกล่าวว่า “ลา อิลาฮะ อิลัลลอฮฺ, มุฮัมมะดุร เราะซูลุลลอฮฺ” จึงไม่เห็นต้องลงทุนลงแรงกับมันเลย ดังนั้น เราจะเห็นว่า มีคนพร้อมที่จะจ่ายเงิน เพื่อไปทำฮัจญ์ ได้หลายๆครั้ง แต่ไม่พร้อมที่จะจ่ายเงิน ไปกับการลงทุน แก่เสาต้นที่หนึ่ง เว้นแต่เพียงเล็กน้อย

เมื่อเสากลาง ไม่ได้รับการดูแล และไม่ได้ถูกสร้างให้แข็งแกร่ง ตามความสำคัญของมัน แทนที่เสากลางจะรับน้ำหนักเสารองๆ ที่เหลือได้ กลับกลายเป็นได้พาเสาที่เหลือ ทุกต้น ล้มระเนระนาดตามไปด้วย พร้อมๆ กับการพังทะลาย ของอาคารทั้งหลัง

วันนี้เราต้องกล้าประกาศว่า การฟื้นฟูสังคมอิสลามนั้น คือการกลับมาลงทุนกับเสาต้นแรก ของอิสลาม อย่างเอาจริงเอาจัง เสียที

ที่มา http://www.fityah.com