ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

อาลัมบัรซัคและชีวิตหลังความตๅย

อาลัมบัรซัคและชีวิตหลังความ ต า ย

ตอบคำถามโดย ไฟซอล เมาลาวี

นาศีรุดดีน แปลและเรียบเรียง

คำถาม : อัสลามูอาลัยกุม อยากทราบว่า อลัมบัรซัค คืออะไร? ฉันได้ยินมาว่า พระเจ้าได้สร้างสถานที่พิเศษแห่งนี้ สำหรับผู้ที่ ต า ย ไปแล้ว จึงอยากทราบว่า วิญญาณของพวกเขา ได้อาศัยอยู่ที่นี่หรือไม่? ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม) ได้กล่าวอะไร เกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้บ้าง? คำถามที่สอง คนที่ตายไปแล้ว จะรู้สิ่งที่เป็นไปบนโลกดุนยานี้ และสิ่งที่เกิดขึ้นกับญาติพี่น้องของเขา หรือไม่? ญาซากัลลอฮฺ

คำตอบ : คนที่ ต า ย ไปแล้วนั้น จะไม่รับรู้ความเป็นไปใดๆ ของผู้คนบนโลกดุนยาแห่งนี้ เพราะพวกเขาอยู่ในโลก ที่แตกต่างกันออกไป อย่างสิ้นเชิง อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ผู้ที่ ต า ย ไปแล้ว สามารถรับรู้ถึงฝีเท้า ของผู้คนที่เดินอยู่เหนือตัวของเขา หรือเธอ มีรายงานว่าท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม) ได้มองไปยังผู้คนแห่งบ่อ ในนั้นมีศพของบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา ที่ถูกฆ่าในสงครามบัดรฺ ได้ถูกโยนลงไป ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม) ได้กล่าวกับพวกเขาว่า “ท่านได้พบกับความจริง ที่พระเจ้าของพวกเจ้าสัญญาไว้หรือยัง” อุมัร จึงได้ถามกับท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม) ว่า “ท่านกำลังพูดกับคน ต า ย กระนั้นหรือ?” ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม) ได้ตอบแก่อุมัรว่า “พวกเขาได้ยิน ดีกว่าท่านเสียอีก แต่พวกเขาไม่สามารถตอบกลับมาได้” (บันทึกโดย บุคอรียฺ)

รายงานนี้ พาดพิงถึงช่วงระยะเวลาแรกๆ ของการตาย แต่หลังจากนั้น ความ ต า ย ได้เคลื่อนไปยังโลกใหม่ ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ที่ซึ่งพวกเขาจะไม่รับรู้ทุกสรรพสิ่ง ที่เกิดขึ้นบนดุนยานี้ สิ่งนี้ได้ยืนยันโดยอายะอฺอัลกุรอานความว่า “เจ้าไม่สามารถที่จะให้ผู้ที่อยู่ในหลุมฝังศพได้ยินได้” (ฟาฏิร : 22)

ที่มา http://www.fityah.com/