ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

ทำไมอัลลอฮฺถึงสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดินในระยะเวลา 6 วัน

ทำไมอัลลอฮฺถึงสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดินในระยะเวลา 6 วัน ?

ตอบคำถามโดย ชัยคฺ ดร. ยูซุฟ อัล เกาะเราะฎอวียฺ

ตัสนีม แปลและเรียบเรียง

คำถาม อัสสลามุอะลัยกุม มีเพื่อนคนหนึ่งที่ไม่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ แต่เขาอ่านอัลกุรอานเพื่อจะหาข้อผิดพลาด เขาตั้งคำถามกับฉันว่า “อัลกุรอานกล่าวว่า แผ่นดินถูกสร้างภายใน 6 วัน” แต่ทำไม่ต้อง 6 วัน ? ทั้งๆ ที่อัลลอฮฺเป็นผู้ทรงอำนาจ ที่จะสร้างมันภายในวันเดียว หรือสองวันก็ได (อัลลอฮฺคือผู้ทรงอำนาจอย่างแท้จริง) ทำไมต้อง 6 วัน ? ฉันพยายมที่จะอธิยายแต่คำตอบของฉันไม่มีน้ำหนักพอ ท่านมีความคิดเห็น และจะอธิบายอย่างไรในเรื่องนี้

คำตอบ เราต้องบอกในแต่แรกว่า 6 วัน ที่สร้างแผ่นดินขึ้นมานั้น มีความแตกต่างโดยสิ้นเชิงกับวันตามปกติทั่วไปของเรา หลักฐานง่ายๆสำหรับเรื่องนี้คือว่าวันตามปกติทั่วไปของเราถูกสร้างหลังจาก การสร้างชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน

อัลลอฮฺทรงตรัสในอัลกุรอาน ความว่า “จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า พวกเจ้าปฏิเสธศรัทธาต่อพระผู้ทรงสร้างแผ่นดินภายในสองวัน และพวกเจ้าตั้งภาคีคู่เคียงพระองค์กระนั้นหรือ? นั่นคือพระผู้อภิบาลแห่งสากลโลก, และใน(แผ่นดิน)นั้น พระองค์ทรงทำให้ภูเขาตั้งมั่นอยู่บนมัน และทรงให้มีความจำเริญในนั้น และทรงกำหนดปัจจัยยังชีพของมันให้มีขึ้นในระยะเวลา 4 วัน อย่างเท่าเทียมกันแก่บรรดาผู้ไต่ถาม” (ฟุศศิลัต 9-10)

6 วันนี้ อาจจะเกี่ยวโยงกับ 6 ช่วงเวลาที่เฉพาะอัลลอฮฺ ตะอาลาพระองค์เดียวเท่านั้นที่ทรงรู้ หรือระยะเวลา 6 ช่วงซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆกับระบบสุริยจักรวาลหรือระยะเวลา 6 ช่วงที่ล่วงเลยไปโดยที่เราไม่อาจทราบความยาวนานของระยะเวลาดังกล่าว

ส่วนทำไมอัลลอฮฺจึงสร้างชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินภายในระยะเวลา 6 วัน ทั้งๆที่พระองค์สามารถที่จะสร้างมันได้ภายใน เสี้ยววินาทีหรือน้อยกว่านั้น เรารู้ดีว่าอัลลอฮฺ คือผู้ทรงอำนาจอย่างล้นพ้น และเมื่อพระองค์ปรารถนาสิ่งใด พระองค์เพียงแต่ตรัสว่า “จงเป็น” และมันก็เป็นขึ้นมา อัลลอฮฺทรงตรัสในอัล กุรอาน ความว่า “แท้จริงเมื่อเราปรารถนาคำตรัสของเรา แก่สิ่งใดแล้ว เราก็จะกล่าวแก่มันว่า “จงเป็น” แล้วมันก็เป็นขึ้น” (อันนะหฺลฺ 40)

ในที่นี้ สมควรที่จะกล่าวว่า เบื้องหลังวิทยปัญญาจากพระผู้เป็นเจ้านี้ อาจจะเป็นการสอนมนุษย์ไม่ให้รีบเร่งหรือใจร้อน แต่สอนให้เป็นผู้ที่มีความอดทน และพิจารณาใคร่ครวญประเด็นต่างๆ ก่อนที่จะลงมือกระทำ

ที่มา http://www.fityah.com