ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

เลขาธิการ UN สั่งเมียนม่าร์ ยุติปฏิบัติการทางทหาร และเปิดทางให้กลุ่มช่วยเหลือเข้าประเทศ

เลขาธิการสหประชาชาติ นายอันโตนีโอ กูเตอร์เรส กล่าวถึงการขาดไร้ซึ่งมนุษยธรรมต่อชาวโรฮิงญา ว่าเป็นเสมือนฝันร้าย ที่มนุษย์ต้องเผชิญ และเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนม่าร์ ยุติปฏิบัติการทางทหาร และเปิดให้กลุ่มช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเดินทางเข้าไปช่วยเหลือประชาชน ในเขตที่เกิดความขัดแย้งทางตะวันตกของประเทศ

ชาวโรฮิงญากว่า 500,000 คน หลั่งไหลเข้าไปในบังคลาเทศเพื่อลี้ภัย หลังจากทหารพม่ากวาดล้างหากลุ่มติดอาวุธโรฮิงญา ที่โจมตีจุดตรวจตามชายแดน โดยมีการทำร้าย สังหาร ข่มขืน และเผาที่อยู่อาศัยของชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่


กูเตอร์เรส กล่าวว่า สหประชาชาติได้รับรายงานว่า ผู้อพยพโรฮิงญาถูกทหารพม่าละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง รวมไปถึงการกราดยิง การวางทุนระเบิดสังหารพลเรือน และการละเมิดทางเพศ และว่า การกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่รับไม่ได้ และต้องทำให้ยุติลงโดยเร็ว

เขายังเรียกร้องให้พม่าระงับปฏิบัติการทางทหาร อนุญาตให้เข้าถึงเสรีภาพด้านมนุษยธรรม และอนุญาตให้ผู้อพยพได้เดินทางกลับอย่างปลอดภัย และโดยสมัครใจ และว่า ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ทำให้ต้องดำเนินการปกป้องผู้คนอย่างรวดเร็ว เพื่อลดความทุกข์ทรมาน ปกป้องความไร้เสถียรภาพ จัดการให้ถึงรากเหง้าของสถานการณ์ และหาทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน


ทั้งนี้ จะมีการจัดประชุมประเทศผู้บริจาคขึ้น ในวันที่ 9 ตุลาคม แต่ยังไม่ระบุสถานที่

https://english.alarabiya.net/en/News/world/2017/09/29/Guterres-to-Myanmar-End-military-ops-open-humanitarian-access.html

http://www.english.alarabiya.net

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com