ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

“หน่วยงานจีน สั่งมุสลิมอุยกูร์ส่งมอบ คัมภีร์อัล-กุรอานทุกเล่มให้ทางการ มิฉะนั้นจะถูกลงโทษหนัก”

 

สถานีวิทยุ Free Asia รายงานว่า ทางการจีนยกระดับการบีบคั้นมุสลิมอุยกูร์ ในเขตปกครองตนเองซินเกียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ทั้งนี้ Dilxat Raxit โฆษกสภาอุยกูร์โลก (World Uyghur Congress) เปิดเผยว่า ชาวอุยกูร์ในเมืองคาชการ์ โฮตัน และในภูมิภาคอื่น ได้รับแจ้งให้ส่งมอบสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับอิสลามให้กับเจ้าหน้าที่


มีการกระจายเสียงแจ้งเตือนผ่านทางแอพ WeChat ให้นำสิ่งของที่เกี่ยวกับศาสนา เช่น อัล-กุรอาน ผ้าปูละหมาด มามอบให้ทางการโดยสมัครใจ หากมีการตรวจพบซุกซ่อนไว้ จะถูกลงโทษหนัก 


ใน 5 ปีที่ผ่านมา ทางการจีนพุ่งเป้าไปที่อัล-กุรอาน เนื่องจากเข้าใจว่า เป็นคัมภีร์ที่มีเนื้อหาสร้างความรุนแรง กลุ่มสิทธิมนุษยชนอุยกูร์ กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ทางการจีนสร้างความตื่นตระหนก จากการกำหนดกฎระเบียบที่รุกล้ำเข้าไปในความศรัทธาส่วนตัวทางศาสนา และดูเหมือนว่า มาตรการใหม่ๆ ที่กำหนดขึ้นนั้นพุ่งเป้าต่อประชาชนในฐานะผู้ต้องสงสัยของรัฐ


Omer Kanat ผู้อำนวยการกลุ่มสิทธิ์ ฯ กล่าวว่า กฎระเบียบใหม่ชี้ให้เห็นว่า การบริหารงานของรัฐบาลกลาง และผู้นำ สี จิ้นผิง สร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้น โดยผู้นำสั่งให้ประชาชนมีความภักดี แต่ประชาชนที่เป็นชนกลุ่มน้อย และผู้ที่ศรัทธาในศาสนาแสดงการต่อต้าน และท้าทายต่อวิสัยทัศน์ในการสร้างความจงรักภักดีต่อรัฐ


รัฐบาลจีนจัดการรณรงค์ ‘Three Illegals and One Item’ ขึ้นในภูมิภาค โดยพุ่งเป้าไปที่สิ่งของที่เกี่ยวข้องกับความศรัทธาของชาวมุสลิมอุยกูร์ ว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

Muslims ordered to hand in all copies of the Koran or face ‘harsh punishment’

http://www.metro.co.uk

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com