ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

ชนเผ่าอาหรับซุนนีในอิรัก สนับสนุนการลงมติแยกประเทศของชาวเคิร์ด

เออร์บิล – เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา ผู้นำชาวอาหรับซุนนีเผ่าต่างๆ ในอิรัก ได้ร่วมประชุมในเมืองหลวงเออร์บิล เพื่อหารือกันถึงอนาคตของประชาชนคนเผ่าต่างๆ และจุดยืนของชาวอาหรับซุนนี ต่อการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นอิสระของเคอร์ดิสถาน รวมทั้งหาทางออกให้กับปัญหาต่างๆ

ในระหว่างการประชุม ผู้นำอาหรับเผ่าต่างๆ รวมทั้งชาวอาหรับซุนนีที่เป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพล ได้ย้ำถึงการสนับสนุนประชาชนในภูมิภาคเคอร์ดิสถาน และการดิ้นรนเพื่อให้ได้มาซึ่งความเป็นรัฐ และมีความเห็นพ้องต้องกันว่า เคอร์ดิสถานมีสิทธิ์ที่จะก้าวเดินต่อไปข้างหน้าสู่อนาคตที่สว่างไสวของประชาชน
ผู้นำชาวอาหรับซุนนีที่มาร่วมในการประชุมครั้งนี้ มาจากพื้นที่ต่างๆ อาทิ Nineveh, Salahaddin, Diyala, Kirkuk, Anbar และแบกแดด

หลังเสร็จสิ้นการประชุม มีการออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการร่วมกัน แถลงการณ์ระบุว่า การจัดประชุมครั้งนี้เป็นการย้ำเตือนว่า ประชาชนชาวอาหรับซุนนี ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องในหลายปีที่ผ่านมา

นาจาฮ์ อับบาส มีซาน (Najah Abbas Mizan) ตัวแทนของกลุ่มได้ขึ้นมากล่าวว่า ชาวอาหรับซุนนีได้ตกเป็นเหยื่อสังหารของทั้งกลุ่ม ISIS และรัฐบาลอิรักที่มีผู้นำเป็นชีอะฮ์ แต่พวกเขาก็ต้องขอบคุณชาวเคอร์ดิสถานที่ได้ช่วยจัดหาที่หลบภัยให้ เพราะชาวซุนนีไม่อาจอยู่ในบ้านของตัวเองได้อย่างปลอดภัย
ทั้งนี้ ชาวอาหรับซุนนี ประกาศการยืนเคียงข้างชาวเคิร์ด แม้จะต้องเผชิญกับสิ่งที่รัฐสภาอิรักประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่า การจัดลงประชามติของชาวเคิร์ดเป็นสิ่งไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด

http://www.basnews.com/index.php/en/news/kurdistan/381749

http://www.basnews.com

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com