ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

อุซมา ดารามั่น เยาวชนคนเก่งจากปอเนาะบ้านตาลได้รับเลือกเข้าร่วมโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ปี 2560

อุซมา ดารามั่น เยาวชนคนเก่งศิษย์เก่าจากปอเนาะบ้านตาล  เป็นผู้ที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกจากกรมกิจการเด็กและเยาวชนกระทรวงการพ้ฒนาสังคมฯซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์   ถูกคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในตัวแทนประเทศไทยรวม 26 คนเข้าร่วมโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ปี 2560 ระหว่างวันที่ 23 ตุลาคม 60-13 ธันวาคม 2560

โดยจะเริ่มต้นทีประเทศญี่ปุ่น  แวะพักอาศัยอยู่กับครอบครัวในญี่ปุ่นและประเทศกัมพูชา ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซียและเดินทางกลับประเทศญี่ปุ่นรวมระยะเวลาทั้งสิ้น 52 วัน

น้องซีมหรือนางสาว อุซมา ดารามั่น ปัจจุบันอายุ 23 ปี ช่วงกำลังศึกษาอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเคยเป็นทูตกิจกรรมของ EducationUSA Thailand เป็นหลานสาวคนเก่งของ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน

จบการศึกษาเอกมานุษยวิทยาและการพัฒนา มหาวิทยาลัยกรินเนล รัฐไอโอวา ประเทศสหรัฐอเมริกาโดยได้รับทุนการศึกษาจากทางมหาวิทยาลัย (international grant) และทำงานในมหาวิทยาลัยเพื่อหารายได้ระหว่างเรียน (work study) เป็นเจ้าของเพจชื่อดังและ YouTube Channel ” เด็กไทยไกลบ้าน ” https://m.youtube.com/user/dekthaiklaibaan

ปัจจุบันเป็นครูผู้นำการเปลี่ยนแปลงในโครงการของมูลนิธิทีชฟอร์ไทยแลนด์ (Teach For Thailand Fellow 2015- 2017)สอนวิชาภาษาอังกฤษระดับมัธยมต้นสังกัดโรงเรียนกทม.

โครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ หรือ Ship Southeast Asian and Japanese Youth Program จัดเป็นประจำต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 44 ปีติดต่อกัน  เป็นโครงการตามข้อตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นกับประเทศอาเซียน 10 ประเทศ

ได้แก่ ฟิลิปปินส์ บรูไนดารุสซาลาม เวียดนาม ลาว มาเลเซีย กัมพูชา อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เมียนมา และไทย โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนอาเซียนและญี่ปุ่น ที่มีอายุระหว่าง 18 – 30 ปี เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรม และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน โดยมีระยะเวลา 52 วัน

ในปี2560นี้เรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ จะได้นำเยาวชนจำนวน 330 คน ออกเดินทางจากประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 23 ตุลาคม 60-13 ธันวาคม 2560 แวะประเทศกัมพูชา ไทย  อินโดนีเซีย มาเลเซียและเดินทางกลับประเทศญี่ปุ่น

โดยระหว่างอยู่บนเรือ เยาวชนจะได้ร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่มุ่งส่งเสริมมิตรภาพและความเข้าใจอันดีระหว่างเยาวชนญี่ปุ่นและเยาวชนอาเซียนพร้อมแลกเปลี่ยนขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของแต่ละประเทศ

ที่มาของเนื้อหา : tangnamnews.wordpress.com