ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

‘เมียนมา-บังกลาเทศ’บรรลุข้อตกลง ตั้งคกก.ส่งโรฮิงญากลับ


บังกลาเทศและเมียนมาบรรลุข้อตกลงตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อกำกับดูแลการส่งชาวโรฮิงญาหลายแสนคนซึ่งลี้ภัยความรุนแรงในรัฐยะไข่ไปบังกลาเทศ กลับเมียนมาภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นายอาบูล ฮัสซัน มาห์มูด อาลี รัฐมนตรีต่างประเทศบังกลาเทศ แถลงหลังหารือกับคณะผู้แทนจากเมียนมา นำโดยนายจอ ตินต์ ฉ่วย รัฐมนตรีสำนักงานที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ในกรุงธากาของบังกลาเทศวันนี้ (2 ต.ค.) ว่า การเจรจาดำเนินไปในบรรยากาศที่เป็นมิตร และทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อประสานงานในการส่งตัวผู้อพยพชาวโรฮิงญากลับไปยังเมียนมา

นอกจากนั้น ทางเมียนมาได้ยื่นข้อเสนอในการรับตัวผู้อพยพชาวโรฮิงญากลับ แต่นายอาลีไม่ได้ระบุถึงกรอบเวลาในการส่งตัวกลับและไม่ได้ระบุว่าเมียนมาจะรับตัวผู้อพยพชาวโรฮิงญา 300,000 คน ที่เดินทางมายังบังกลาเทศในระหว่างเหตุรุนแรงก่อนหน้านี้กลับไปด้วยหรือไม่

รัฐมนตรีต่างประเทศบังกลาเทศเสริมว่า ฝ่ายบังกลาเทศเสนอให้มีการจัดทำข้อตกลงทวิภาคีระหว่างบังกลาเทศกับเมียนมาที่จะช่วยในการริเริ่มกระบวนการส่งตัวกลับ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการแสดงความเห็นใด ๆ จากทางฝ่ายคณะผู้แทนของเมียนมา ที่จะเดินทางกลับประเทศในวันนี้

ที่มาของเนื้อหา:bangkokbiznews.com