ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

“โคลอมโบ” จับขบวนการม็อบพระศรีลังกาสุดเถื่อน!! บุกทำร้ายโรฮิงญาถึงศูนย์ผู้อพยพยูเอ็น ทั้งๆที่มีทั้งเด็ก-ผู้หญิงอยู่ด้านใน


“โคลอมโบ” จับต้องสงสัย 6 หลังไล่ล่า ขบวนการม็อบพระศรีลังกาสุดเถื่อน!! บุกทำร้ายโรฮิงญาถึงศูนย์ผู้อพยพยูเอ็น ทั้งๆที่มีทั้งเด็ก-ผู้หญิงอยู่ด้านใน

เอเอฟพี/เอเจนซีส์/MGRออนไลน์ – เมื่อวานนี้(1 ต.ค) ศรีลังกาประกาศสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 6 คนจากเหตุกลุ่มม็อบพระในพุทธศาสนาบุกเข้าไปทำร้ายกลุ่มผู้อพยพโรฮิงญาถึงที่ศูนย์ขององค์การสหประชาชาติในวันอังคาร(26 ก.ย) ที่มีเด็กอยู่ในที่เกิดเหตุในเวลานั้น ส่งผลให้โคลอมโบออกมาประณามการกระทำสุดป่าเถื่อนของคณะสงฆ์ว่า “ไม่ใช่การกระทำของคน” จนยูเอ็นต้องออกมากดดัน ส่งผลให้โรฮิงญาทั้งหมด รวมไปถึงเด็ก 16 คน และผู้หญิงอีก 7 ถูกย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัย

เอเอฟพีรายงานเมื่อวานนี้(1 ต.ค)ว่า แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ศรีลังกาที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนคดีม็อบพระศรีลังกาสายสุดโต่งบุกทำร้ากลุ่มผู้อพยพมุสลิมโรฮิงญาจำนวน 31 คน ที่มีเด็ก 16 คน และผู้หญิงอีก 7 คนเมื่อวันอังคาร(26 ก.ย) ที่ผ่านมาในระหว่างที่คนทั้งหมดอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงขององค์การสหประชาชาติ

โดยแหล่งข่าวยืนยันว่า “ในขณะนี้ทางเราสามารถชี้ตัวแกนนำพระที่ทำการเคลื่อนไหวก่อเหตุได้แล้ว” และกล่าวต่อว่า “เราได้ระดมทีมถึง 3 ทีมเพื่อออกปฎิบัติการไล่ล่าจับกุมตัว”

ซึ่งก่อนหน้า รัฐบาลโคลอมโบได้ออกมาประณามม็อบพระสงฆ์ศรีลังกาที่มีความใกล้ชิดกับขบวนการพระในพม่า ถึงการกระทำที่เกิดขึ้นว่า “เหมือนเป็นการกระทำของสัตว์” ซึ่งพบว่า ผลจากความรุนแรงส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจศรีลังกา 2 นายต้องถูกส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาล หลังจากบรรดากลุ่มพระสงฆ์และผู้สนับสนุนใช้ก้อนหินโยนใส่เจ้าหน้าที่ รวมไปถึงเข้าทำลายหน้าต่างและเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่ด้านในศูนย์พักพิง

เอเอฟพีรายงานว่า การจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยล่าสุด พบเป็นชาย 5 คน และหญิงอีก 1 คน และแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลศรีลังการกล่าวว่า ในเวลานี้ตำรวจจำนวนหนึ่งถูกสอบสวนว่า เหตุใดจึงล้มเหลวในการป้องกันความรุนแรงไม่ให้เกิดขึ้น

โดยก่อนหน้า หนังสือพิมพ์ดิอินดีเพนเดนต์ของอังกฤษรายงานว่า ขบวนการเคลื่อนไหวพระสุดโต่งศรีลังกาที่ชื่อ ขบวนการเคลื่อนไหวแห่งชาติ สิงหลา(Sinhala National Movement ) เป็นปู้ก่อเหตุ โดยในรายงานชี้ว่า กลุ่มเคลื่อนไหวกระทำไปเพื่อเป็นแนวร่วมสนับสนุนขบวนการพระสุดโต่งในพม่าที่มีความใกล้ชิดกัน

ซึ่งในเวลานั้นม็อบพระศรีลังกาและผู้สนับสนุนเดิรถือป้ายประท้วงที่มีใจความว่า “ผู้ก่อการร้ายทุกคนไม่ใช่มุสลิม แต่ผู้ก่อการร้ายส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม” และพบว่ามีการโพสต์วิดีโอคลิปปลุกระดมบนเฟซบุ๊กที่แสดงให้เห็นว่า กลุ่มผู้ประท้วงต่างตะโกนว่า “ชาวโรฮิงญาเป็นผู้ก่อการร้าย เพราะสังหารชาวพุทธในพม่า”

เอเอฟพีรายงานว่า กลุ่มผู้อพยพโรฮิงญาเดินทางเข้ามายัวศรีลังกาเมื่อ 5 เดือนก่อนหลังกองทัพเรือศรีลังกพบกลางทะเล ใกล้กับชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะ โดยก่อนหน้าคนเหล่านี้อาศัยอยู่ในอินเดียนานหลายปี

และหลังจากที่องค์การสหประชาชาติออกมากดดันดคลอมโบถึงเหตุโจมตีที่พักยูเอ็นในวันอังคาร(26 ก.ย) ทำให้รัฐบาลศรีลังกาได้ตัดสินใจย้ายผู้อพยพโรฮิงญาทั้ง 31 คนที่มีเด็ก 16 คนและผู้หญิง 7 คนไปอาศัยอยู่ในศูนย์ที่เคยใช้เป็นที่กักกันเพื่อความปลอดภัยของคนทั้งหมด

ที่มาของเนื้อหา:mgronline.com