ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

บังกลาเทศเริ่มกดดันเมียนมาร์รับ “ผู้ลี้ภัยโรฮิงญา” กลับประเทศ

รอยเตอร์ – บังกลาเทศเปิดการเจรจากับเมียนมาร์ในวันนี้ (2) ด้วยจุดประสงค์ที่ต้องการให้รับผู้ลี้ภัยชาวมุสลิมโรฮิงญากว่าครึ่งล้านคนจากเมียนมาร์กลับไป พวกเขาส่วนใหญ่เดินทางเข้ามาตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม

องค์การสหประชาชาติเรียกการอพยพของชาวโรฮิงญา 507,000 คนนับตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคมว่าเป็นภาวะฉุกเฉินด้านผู้ลี้ภัยที่มีพัฒนาการเร็วที่สุดในโลก และระบุว่า เมียนมาร์ที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธกำลังทำการกวาดล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยมุสลิมโรฮิงญา

เมียนมาร์ปฏิเสธข้อหาดังกล่าว กองทัพของพวกเขาเริ่มปฏิบัติการในตอนเหนือของรัฐยะไข่เพื่อตอบโต้การโจมตีของกบฏโรฮิงญาเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม

เมียนมาร์กล่าวโทษว่าฝ่ายกบฏโจมตีพลเรือนและก่อเหตุวางเพลิงที่ทำให้หมู่บ้านชาวโรฮิงญากว่า 400 หมู่บ้านในตอนเหนือของรัฐยะไข่หายไปกว่าครึ่ง ฝ่ายกบฏปฏิเสธข้อหาดังกล่าวด้วยเช่นกัน

เมียนมาร์ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 คนในความรุนแรงรอบล่าสุดนี้ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มกบฏ นายกรัฐมนตรี ชัยค์ ฮาซินา ของบังกลาเทศเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงและจัดตั้งเขตปลอดภัยในเมียนมาร์เพื่อให้ผู้ลี้ภัยสามารถกลับไปได้

เธอยังเรียกร้องให้ทีมสืบสวนข้อเท็จจริงของยูเอ็นไปยังเมียนมาร์และขอให้เมียนมาร์ทำตามคำแนะนำจากทีมที่นำโดยอดีตเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ โคฟี อันนัน เกี่ยวกับการแก้ปัญหาในรัฐยะไข่

บังกลาเทศจะเน้นย้ำข้อเสนอ 5 ข้อนี้ในเจรจาในกรุงธากากับ จอ ถิ่น ส่วย เจ้าหน้าที่รัฐบาลเมียนมาร์ โดยเฉพาะเรื่องการรับผู้ลี้ภัยกลับไป เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของบังกลาเทศ ระบุ

“เราไม่คิดว่าวิกฤตนี้จะแก้ได้ในการประชุมเพียงครั้งเดียว” เจ้าหน้าที่บังกลาเทศที่ปฏิเสธจะให้เปิดเผยชื่อเนื่องจากเขาไม่ได้รับอนุญาตให้พูดกับสื่อ กล่าว

วิกฤตเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อชาวโรฮิงญาของเมียนมาร์เป็นปัญหาใหญ่ที่สุดที่ผู้นำประเทศ ออง ซานซูจี เคยเผชิญนับตั้งแต่ก่อตั้งรัฐบาลเมื่อปีที่แล้วภายหลังชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อปลายปี 2015

ในการปราศรัยทั่วประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว ซูจีกล่าวว่า เมียนมาร์พร้อมเริ่มกระบวนการตรวจพิสูจน์ภายใต้ข้อตกลงปี 1993 กับบังกลาเทศและ “ผู้ลี้ภัยจากประเทศนี้จะได้รับการยอมรับโดยไม่มีปัญหาใดๆ”

ในบังกลาเทศมีผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาอยู่แล้วราว 300,000 คนก่อนการอพยพครั้งล่าสุดนี้

ที่มาของเนื้อหา:mgronline.com