ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

มหาวิทยาลัยซาอุฯ เตรียมเปิดสอนผู้หญิงขับรถครั้งแรก หลังเลิกกฎหมาย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า มหาวิทยาลัยในซาอุดีอาระเบีย เตรียมเปิดสอนวิชาขับรถสำหรับผู้หญิงเป็นแห่งแรก ในประเทศอนุรักษ์นิยมสุดโต่ง หลังกฎหมายห้ามผู้หญิงขับรถเพิ่งถูกยกเลิกไป

“มหาวิทยาลัยปรินเซสนูราห์ กำลังเตรียมที่จะเปิดการเรียนการสอนขับรถสำหรับผู้หญิงโดยเป็นความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง” มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนสำหรับผู้หญิงชาวซาอุดีอาระเบีย ระบุเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา และว่า การเรียนการสอนดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกหลังกษัตริย์ซัลมาน พระราชทานบรมราชานุญาติให้ผู้หญิงขับรถได้แล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า รัฐบาลจะออกใบอนุญาตขับรถให้กับผู้หญิงตามพระราชบัญญัติที่จะมีผลประกาศใช้ในเดือนมิถุนายนนี้ สร้างความยินดีให้กับนักเคลื่อนไหวที่ต่อสู้ในประเด็นดังกล่าวมาอย่างยาวนาน

ทั้งนี้ประเทศซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศเดียวในโลกที่ห้ามผู้หญิงนั่งหลังพวงมาลัยรถ และข้อห้ามดังกล่าวกลายเป็นสัญลักษณ์การกดขี่ในประเทศ

มหาวิทยาลัยปรินเซสนูราห์ ระบุว่า มีนักศึกษาหญิงในกรุงริยาดห์ และเมืองอื่นๆจำนวนมากถึง 60,000 คน โดยคาดการณ์ว่าการยกเลิกกฎหมายดังกล่าวจะส่งผลให้ผู้หญิงมีตำแหน่งงานมากขึ้นและกระตุ้นยอดขายรถยนต์ให้เพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะในช่วงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก่อนที่รัฐบาลจะขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มในเดือนมกราคม 2561

ที่มาของเนื้อหา : www.matichon.co.th